นายกฯ​ เผย​ "สุทิน​" ยังไม่ลงนาม​ เสนอแก้สัญญาซื้อเรือดำน้ำ

การเมือง
8 ก.ค. 67
11:13
292
Logo Thai PBS
นายกฯ​ เผย​ "สุทิน​" ยังไม่ลงนาม​ เสนอแก้สัญญาซื้อเรือดำน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐ​มนตรี​ เผย​ สุทิน​ ยังไม่ลงนาม​ เสนอขอแก้สัญญาซื้อเรือดำน้ำ​ 2 ข้อ​เปลี่ยนเครื่องเรือดำน้ำจีน​ -​ ขยายเวลาส่งมอบ ก่อนส่ง ครม.พิจารณา ย้ำ ทุกอย่างต้องถูกต้อง​ -​ โปร่งใส​ -​ เป็นไปตามกฎหมาย​ ลั่น​ ไม่ยอมให้มีทุจริต​

วันนี้ (8 ก.ค.2567) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีการรับซื้อเรือดำ ของกองทัพเรือซึ่งก่อนหน้านี้ออกมาระบุว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ลงนาม ขอให้คณะรัฐมนตรีแก้ข้อตกลง 2 ข้อ​ คือ​ 1.กองทัพเรือขอแก้ไขข้อตกลง ปัญหา โดยการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อนกำเนิดไฟฟ้า จากรุ่น MTU 396 เป็นเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน CHD620 และ 2.ขอขยายระยะเวลาการส่งมอบเรือดำน้ำตามโครงการออกไป เป็น 1,217 วัน

และหากมีการเปลี่ยนแปลงอะไรต่าง ๆ หลังจากนี้ ขอให้มอบอำนาจให้กับทางกองทัพเรือสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ และมอบอำนาจให้ผู้บัญชาการทหารเรือ ไปลงนามในการแก้ไขข้อตกลง​ ว่า​ ตนได้ยินเรื่องนี้มาเหมือนกันและได้สอบถามไปซึ่งนายสุทิน​ บอกว่ายังไม่ได้ลงนาม

เมื่อถามต่อว่าการที่นายสุทิน​ ออกมาระบุว่า ยังติดขัดในเรื่องข้อกฎหมาย​ โดยขณะนี้คณะทำงานของนายกรัฐมนตรีกำลังดูอยู่นั้นนายเศรษฐา​ กล่าวว่า ไม่ได้ติดขัดที่คณะทำงานของตน​ แต่ติดขัดอยู่ที่ข้อกฎหมาย​ พร้อมกับย้ำว่าทุกอย่างต้องถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพบกลิ่นไม่ดีใช่หรือไม่​ โครงการจึงถูกเลื่อนออกไปนั้น​ นายเศรษฐา​ ระบุว่า​ ตนไม่เข้าใจว่ากลิ่นไม่ดีคืออะไร​ หากเป็นเรื่องทุจริต ตนไม่ยอมอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องเป็นไปตามความชอบธรรม ยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก

เมื่อถามย้ำว่า​ หากท้ายที่สุดต้องการแก้สัญญาใน 2 เรื่อง คือเรื่องเครื่องยนต์ เป็นเครื่องจีน และขอขยายระยะเวลาการส่งมอบออกไป​ นายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ตนว่าอย่าไปคาดเดาดีกว่าว่าจะแก้ตรงไหน​ ขอให้เซ็นมาก่อน แล้วค่อยไปถามคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ทุกอย่างต้องผ่านครม. และยืนยันว่าต้องโปร่งใสตรวจสอบได้และเป็นไปตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่กองทัพเรืออยากให้การลงนามแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้​ นั้น​ นายกรัฐมนตรีกล่าว ทุกอย่างหากสามารถทำได้ ถูกต้องตามกฎหมายและผ่านคณะกรรมการกฤษฎีกา มีความชอบธรรมก็จะดำเนินการโดยเร็วที่สุดในทุก ๆ เรื่อง

อ่านข่าว : ร้องกองปราบ "บ้านออมทองณัชปภา" หลอกลงทุน 300 ล้านบาท

ประมวลภาพ อัญเชิญ "เรือพระที่นั่ง" ลงน้ำ เตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราชลมารค

จับ 2 ผู้ต้องหาลักลอบตัดไม้กฤษณาในป่าเขาใหญ่ - ยึดไม้ของกลางน้ำหนักกว่า 18 กก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง