"หมูหริ่ง" มื้อแรกเสือโคร่ง "บะลาโกล" ในป่าใหญ่

สิ่งแวดล้อม
20 มิ.ย. 67
12:28
468
Logo Thai PBS
"หมูหริ่ง" มื้อแรกเสือโคร่ง "บะลาโกล" ในป่าใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ติดตาม "บะลาโกล" พบหลักฐาน "เส้นขนหมูหริ่ง" เป็นการล่ามื้อแรกหลังดำรงชีวิตในป่า รวมทั้งพบรอยนอน รอยลับเล็บ รอยตีน ล่าสุดเสือโคร่งเดินจากทับลานไปยังปางสีดาแล้ว

วันที่ 19 มิ.ย.2567 สถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อัปเดตชีวิต "บะลาโกล" เสือโคร่งตาเดียวที่ถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอีกครั้ง หลังรักษาอาการบาดเจ็บและฟื้นฟูร่างกายจนแข็งแรงที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

เสือโคร่งบะลาโกลได้ดีดตัวออกจากกรงเคลื่อนย้ายเมื่อเช้ามืดวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็ตั้งหน้าตั้งตาตระเวนไพร โดยเริ่มต้นออกเดินจากทับลาน ขึ้นเขา เลาะห้วย จนข้ามเขตไปยังปางสีดา เรียกว่าบะลาโกลไปไหน ทีมนักวิจัยติดตามก็ต้องห่อข้าวเดินตามไปด้วย ช่วงแรกนอกจากห่อเผื่อปากท้องตัวเองแล้ว ยังมีใจห่อเผื่อบะลาโกลด้วย

ในทุก ๆ กลุ่มพิกัดการเคลื่อนที่ที่มาจากสัญญาณดาวเทียม ทีมติดตามจะเดินเท้าเข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณนั้น ๆ เสมอ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีกลุ่มพิกัดเกิดขึ้น 4 กลุ่ม เมื่อเข้าตรวจสอบไป 3 กลุ่ม พบเป็นรอยนอน รอยลับเล็บ และรอยตีนที่ทำให้รู้ถึงทิศทางการมุ่งหน้าของบะลาโกล

เช้าวันที่ 19 มิ.ย. ทีมติดตามได้เดินเท้าเข้าหากลุ่มพิกัดลำดับที่ 4 ซึ่งเกิดขึ้นล่าสุด ถ้าดูตามแผนที่แล้วจะเห็นได้ว่าเป็นการเดินลงเข้าหาพื้นที่หุบซึ่งเป็นเป้าหมายปลายทาง เส้นทางนี้ได้สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ทั้งเสือโคร่งและผู้ติดตาม ทีมติดตามเงียบหายไปจนกระทั่งเวลา 18.48 น.

"จากพิกัดที่ได้มา พบรอยนอน 5-6 ที่ บริเวณใกล้เคียงกันมีการกินเหยื่อ แต่ระบุไม่ได้ว่าตัวอะไรกันแน่ครับ รับสัญญาณไม่ได้ครับ" คือ ข้อความที่รายงานให้หัวหน้าทีมทราบในทันทีที่มีสัญญาณ แล้วตามด้วยภาพถ่ายเส้นขนชนิดเหยื่อต้องสงสัย

เมื่อนำภาพถ่ายเส้นขนปรึกษากับผู้ที่เคยมีประสบการณ์ด้านวิเคราะห์เส้นขนจากมูลเสือโคร่ง ก็ระบุในเบื้องต้นว่า "ขนหมูหริ่ง" หลังจากนี้จะส่งเส้นขนไปวิเคราะห์ละเอียดในห้องปฏิบัติการต่อไป ส่วนบริเวณที่พบกระจุกขนนั้นเมื่อนำพิกัดมาตรวจสอบก็พบว่าห่างจากตำแหน่งของดาวเทียมเพียง 10 เมตรเท่านั้น จึงมั่นใจได้ว่า เป็นฝีมือบะลาโกลแน่นอน

“หมูหริ่ง” เป็นหนึ่งในหลายชนิดของสัตว์ที่เสือโคร่งฝั่งป่าตะวันตกล่าเป็นอาหาร และเป็นชนิดเหยื่อยอดนิยมที่แม่เสือเลือกใช้เป็นเหยื่อฝึกประสบการณ์ให้กับลูกเสือ ดังนั้นการล่าหมูหริ่งได้เป็นมื้อแรกของการดำรงชีวิตในป่าอีกครั้งนั้น จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ฉลาดและดี การันตีความไม่บาดเจ็บ หรือพลั้งพลาดจากการล่าเหยื่อ จากนี้ไปคาดว่าความมั่นใจในการล่าของบะลาโกลจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนสั่งสมเป็นประสบการณ์ที่ช่วยให้ไม่พลาดในการล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

ข้อมูล : สถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

อ่านข่าว

107 วัน คืนเสือ "บะลาโกล" สู่บ้านใหม่ "ป่าทับลาน" 

จับได้แล้ว "เสือโคร่ง" ที่คลองลาน จนท.อุทยานฯ ดูแลฟื้นฟู 

“บะลาโกล” เสือโคร่งคลองลาน ผอม-ตาบอด เร่งฟื้นฟู 3 เดือน 

ควักลูกตาเสือโคร่ง "บะลาโกล" หมอยืนยันความเป็นนักล่ายังเต็มเปี่ยม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง