ครม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้ม ลงนามสัญญาวันที่ 18 ก.ค.นี้

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 67
16:04
1,065
Logo Thai PBS
ครม.เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้ม ลงนามสัญญาวันที่ 18 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากมีปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ล่าสุดวันนี้ วันนี้ (16 ก.ค. 2567) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนแล้ว เตรียมลงนามสัญญาวันที่ 18 ก.ค.นี้

หลังจากมีปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐและเอกชน ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) 

ล่าสุดวันนี้ วันนี้ (16 ก.ค. 2567) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนแล้ว

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานอัยการสูงสุดและเงื่อนไขสำคัญของสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทางรวม 35.9 กม.วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เตรียมลงนามในสัญญากับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค. 2567 เวลา 14.00 น.

ส่วนการลงนามในสัญญาเร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมในช่วง ต.ค.2567 โดยมีแผนจะเปิดให้บริการเร็วขึ้นกว่าแผนในช่วงปี 2571 หรือไม่นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ต้องรอเจรจากับเอกชนคู่สัญญาอีกครั้ง แต่จะเร่งรัดเอกชนให้ดำเนินการเพื่อสามารถเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการได้เร็วขึ้นกว่าแผนที่กำหนดไว้

ขณะที่การจัดหาขบวนรถเพื่อนำมาวิ่งให้บริการในฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กม. ต้องเร่งดำเนินการด้วยเช่นกัน ส่วนฝั่งตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย คาดว่า จะเปิดให้บริการในช่วงกลางปี 2573

นายสุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ครม.ยังมีข้อสังเกตมายังกระทรวงคมนาคม ให้เร่งไปดำเนินการจัดทำ พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ และ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มดังกล่าว ถือเป็นอีก 1 โครงการที่จะนำมาใช้ในนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขณะที่ ค่าชดเชยส่วนต่างค่าโดยสารจากนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น จะนำเงินจากการจัดตั้ง “กองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม” มาดำเนินการ

อ่านข่าว : "สุริยะ" ชงรถไฟฟ้าสีส้มเข้า ครม.คาดเปิดบริการปี 2571

ศาลคดีทุจริตยกฟ้อง รฟม.เปลี่ยนเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม 

ศาลปกครองสูงสุดตัดสิน "รถไฟฟ้าสายสีส้ม" รฟม.เดินหน้าต่อ  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง