#แบนเกาหลี พ่นพิษ! นทท.ไทยลดฮวบ 20% ปม ตม.เข้มงวด

ต่างประเทศ
20 มิ.ย. 67
07:30
1,916
Logo Thai PBS
#แบนเกาหลี พ่นพิษ! นทท.ไทยลดฮวบ 20% ปม ตม.เข้มงวด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีใต้ เปิดเผยยอดนักท่องเที่ยวช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ พบว่าคนไทยไปเที่ยวลดลงกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวประเมินว่า เกิดจากความมาตรการเข้าเมืองที่เข้มงวด

วันนี้ (20 มิ.ย.2567) "เกาหลีใต้" เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวไทยหลายคน ทั้งตามรอยซีรีส์ ติดตามนักแสดงและศิลปิน รวมถึงการเลือกซื้อสินค้าแฟชันและความงาม แต่ช่วงที่ผ่านมามีคนไทยลักลอบเข้าไปทำงานเป็นจำนวนมากจนทำให้ ตม.เข้มงวดมากขึ้น 

ล่าสุด องค์การการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ระบุว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. ยอดนักท่องเที่ยวชาวไทย มีจำนวน 119,000 ซึ่งลดลงถึงร้อยละ 21 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ตัวเลขนี้ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ฟื้นตัวต่ำ เพราะหากย้อนไปปี 2562 ยอดนักท่องเที่ยวชาวไทยช่วงไตรมาสแรกอยู่ที่ราว ๆ 572,000 คน แต่สถิติกลับตรงกันข้ามกับชาติอื่น ๆ เช่น นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 470 นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 86 นักท่องเที่ยวไต้หวันเพิ่มขึ้นร้อยละ 78

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมองว่า สาเหตุมาจากความเข้มงวดของการตรวจคนเข้าเมืองและมาตรการ K-ETA โดยระบบ K-ETA เป็นระบบออนไลน์ที่ให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับการยกเว้นวีซา ลงทะเบียนเพื่อขออนุมัติเข้าประเทศ ที่แม้ว่าคนไทยหลายคนลงทะเบียนและผ่านการอนุมัติ แต่บางคนที่เดินทางไปถึงเกาหลีใต้กลับถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศอยู่ดี

หลังมีข่าวนี้ออกมา โลกออนไลน์แสดงความเห็นหลากหลาย และทำให้แฮชแท็ก "แบนเกาหลี" กลับมาติดเทรนในเอ็กซ์ (X) อีกครั้ง บางคนมองว่า การโดนปฏิเสธการเข้าประเทศไม่ใช่เรื่องตลก เพราะจะเป็นประวัติติดตัวที่น่ากลัวจนรู้สึกว่า ไม่ควรเอาแค่ความอยากเที่ยวเกาหลีไปเสี่ยงด้วย การที่ต้องมาลุ้นว่าจะโดนไหม เสียเงิน เสียอารมณ์ เสียเวลา และมีประวัติ

ขณะที่บางคนมองว่า ตอนนี้ มีตัวเลือกเยอะกว่ามาก ญี่ปุ่นค่าเงินก็ถูก ที่เที่ยวน่าสนใจ จีนก็ฟรีวีซา ค่าครองชีพถูกกว่า เมืองหลายเมืองน่าเที่ยว บางคนก็ยังอยากเที่ยวเกาหลีใต้ อย่างเช่นความเห็นที่ว่า อยากไป แต่คิดว่าไม่ไปแน่ ๆ เพราะกลัวไม่ได้เที่ยว การถูกส่งกลับทั้งที่ขายังไม่ก้าวออกจากสนามบิน และไม่มีความผิดอะไรเลยนอกจากอยากเที่ยว ไม่สนุก

เกาหลีใต้เตรียมหนุนท่องเที่ยวผ่าน "Hallyu Visa"

ล่าสุด เกาหลีใต้ยังคงพยายามหนุนการท่องเที่ยว โดยเตรียมออก วีซาพิเศษ สำหรับคนรัก K-Pop และ K-Culture มีชื่อเรียกว่า "Hallyu Visa (ฮันรยู วีซา)" แปลเป็นไทยว่า กระแสจากเกาหลี

โดยวีซาประเภทนี้ มีไว้สำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว และมีส่วนรวมกับวัฒนธรรมเกาหลีในรูปแบบต่าง ๆ โดยสามารถอยู่ได้นานถึง 2 ปี แต่นักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนผ่านสถาบันศิลปะการแสดงในประเทศเกาหลีใต้ เพื่อทำการคัดเลือกด้วยตนเอง ส่วนรายละเอียด เงื่อนไข และข้อกำหนดในการคัดเลือกคาดว่าจะออกมาช่วงปลายปีนี้ (2567)

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

ภาพประกอบข่าว

อ่านข่าวอื่น :

สภาพอากาศวันนี้ เช็กก่อนเดินทาง! ทั่วไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่

"รัสเซีย-เกาหลีเหนือ" ลงนามสนธิสัญญาหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง