"ไบเดน" ประกาศถอนตัว หนุน "แฮร์ริส" ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
22 ก.ค. 67
07:02
1,991
Logo Thai PBS
"ไบเดน" ประกาศถอนตัว หนุน "แฮร์ริส" ชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"โจ ไบเดน" ประกาศถอนตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัย พร้อมสนับสนุน "คามาลา แฮร์ริส" เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงเก้าอี้แทน

วันนี้ (22 ก.ค.2567) โจ ไบเดน ประกาศสละสิทธิ์การเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ใจความตอนหนึ่งระบุว่า ถือเป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่ได้ทำหน้าที่ประธานาธิบดีของประชาชน แม้ว่าเขามีความตั้งใจที่จะลงเลือกตั้งอีกสมัย แต่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อพรรคเดโมแครตและประเทศที่จะให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีให้สำเร็จตลอดวาระที่เหลืออยู่

ในสัปดาห์นี้เขาจะแถลงต่อประชาชนทั่วประเทศถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจ พร้อมกล่าวขอบคุณ คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นคู่หูที่ยอดเยี่ยมในการปฏิบัติภารกิจทั้งหมด และแสดงความซาบซึ้งต่อชาวอเมริกันทุกคนสำหรับความหวังและความไว้ใจที่ทุกคนมีให้กับเขา

หลังจากเผยแพร่จดหมาย ไบเดน ได้โพสต์ข้อความใน "X" ประกาศสนับสนุนให้แฮร์ริส เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.นี้ โดยระบุว่า การตัดสินใจเลือกแฮร์ริส เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปี 2020 เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดเท่าที่เขาเคยทำมา วันนี้เขาต้องการให้การสนับสนุนแฮร์ริส เป็นตัวแทนของพรรค ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่เดโมแครตจะต้องร่วมมือกันและเอาชนะทรัมป์

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคนต่างพากันเรียกร้องให้ไบเดนถอนตัว ซึ่งคนในพรรคต่างชื่นชมไบเดนว่ากล้าหาญและเป็นผู้รักชาติที่แท้จริง เพราะการตัดสินใจยอมถอยโดยเห็นแก่ประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ไม่ใช่เรื่องง่าย

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา กล่าวว่า ไบเดนไม่เพียงแต่เป็นประธานาธิบดีที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังเป็นบุคคลที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง การตัดสินใจของเขาไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เขายกให้ประเทศ พรรคและอนาคตของเราเป็นอันดับแรก วันนี้ไบเดนแสดงให้เราเห็นว่าเขาคือผู้รักชาติและชาวอเมริกันที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง

บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดี พร้อมด้วยฮิลลารี่ ภรรยา ออกแถลงการณ์ร่วมชื่นชมไบเดน พร้อมระบุว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่จะร่วมกับไบเดนให้การสนับสนุนแฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต และจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อสนับสนุนเธอ เพราะไม่มีอะไรทำให้ทั้งคู่กังวลมากไปกว่าภัยคุกคามจากทรัมป์ หากว่าเขาได้เป็นผู้นำประเทศสมัยที่ 2

รวมถึงบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีซึ่งเคยขอให้ไบเดนถอนตัว ระบุว่า การกระทำของไบเดนเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือผู้นำที่รักประเทศ แต่ขณะเดียวกันโอบามาเตือนถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งพรรคเดโมแครตกำลังจะนำไปสู่เส้นทางที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่เขามีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าผู้นำพรรคของเราจะสามารถสร้างกระบวนการคัดสรรผู้แทนของพรรคที่มีความโดดเด่นได้

นอกจากคนในพรรคแล้ว ผู้นำหลายประเทศต่างโพสต์ข้อความชื่นชมและเคารพการตัดสินใจของไบเดน ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีเยอรมนี, นายกฯ โปแลนด์ รวมถึงนายกฯ อังกฤษ ส่วนท่าทีของพรรครีพับลิกันยังคงซ้ำเติมไบเดน โดยระบุว่าไบเดนไม่สามารถทำหน้าที่ประธานาธิบดีได้แล้วและควรลาออกตั้งแต่ตอนนี้

อ่านข่าว

ปราศรัยคู่! ทรัมป์-แวนซ์ ขึ้นเวทีถาม "เดโมแครต" ใครตัวแทนพรรค ?

"บังกลาเทศ" ประกาศเคอร์ฟิวคุมเหตุประท้วงโควตาตำแหน่งงานรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง