เครือข่ายฯ ค้านนำกัญชาเป็นยาเสพติด ปักหลักหน้าทำเนียบฯ

สังคม
8 ก.ค. 67
16:03
818
Logo Thai PBS
แชร์

เครือข่ายฯ ค้านนำกัญชาเป็นยาเสพติด ปักหลักหน้าทำเนียบฯ

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341834

เครือข่ายฯ ค้านนำกัญชาเป็นยาเสพติด ปักหลักหน้าทำเนียบฯ
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
กรณีบอร์ดควบคุมยาเสพติดมีมติให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด มีท่าทีจากเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ปักหลักหน้าทำเนียบฯ ยื่นข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ใช้ พ.ร.บ.กัญชากัญชง แทนการนำกัญชากลับเข้าสู่ยาเสพติด

วันนี้ (8 ก.ค.2567) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย​ เคลื่อนขบวนจากด้านหน้ายูเอ็นไปบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล​ พร้อมถือป้ายข้อความและต้นกัญชา ซึ่งมีการเผชิญหน้ากับตำรวจที่มารักษาความปลอดภัยบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ

นายประสิทธิ์ชัย​ หนูนวล​ เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ระบุว่า การชุมนุมยกระดับครั้งนี้ต้องการเรียกร้องให้ตัวแทนรัฐบาลออกมารับหนังสือ​ โดยมีข้อเสนอหลัก ขอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมกัน 2 ฝ่ายเพื่อศึกษาวิจัยประโยชน์และโทษของกัญชา

รวมทั้งขอให้ศึกษากัญชาว่าก่อให้เกิดโรคทางจิตเวชและทำลายสมองเยาวชน ตามที่รัฐกล่าวอ้างหรือไม่ เพื่อนำมาพิจารณาสถานะกัญชาว่าควรควบคุมในรูปแบบใด หากไม่พบว่ามีโทษก็ให้ควบคุมกัญชาโดย พ.ร.บ.กัญชากัญชง แต่หากพบว่ามีโทษก็ให้ควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติด

แม้ว่าข้อเสนอนี้จะเป็นข้อเสนอเดิมที่เคยยื่นไปแล้ว และคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดจะมีมติให้กัญชาเป็นยาเสพติด แต่นายประสิทธิ์ชัย ยืนยันว่า การชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้คาดหวังถึงผลการประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ส.ที่จะพิจารณาปรับแก้มติที่ออกไปแล้ว แต่ต้องการผลักดันให้รัฐบาลรับข้อเสนอนี้

นายประสิทธิ์ชัย​ ระบุอีกว่า ท่าทีของนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายก​รัฐมนตรี​และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่เคยผลักดันนโยบายกัญชา​ ถึงขณะนี้แม้จะมีจุดยืนว่าให้ใช้ควบคุมโดย พ.ร.บ.กัญชากัญชง แต่ก็ยังไม่เห็นท่าทีในเชิงปฏิบัติการของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในการเคลื่อนไหวไม่ให้กัญชากลับไปสู่บัญชียาเสพติด

ขณะที่คืนนี้ (8 ก.ค.) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย เตรียมนำข้อมูลที่ระบุว่าเชื่อมโยงถึงนายใหญ่พรรคการเมืองหนึ่งกับ รมว.สาธารณสุข และนักธุรกิจกัญชากลุ่ม​หนึ่ง​ ที่อ้างว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ รมว.สาธารณสุข ต้องดึงกัญชากลับไปสู่บัญชียาเสพติด ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเอื้อกลุ่มทุนกัญชา​ และปิดโอกาสการใช้ของประชาชนในการรักษาโรค​

แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ยืนยันว่า การชุมนุมครั้งนี้จะปักหลักค้างคืนนานเป็นเดือน เพื่อกดดันคณะรัฐมนตรีให้กลับไปควบคุมกัญชาด้วย พ.ร.บ.กัญชากัญชง ซึ่งฉบับที่มีความคืบหน้ามากที่สุดได้ร่างเสร็จแล้วตั้งแต่ยุค​ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เป็น รมว.สาธารณสุข และเสนอเข้า ครม.ไปแล้ว แต่ยังไม่ถูกนำไปเสนอต่อสภาฯ

อ่านข่าว

"เผ่าภูมิ" เผยนายกฯ แถลงรายละเอียด "ดิจิทัลวอ​ล​เล็ต" 24 ก.ค.นี้

รอสรุป 1 เดือน ส่งบอร์ดอุทยานฯ ชี้ขาดปมเพิกถอน "ป่าทับลาน" 2.6 แสนไร่

เพจ ตร.ปลอม-ดูดคลิปอินฟลูฯ มิจฉาชีพหลอก ปชช.กดลิงก์ดูดเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง