ทำเนียบขาวปัดข่าว "ไบเดน" ไม่ได้ป่วยพาร์กินสัน-ลุยชิงเก้าอี้ ปธน.สมัย 2

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 67
07:13
338
Logo Thai PBS
แชร์

ทำเนียบขาวปัดข่าว "ไบเดน" ไม่ได้ป่วยพาร์กินสัน-ลุยชิงเก้าอี้ ปธน.สมัย 2

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/341851

ทำเนียบขาวปัดข่าว "ไบเดน" ไม่ได้ป่วยพาร์กินสัน-ลุยชิงเก้าอี้ ปธน.สมัย 2
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
"ไบเดน" ร่อนจดหมายยืนยันพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ อีกสมัย

วันนี้ (9 ก.ค.2567) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งจดหมายถึงสมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรส โดยเนื้อหาย้ำว่าเขายังมุ่งมั่นเต็มที่กับการเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งและลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ อีกสมัย ในการเลือกตั้ง 5 พ.ย.นี้ เพื่อต่อกรกับโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ข้อความส่วนหนึ่งในจดหมาย ระบุว่า แม้ว่าจะมีข้อกังขาทั้งจากสื่อ และอื่น ๆ ไบเดนยังจะยืนหยัดต่อสู้ในศึกเลือกตั้งนี้ต่อไป จนกว่าจะถึงปลายทางและเพื่อโค่นโดนัลด์ ทรัมป์ โดยจดหมายฉบับนี้ส่งถึงสมาชิกสภาคองเกรสหลังกลับเข้าสภาอีกครั้ง หลังวันหยุดวันชาติ วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่โจ ไบเดน พร้อมด้วย จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เดินสายลงพื้นที่หลายรัฐเพื่อกวาดคะแนนนิยม ทั้งเข้าร่วมศาสนพิธีในโบสถ์ของกลุ่มคนผิวดำในเมืองฟิลาเดลเฟีย และยังมีภาพการแวะซื้อเครื่องดื่มที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในแฮร์ริสเบิร์ก เมืองเอกของรัฐเพนซิลเวเนีย พร้อมผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย

เพนซิลเวเนียถือเป็นรัฐสมรภูมิที่สำคัญแห่งหนึ่ง เนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่ง และผู้มีสิทธิเลือกตั้งมักเทคะแนนให้แต่ละพรรคอย่างสูสี โดยผลเลือกตั้งที่ผ่านมาในรัฐนี้ ผู้ชนะมักสลับกันไปมาระหว่างรีพับลิกันกับเดโมแครต

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังมีรายงานว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตบางส่วนต้องการให้ไบเดนถอนตัวจากศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ และควรหลีกทางให้ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีลงชิงตำแหน่งแทน เนื่องจากกังวลว่า ไบเดนจะขัดขวางโอกาสของพรรคเดโมแครตที่จะคว้าเสียงข้างมากในสภากลับคืนมา

อ่านข่าว : ไบเดนพลาดท่า-ทรัมป์ประกาศชัยชนะ หลังจบดีเบตรอบแรก

ทำเนียบขาวปัดข่าว "ไบเดน" ป่วยพาร์กินสัน

ล่าสุด แครีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า ที่ผ่านมา ไบเดนพบแพทย์เฉพาะทางด้านประสาทวิทยาถึง 3 ครั้ง ระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจร่างกายประจำปี และไบเดนไม่ได้อยู่ระหว่างการรักษาหรือรับประทานยารักษาโรคพาร์กินสันอย่างที่มีการตั้งคำถาม

ฌอง ปิแอร์ ไม่ได้ตอบคำถามสื่อ ยืนยันข้อมูลตามที่สื่อ New York Times รายงานว่า จากการตรวจสอบบันทึกการเข้าออกทำเนียบขาว พบ Dr. Kevin Cannard แพทย์เฉพาะทางด้านประสาทวิทยา เชี่ยวชาญด้านภาวะผิดปกติของการเคลื่อนไหว ซึ่งเพิ่งจะตีพิมพ์งานวิจัยเกี่ยวกับโรคพาร์กินสัน เดินทางเข้าออกทำเนียบขาวถึง 8 ครั้ง ระหว่างฤดูร้อนปีที่แล้วกับฤดูใบไม้ผลิปีนี้ โดยระบุว่า เป็นประเด็นด้านความปลอดภัย

อ่านข่าว : ศาลสูงสหรัฐฯ ตัดสิน "ทรัมป์" ได้รับสิทธิคุ้มกัน

ศึกชิงเก้าอี้สภาฝรั่งเศส "ฝ่ายซ้าย" จ่อชนะเลือกตั้ง

"มินอ่องหล่าย" ชี้สำรวจสำมะโนประชากรเสร็จ จัดการเลือกตั้งปี 2568

ข่าวที่เกี่ยวข้อง