อินเดีย "ฟรีค่าวีซาอิเล็กทรอนิกส์" ให้นักท่องเที่ยวไทย

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 67
07:56
492
Logo Thai PBS
อินเดีย "ฟรีค่าวีซาอิเล็กทรอนิกส์" ให้นักท่องเที่ยวไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินเดีย ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซาอิเล็กทรอนิกส์ ให้นักท่องเที่ยวไทย 6 เดือน เริ่มวันแรก 1 ก.ค. สิ้นสุด 31 ธ.ค.67

"อินเดีย" ประเทศที่มีเอกลักษณ์ ต้นกำเนิดที่สำคัญของพุทธศาสนา และยังมีอารยธรรมเก่าแก่ เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์หลากหลายรูปแบบ ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก อยากไปเยือนสักครั้ง แต่ยังมีสถานที่ ที่หลายคนไม่ได้นึกถึง หากพูดถึงการท่องเที่ยวในประเทศอินเดีย

ยกตัวอย่างเช่น ภูเขาสูงที่มีหิมะปกคลุม และภูมิประเทศที่แปลกตาในรัฐหิมาจัลประเทศ รวมทั้งรัฐจัมมูและแคชเมีย แต่ที่หลายคนอาจคุ้นตาและถูกพูดถึง ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวไทยหลายคนอยากไปเยือน เช่น พุทธสังเวชนียสถาน ที่เมืองสารนาถ สถานที่เชื่อว่า พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงปฐมเทศนา ซึ่งถูกโปรโมทถูกเผยแพร่อยู่ในสื่อทางการของกระทรวงการท่องเที่ยวและขนส่ง ประเทศอินเดียในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า อินเดียยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกไม่น้อย และกำลังพยายามส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว

ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ประกาศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2567 เป็นต้นไป บุคคลสัญชาติไทยจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการขอวีซาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Tourist visa แบบเข้าครั้งเดียวหรือสองครั้ง โดยสามารถอยู่ท่องเที่ยวได้ 30 วัน

โครงการนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2567 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น สำหรับ E-visa ของอินเดีย โดยปกติแบบ 30 วันราคาอยู่ที่ประมาณ 27 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณเกือบ 1,000 บาท (27.5USD)

ปัจจุบันคนไทยเดินทางไปเที่ยวอินเดียเพียงประมาณ 50,000 คนต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มทัวร์ของผู้แสวงบุญ ตรงข้ามกับชาวอินเดียที่เดินทางมาเที่ยวไทยเมื่อปี 2566 ที่มากถึง 1,600,000 คน

อินเดียเป็นหนึ่งในประเทศ ที่ไม่ค่อยได้ใช้มาตรการ "ฟรีวีซา" ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากนัก ดังนั้นการประกาศฟรีค่าธรรมเนียมวีซา นับเป็นอีกก้าวสำคัญที่น่าติดตาม หากดูจากภาพนี้จะเห็นภาพชัดขึ้น "สีแดง" คือ ประเทศอินเดีย "สีเทา" คือ ประเทศที่นักท่องเที่ยวจะต้องยื่นขอวีซาก่อนเข้าอินเดีย เช่น จีน อิหร่าน ตุรกี เป็นต้น ซึ่งอาจต้องไปยื่นที่สถานทูต

ส่วน "สีเขียวอ่อน ซึ่งเป็นประเทศส่วนใหญ่ในแผนที่โลก รวมทั้งไทย คือ กลุ่มประเทศ ที่อินเดียอนุญาตให้ขอวีซาแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือยื่นขอแบบออนไลน์ได้ แต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมวีซา ที่สะดวกคือ ไม่ต้องไปยื่นเอกสารเองที่สถานทูต ทำออนไลน์จากที่บ้านได้เลย

ขณะที่ปัจจุบันมีเพียงมัลดีฟส์ ประเทศเดียวที่อินเดีย "ฟรีวีซา" ให้ ส่วนเนปาล และภูฏาน บุคคลที่มีสัญชาติของ 2 ประเทศนี้ ไม่จำเป็นต้องมีวีซา หรือหนังสือเดินทางเพื่อเข้าอินเดีย แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

ส่วนบุคคลที่ขอวีซาเมื่อเดินทางไปถึงที่อินเดียได้ หรือ Visa On Arrival ก็มีเพียงแค่ 3 สัญชาติ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งยังมีเงื่อนไขว่าต้องเดินทางเข้าประเทศผ่าน 6 สนามบินเท่านั้น

อ่านข่าว : “บิ๊กแจ๊ส” ยอมรับผลเลือกตั้ง-ไม่ร้องคัดค้าน ยินดีกับ “ลุงชาญ”

ครบรอบ 86 ปี เรื่องเล่าของ "มัจฉาณุ-วิรุณ-สินสมุทร-พลายชุมพล"

อัปเดตครึ่งปีหลัง 2567 เช็กวันหยุดราชการ วันหยุดยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง