"ไอลอว์" เคลียร์แชตหลุดเลือก สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ 800 คน

การเมือง
26 มิ.ย. 67
12:42
3,156
Logo Thai PBS
"ไอลอว์" เคลียร์แชตหลุดเลือก สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ 800 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มนับคะแนนเลือกสว.รอบแรกเหลือ 800 คนจาก 2,986 คน "ไอลอว์" เคลียร์แชตหลุดยันไม่เคยส่งคนลงสมัคร สว. โวย กกต.ถ่ายทอดสดมุมเดียว ตำรวจตรึงพื้นที่ รอบอิมแพ็ค 160 นายคุมความปลอดภัยโค้งสุดท้าย จราจร

วันนี้ (26 มิ.ย.2567) เมื่อเวลา 12.00 น.เริ่มแล้วนับคะแนนนเลือก สว.ระดับประเทศรอบแรก คัดเหลือ 800 คนจากผู้ที่ลงทะเบียนทัน 2,986 คนใน 20 กลุ่มอาชีพ ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 เพื่อตัดเหลือ 200 คนในช่วงบ่าย ท่ามกลางผู้สังเกตการณ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) กล่าวถึงการสังเกตการณ์การเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า วันนี้ กกต.ไม่ได้สร้างการมีส่วนร่วมให้ประชาชน การเลือก สว.มี 20 กลุ่ม แต่ให้ผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมได้เพียง 15 คนจากทุกองค์กร

ทำให้ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ครบทุกกลุ่ม โดย กกต.ให้เหตุผลแค่ว่าสถานที่ไม่เพียงพอ แต่เมื่อดูจากกล้องวงจรปิด ก็เห็นว่ามีสถานที่ และมีเจ้าหน้าที่อยู่ข้างในจำนวนมากไม่ทราบว่าปฏิบัติหน้าที่อะไร

หากมีการประท้วงการนับคะแนนผิดพลาด คงไม่สามารถเป็นพยานให้ได้ ว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ส่วนที่ กกต.บอกว่าจะมีการถ่ายทอดสดติดตามได้ทางโซเชียลมีเดียและที่บ้าน นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ภาพที่เห็นไม่มีอะไรเลย ภาพที่ถ่ายออกมามีมุมเดียว ส่วนใหญ่เดินตามผู้ใหญ่ของ กกต. ว่าเดินไปตรงไหน นั่งตรงไหนบ้าง และไม่มีเสียง 

นายยิ่งชีพ กล่าวถึงกรณีแชทไลน์หลุดออกมาว่ากลุ่มสมัครภาคประชาชนเข้ามาขอคะแนนว่า เห็นข่าวแล้ว แต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์ดังกล่าว ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ไอลอว์ก็ไม่มีใครอยู่ในกลุ่มไลน์และก็ไม่รู้ว่าเป็นใครบ้าง ไม่รู้ว่าเป็นใคร และไม่รู้ด้วยว่าพูดกับใคร ค่อยคำแนะนำเสียงเหมือนเขากำลังด่า iLaw อยู่ แต่ iLaw ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนั้นจึงไม่รู้ว่าเขาด่าใคร

อ่านข่าว กกต.คาด 5 โมงเย็น ได้ 200 สว. ชี้ผู้สมัครสัมมนาไม่ผิดกฎหมาย

บรรยากาศเริ่มนับคะแนนสว.รอบแรกคัดเหลือ 800 คน

บรรยากาศเริ่มนับคะแนนสว.รอบแรกคัดเหลือ 800 คน

บรรยากาศเริ่มนับคะแนนสว.รอบแรกคัดเหลือ 800 คน

จัดกำลัง 160 คนดูแลอิมแพ็ค

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เผยหลังตรวจความพร้อม การรักษาความปลอดภัยและเรียบร้อยของหน่วยเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับประเทศว่า

ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีมาก หากไม่มีเหตุใดก็คาดว่าจะเสร็จสิ้นได้โดยไม่มีปัญหา ซึ่งได้รับข้อมูลจากประธาน กกต. คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 16.00-17.00 น.

วันนี้ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ 150-160 นายเพื่อคอยรักษาความปลอดภัยทั้งเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ตำรวจจราจร กำลังเสริมที่พร้อมจะสนับสนุนเพิ่มเติมอีก 50- 60 นาย

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยจะปฏิบัติในภารกิจหลัก 3 ด้านคือ การรักษาความสงบ ความปลอดภัย และหากพบการกระทำผิดทางผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยว ข้องจะพิจารณา ส่วนที่เกี่ยวข้องในทางคดีเพื่อดำเนินการต่อไป ขอให้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะปฏิบัติงาน อย่างเต็มที่และเป็นกลาง

ส่วนเรื่องรายงานเรื่องการกระทำความผิด ยังไม่มีเรื่องอื่นเพิ่มเติม ยังคงเป็นเรื่องเดิมประมาณ 4-5 เรื่อง ความผิดที่ชัดเจนเกิดขึ้นที่จังหวัดนนทบุรีที่นำอุปกรณ์หูฟังเข้าไปยังเขตเลือก กกต. อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาดำเนินการ

ส่วนการจราจรโดยรอบในช่วงเช้าวันนี้ สามารถบริหารจัดการได้ดี ไม่ติดขัด แต่ภายหลังการเลือกเสร็จสิ้น หากผู้ที่เกี่ยวข้องเดินทางออก พร้อมกันคาดว่าจะทำให้เกิดการติดขัดบ้าง ซึ่งได้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกการจราจร และประสานกับเทศบาลในการพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนไว้ล่วงหน้าแล้ว

อ่านข่าว : จับตา "สว.บ้านใหญ่" ผงาดสภา 200 คนศึกชิงพื้นที่การเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง