ศาล รธน.ยันคดียุบพรรคก้าวไกล - ถอดนายกฯ รู้ผลก่อน ก.ย.

การเมือง
1 ก.ค. 67
17:17
1,727
Logo Thai PBS
ศาล รธน.ยันคดียุบพรรคก้าวไกล - ถอดนายกฯ รู้ผลก่อน ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานศาล รธน. ยันก่อน เดือน ก.ย. รู้ผลคดียุบพรรคก้าวไกล-คุณสมบัตินายกฯ รับทำคดีภายใต้ความกดดัน ยึดหลักความเที่ยงธรรม ไม่ขอตอบโต้ก้าวไกล หลังแถลง 2 ครั้ง เหตุศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

วันนี้ (1 ก.ค.2567) นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงวาระการประชุมในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ว่า มีการอภิปรายคดียุบพรรคก้าวไกล รวมถึงคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่งหรือไม่ กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคดีของนายไพบูลย์ นิติตะวัน กรณี MOU 2544 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงคดี พ.ร.บ.เช็ค ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งคดีนี้นัดลงมติชี้ขาด โดยยืนยันว่าคดีที่กล่าวมาทั้งหมดจะเสร็จสิ้นก่อนเดือน ก.ย.นี้

ส่วนคดียุบพรรคก้าวไกลและคดีของนายกรัฐมนตรี ยังไม่ชัดว่าจะเปิดให้มีการไต่สวนหรือไม่ ต้องรอที่ประชุมตุลาการ โดยยังไม่สามารถระบุได้ว่าคดีไหนจะเสร็จก่อน ซึ่งคดียุบพรรคก้าวไกลที่สั่งให้บุคคลที่เกี่ยวข้องส่งความเห็นเพิ่มเติมคือคู่ความ ได้แก่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมว่าจะเปิดให้มีการไต่สวนหรือไม่ แม้ตนเป็นประธาน แต่ไม่สามารถแทรกแซงตุลาการได้

อ่านข่าว : ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณา "ยุบพรรคก้าวไกล" อีกครั้ง 3 ก.ค.นี้

พร้อมกล่าวถึงการวินิจฉัยคดีท่ามกลางความกดดันทางการเมืองว่า ตุลาการก็กดดันตัวเอง สังคมก็กดดัน ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้ เพราะเป็นคดีสำคัญ แต่ตุลาการต้องมีความเที่ยงธรรม ดูให้พอเหมาะพอควรในข้อชี้แจงและข้อสงสัย ก่อนที่จะประชุมและวินิจฉัยคดี

“การตัดสินใจของศาลเป็นการตัดสินใจโดยองค์คณะ ไม่ใช่การตัดสินใจโดยคนคนเดียว ในองค์คณะก็มีความเห็นเป็นอิสระ เราก็ให้ความเคารพ และชี้แจงความชัดเจนในใบแถลงข่าว ซึ่งต่อไป เสียงข้างน้อยข้างมาก ก็จะใส่ชื่อให้หมด” 

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยังกล่าวถึงการที่พรรคก้าวไกลแถลงคดีถึง 2 ครั้ง ว่าจะต้องไปคุยในองค์คณะตุลาการ แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะศาลไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งหรือคู่ต่อสู้ ดังนั้นในฐานะตุลาการไม่ขอตอบโต้ หลังจากที่ศาลเคยสั่งห้ามไม่ให้คู่ความแสดงความเห็นอันอาจเป็นการละเมิดอำนาจศาล ซึ่งเป็นคำเตือน แต่ศาลขอให้ดูความพอดี พอเหมาะ พอควรด้วย และศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง จึงไม่ขอตอบโต้จากการแถลงข่าวของแต่ละฝ่าย

สังคมไทยก็มีสิทธิเสรีภาพพอสมควร ก็ดำเนินการไปในสิทธิที่พอเหมาะพอควร แต่ยืนยันว่าศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้งและไม่ใช่คู่ต่อสู้ ดังนั้นศาลจะไม่ตอบโต้

อ่านข่าว :

"พิธา" พร้อมสู้คดียุบ "ก้าวไกล" ซัด กกต.สร้าง 2 มาตรฐาน

แก้รธน.-โละปาร์ตี้ลิสต์ เปิดทางบ้านใหญ่พลิกสู้ "ก้าวไกล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง