ประกาศจับ “ปลาหมอสีคางดำ” เอเลี่ยนสปีชีส์ทำลายระบบนิเวศ

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 67
10:26
1,482
Logo Thai PBS
ประกาศจับ “ปลาหมอสีคางดำ” เอเลี่ยนสปีชีส์ทำลายระบบนิเวศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประมงจังหวัดสงขลาออกประกาศจับปลาหมอสีคางดำ พร้อมชวนประชาชนที่พบเห็นปลาชนิดนี้ในแหล่งน้ำให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประมง เตรียมจัดกิจกรรมลงแขกจับปลาหมอคางดำ ในจุดที่พบหนาแน่น

หลังมีการพบปลาหมอสีคางดำ ที่ถูกขนานนามว่าเป็นสิ่งมีชีวิต “อันตราย” ในลำคลองน้ำกร่อย หลายจุดใน อ.ระโนด จ.สงขลา ทำให้เกิดความกังวลว่า จะเกิดผลกระทบกับพันธุ์สัตว์น้ำในธรรมชาติ โดยเฉพาะลำคลองหลายจุดที่พบปลาหมอคางดำนั้น มีเส้นทางเชื่อมต่อกับทะเลสาบสงขลา

ทำให้เจ้าหน้าที่และประชาชนกังวลว่า หากปลาชนิดนี้ระบาดในทะเลสาบสงขลา ก็จะเกิดวิกฤตอย่างหนัก เนื่องจากปลาหมอสีคางดำ อยู่ได้ทุกสภาพแวดล้อม กินสัตว์น้ำตัวเล็กชนิดอื่น ๆ จนหมดเกลี้ยงในเวลารวดเร็ว

อ่านข่าว : กรมประมง สั่งห้ามเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต่างถิ่น 13 ชนิด

ล่าสุด สำนักงานประมงจังหวัดสงขลา ออกประกาศจับปลาหมอสีคางดำ สัตว์น้ำต่างถิ่นที่สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกร โดยได้แจ้งถึงข้อสังเกตปลาชนิดนี้ ว่า มีลักษณะภายนอกคล้ายคลึงกับปลาหมอเทศ พบได้ทั้งน้ำจืด บริเวณปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อย ป่าชายเลนและในทะเล

โดยเพศผู้จะมีสีดำบริเวณหัวและบริเวณแผ่นปิดเหงือก มากกว่าเพศเมีย หากผู้ใดมีข้อมูลใด ๆเกี่ยวกับที่ที่ปลาหมอสีคางดำอาศัยอยู่ โปรดติดต่อและแจ้งสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา หรือสำนักงานประมงอำเภอใกล้บ้าน สายด่วน 074-311-302

อ่านข่าว : อย่ามองข้าม "วัณโรคเทียม" มีกว่า 140 สายพันธุ์ ภูมิคุ้มกันต่ำเสี่ยงสูง

สคบ.สอบแคมเปญหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้าหลักแสน

บุกรวบ "บังมัด คลองตัน" เอี่ยวเว็บพนันฯ รายใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง