กกต.ขยับ! รวบข้อเท็จจริงเอาผิดกระแส "ฮั้วโหวต-บล็อกโหวต"

การเมือง
26 มิ.ย. 67
14:13
2,175
Logo Thai PBS
กกต.ขยับ! รวบข้อเท็จจริงเอาผิดกระแส "ฮั้วโหวต-บล็อกโหวต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.ขยับแล้วรวบข้อเท็จจริง พยานหลักฐานหลังกระแส "ฮั้วโหวต-บล็อกโหวต" ปมผู้สมัครสว.นัดจัดกิจกรรมรวมกลุ่ม เช่น กทม.นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เตรียมดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (26 มิ.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า ตามที่ปรากฏกระแสข่าวทางสื่อสารมวลชนว่า มีกลุ่มบุคคลผู้สมัคร สว. ได้รวมตัวกันในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จ.นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี และจังหวัดอื่น ๆ เพื่อจัดกิจกรรมให้ ผู้สมัคร สว. มารวมตัวกัน ณ สถานที่นัดหมาย

เพื่อให้ผู้สมัคร สว. มีการแลกเปลี่ยนคะแนน กำหนดบุคคลในกลุ่มของผู้สมัคร สว. ให้เป็นผู้ทำหน้าที่เลือกบุคคลในกลุ่มต่าง ๆ ที่กำหนดให้ได้รับการเลือกเป็น สว. และได้มีการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือก สว. ให้ลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครผู้หนึ่งผู้ใด (บล็อกโหวต) หรือชี้นำให้บุคคลในกลุ่มของผู้สมัคร สว. เลือกหรือไม่เลือกผู้หนึ่งผู้ใด นั้น

อ่านข่าว เริ่มแล้ว! ชิงเก้าอี้ สว.ระดับประเทศ "สมชาย-อังคณา-ทนายตั้ม"

กกต. ได้รับทราบข้อมูลในการจัดกิจกรรมดังกล่าวมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงได้สั่งการให้ชุดการข่าว ชุดเคลื่อนที่เร็ว ผู้ตรวจการเลือกตั้ง และพนักงานสืบสวนของทุกจังหวัด ลงพื้นที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสโดยดำเนินการก่อนที่มีการจัดให้มีการเลือก สว. ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ

บัดนี้ได้รวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้กระทำความผิดไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หากผู้ใดมีข้อมูลหรือเบาะแสชี้ชัดว่า มีผู้สมัคร สว. ผู้หนึ่งผู้ใด หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลดังกล่าวมายัง กกต. เพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าว "ไอลอว์" เคลียร์แชตหลุดเลือก สว.-เริ่มนับคะแนนเหลือ 800 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง