แกะรอย "ฟาร์มดัง" เอี่ยวขบวนการค้าเสือข้ามชาติ

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ค. 67
14:34
239
Logo Thai PBS
แกะรอย "ฟาร์มดัง" เอี่ยวขบวนการค้าเสือข้ามชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ล่อซื้อและจับขบวนการค้าเสือยึดของกลางลูกเสือ 2 ตัวใน อ.สังขะ จ.สุรินทร์  

จากการตรวจสอบพบว่าการจับกุมในพื้นที่ จ.สุรินทร์ มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้าเสือที่เคยจับกุมในปี 2565 ที่สามารถยึดลูกเสือ 4 ตัวกลับมา คือ มุกดา สะหวัน ข้ามโขง ข้ามแดน และต้นทางของเสือ ที่ต้องสงสัยว่า มาจาก จ.ชลบุรี

อ่านข่าว ขุน 4 เสือโคร่งน้อยกินนม สุขภาพดี-น้ำหนักขึ้นทุกตัว

ขบวนการนี้แกะรอยกันเป็นปี เนื่องจากขบวนการค้าเสือมีความระแวดระวังตัวสูง เครือข่ายฝังรากลึก ทราบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่รัฐ และระวังเรื่องการจ่ายเงิน

หลังการถูกจับข้อมูลจากการจับกุม จะพบว่าออเดอร์เสือจากไทยไปประเทศที่ 3 ยังมีอยู่จริง โดยที่พวกเขาแบ่งหน้าที่กัน และไม่เจรจาโดยตรง ต้องผ่านโบรกเกอร์

อ่านข่าว สายลับล่อซื้อ "ลูกเสือโคร่ง" 2 ตัวจากฟาร์มดังชลบุรี-ผงะซุกงาช้าง

คดีจับลูกเสือโคร่งของกลาง 4 ตัวเมื่อปี 2565 ต้นทางของเสือที่ต้องสงสัยว่ามาจาก จ.ชลบุรี

คดีจับลูกเสือโคร่งของกลาง 4 ตัวเมื่อปี 2565 ต้นทางของเสือที่ต้องสงสัยว่ามาจาก จ.ชลบุรี

คดีจับลูกเสือโคร่งของกลาง 4 ตัวเมื่อปี 2565 ต้นทางของเสือที่ต้องสงสัยว่ามาจาก จ.ชลบุรี

พบขบวนการค้าเสือสุรินทร์-โยงลูกเสือ 4 ตัวปี 65 

กรณีล่าสุด พบว่าเสือของกลางถูกบุคคลกลุ่มหนึ่ง ขนมาส่งให้สามีภรรยาชาวจ.สุรินทร์ หน้าโรงพยาบาลปราสาท ในเวลาไม่ถึง 1 นาที จากนั้นสามีภรรยาคู่นี้ รับไม้ต่อ นำเสือมาส่งให้ที่จุดนัดหมายอีกแห่ง ในอ.สังขะ

เมื่อตรวจสอบที่บ้านในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ มีอุปกรณ์ และของกลางที่สำ คัญ เช่น กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ ที่ภายในมีเศษวัตถุสีขาวติดอยู่ และมีเศษของงาช้าง เครื่องชั่งน้ำหนัก อุปกรณ์เลื่อยไฟฟ้า ไม้บรรทัดเหล็ก เศษงาช้างที่ตัดออกมา และพบสมุดที่จดตัวเลขหลักหมื่น ถึงหลักแสนบาท หลายเดือนติดต่อกัน คาดว่าเป็นบันทึกเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าบางอย่าง

ลูกเสือโคร่งที่พบหลักฐานจากมือถือของผู้ต้องในคดี พบมีลูกเสือหลายตัวในกรงเลี้ยง

ลูกเสือโคร่งที่พบหลักฐานจากมือถือของผู้ต้องในคดี พบมีลูกเสือหลายตัวในกรงเลี้ยง

ลูกเสือโคร่งที่พบหลักฐานจากมือถือของผู้ต้องในคดี พบมีลูกเสือหลายตัวในกรงเลี้ยง

นอกจากนี้ ในโทรศัพท์ของผู้ต้องหา มีคลิปลูกเสือโคร่งที่ถูกเลี้ยงในบ้าน และลูกเสือโคร่ง อายุไม่ถึงปี ที่อยู่ในกรง และ เป้าหมายการตรวจสอบที่มาของลูกเสือ คือบ้านของผู้ต้องสงสัย ที่อยู่ใกล้สวนเสือแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี

ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ติดตามเครือข่ายนี้นานกว่า 2 ปี จนกระทั่งวางแผนล่อซื้อว่ามีนายทุนข้ามแดน อยากจะได้เสือใหญ่ 2 ตัว และลูกเสืออีก 6 ตัว และงาช้าง แต่ขบวนการระวังตัวอย่างมากอ้างว่า เสือใหญ่ไปเป็นตัวไม่ได้ ต้องชำแหละจาก จ.มุกดาหาร และผู้ต้องหาจะรับสินค้า เพื่อส่งต่อให้ แต่ชุดล่อซื้อปฏิเสธ

งาช้างของกลางในคดี จ.สุรินทร์

งาช้างของกลางในคดี จ.สุรินทร์

งาช้างของกลางในคดี จ.สุรินทร์

พบลูกเสือหลายตัวในกรงเลี้ยง ขายประเทศที่ 3 

ขณะที่ข้อมูลจากการตรวจสอบ พบว่าทั้ง 2 คนที่จับได้นั้นยังไม่ใช่ระดับสั่งการ รวมทั้งต้องตรวจสอบดีเอ็นเอลูกเสือทั้ง 2 ตัวว่าอยู่ในฐานข้อมูลเสือ ของกรมอุทยานฯ หรือไม่ แต่มีข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่วางแผนติดต่อ กับเครือข่ายค้าสัตว์ป่าถึง 3 กลุ่ม

หนึ่งในนั้น คือ กลุ่มเดิมที่เคยล่อซื้อลูกเสือ 4 ตัวที่จ.มุกดาหาร ทำให้ทั้ง 2 คดี มีความเชื่อมโยงกันว่า เครือข่ายเหล่านี้ มีการส่งต่อสินค้าระหว่างกัน ที่น่าสนใจคือพฤติการณ์ที่คล้ายกัน คือ การพบคลิปภาพการเลี้ยงลูกเสือโคร่ง ในมือถือของพวกเขา

ซึ่งสวนทางกับข้อมูลของกรมอุทยานฯ อนุญาตให้มีการครอบบครองเสือได้ ในคือสวนสัตว์ สวนเสือ เพื่อการแสดง และนันทนาการ แต่ห้ามเพาะพันธุ์ ในกรณีที่มันผสมพันธุ์กัน และมีลูกต้องแจ้งเกิดทุกตัวภายใน 1 เดือน แต่หากตายต้องแจ้งใน 24 ชม. เพื่อให้กรมได้นำเข้าสู่ระบบทะเบียน

อ่านข่าว ลอบเพาะพันธุ์เสือโคร่ง ค้าสัตว์ป่าไม่สิ้นสุด  

ขณะนี้มีอยู่หลายร้อยตัวซึ่งในพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า อนุญาตให้มีการแลกเปลี่ยนระหว่างสวนสัตว์ได้ และส่งออกไปยังสวนสัตว์ต่างประเทศก็ได้ แต่ต้องอยู่ในการควบคุม

ลูกเสือโคร่ง 2 ตัวของกลางที่ถูกยึดได้อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พบมาจากฟาร์มดังในจ.ชลบุรี

ลูกเสือโคร่ง 2 ตัวของกลางที่ถูกยึดได้อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พบมาจากฟาร์มดังในจ.ชลบุรี

ลูกเสือโคร่ง 2 ตัวของกลางที่ถูกยึดได้อ.สังขะ จ.สุรินทร์ พบมาจากฟาร์มดังในจ.ชลบุรี

ปัญหาก็คือ มีผู้ขอใบอนุญาตบางราย ใช้ธุรกิจนี้เป็นช่องทาง เปิดสวนสัตว์ แต่ไม่เปิดทำการ เพื่อเอาเสือมาพัก รอขายเท่านั้น ซึ่งหากกรมอุทยานฯ ตรวจสอบพบความเกี่ยวพันในทางผิดกฎหมาย ก็จะพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต

ข้อมูลจากแหล่งข่าว พบว่าเสือส่วนใหญ่ที่จับได้ เป็นสายพันธุ์ไซบีเรีย ซึ่งไม่พบว่ามีอยู่ในธรรมชาติของไทย ซึ่งจะเป็นเสือโคร่งอินโดจีน ทำให้มีข้อสันนิษฐานหลายอย่างถึงที่มาของเสือ ลักลอบนำเข้า หรือผสมกันระหว่างครอบครอง ท้ายที่สุดสิ่งที่จะตรวจสอบที่มาที่ไปได้คือฐานข้อมูลพันธุกรรมเสือ อยู่ระหว่างการพัฒนา

แต่ที่เจ้าหน้าที่พูดตรงกันก็คือ ปัจจุบันเสือยังตกอยู่ในภาวะเสี่ยงที่น่าสะเทือนใจ ทั้งการเอาเสือเด็กไปต้มน้ำ กวนเป็นของเหลว เลี้ยงขายเป็นตัว หรือ เสือใหญ่ ถูกชำแหละ เพื่อกิน เพื่อครอบครองซากเสริมบารมี ค่านิยมที่ผิด และทรมาน กลับมีตลาดใหญ่ ประชากรมาก มีกำลังซื้อ จูงใจให้ขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติยังคงอยู่ 

ไทยทางผ่านค้าเสือ-ล้อมคอกตรวจฟาร์มทุกเดือน

การค้าเสือยังเป็นค่านิยมในคนกลุ่มหนึ่ง เป็นขบวนการใหญ่และเข้มแข็งเป็นหนึ่งในอาชญากรรมข้ามชาติที่มีเงินหมุนเวียนสูง

นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องช่องโหว่ในการค้าเสือ การนำสัตว์จากต่างประเทศเข้ามาถ้าประเทศอื่น จับแล้วจะส่งกลับประเทศที่เป็นถิ่นกำเนิด แต่ของไทยหากจับแล้ว ไม่ว่าจะถูกจับปลายทางก็ส่งกลับมาไทย และกลายเป็นว่าไทยเป็นเส้นทางค้าสัตว์ป่า

ต้องยอมรับคนไทยมีความเก่งในการเพาะพันธุ์ จนทำให้ไทยกลายเป็นฮับในการค้าสัตว์ป่าทั้งที่อาจจะมาจากความเข้มแข็งในปราบปรามส่วนหนึ่ง

ส่วนการพิสูจน์เสือจากป่า หรือเสือในกรงเลี้ยงที่นำไปสู่ขบวนการค้าเสือโคร่ง ยอมรับว่าเครื่อข่ายมีความเชื่อมโยงกัน ทั้งค้าเสือ สัตว์ป่า งาช้าง และในกลุ่มที่กำกับควบคุมต้องตรวจสอบทุกราย และในการนำเสือมาใช้หาประโยชน์ในสวนสัตว์ รวมทั้งวาระสุดท้ายของเสือในกรงเลี้ยง 

 

นายเผด็จ กล่าวว่า ตอนนี้ต้องใช้กระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์มาช่วยควบคุม มีการทำฐานพันธุกรรมเสือ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น เช่น หากเสือออก 2 ตัว แต่หากมาแจ้ง 1 ตัว แต่อีก 1 ตัวนำไปซุกหรือลักลอบออกไปขาย ทั้งที่มีการออกตรวจฟาร์มเสือทุกเดือน ต้องตรวจสอบพันธุกรรมหาพ่อแม่ที่มาของลูกเสือชุดนี้ 

กำลังเร่งพัฒนาให้ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ ที่ยอมรับในการทำคดี เพราะต้องใช้ในกระบวนการยุติธรรม

อ่านข่าว รวบแก๊งค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึด "ลูกเสือโคร่ง" 4 ตัว

ข้อมูลเมื่อในปี 2558 มีสวนเสือมากถึง 40 แห่ง ปัจจุบันในช่วงปี 2565 เหลือ 28 แห่ง เนื่องจากเหตุผล ยกเลิกกิจการ และถูกถอนใบอนุญาต ขณะนี้ มี 1 แห่ง อยู่ระหว่างยื่นคำขอต่อใบอนุญาตใหม่ และมีคำสั่งถอนใบอนุญาต 1 ราย คือ มุกดาสวนเสือและฟาร์ม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง