กยท.ยันใช้ 50 ล้านซื้อ "ปลาหมอคางดำ" ไม่ขัด พ.ร.บ.การยางฯ

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ค. 67
19:47
833
Logo Thai PBS
กยท.ยันใช้ 50 ล้านซื้อ "ปลาหมอคางดำ" ไม่ขัด พ.ร.บ.การยางฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กยท.ยืนยันใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท รับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" ทำน้ำหมักชีวภาพ ไม่ขัด พ.ร.บ.การยางฯ เหตุเปิดช่องทำธุรกิจได้ ขณะที่ชาวสวนยางพารา จ.ตรัง ไม่เห็นด้วยแนวคิดนี้ ชี้ควรแก้ปัญหาให้ถูกจุด

การนำปลาหมอคางดำมาทำน้ำหมักชีวภาพ เป็นแนวทางหนึ่งที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ระบุว่าจะช่วยกำจัดปลาและนำมาใช้ประโยชน์ได้ โดยให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รับซื้อปลาดังกล่าวกิโลกรัมละ 15 บาท เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพ

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฎิบัติการ รักษาการแทนผู้ว่าการ กยท. ยอมรับว่า กยท.เตรียมนำงบประมาณ 50 ล้านบาท รับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อทำน้ำหมักชีวภาพ และนำไปจำหน่ายให้เกษตรกรในราคาลิตรละ 100 บาท โดยยืนยันว่าตามมาตรา 13 พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยปี 2558 เปิดช่องให้ กยท.สามารถทำธุรกิจได้ และการทำน้ำหมักชีวภาพก็ถือว่าเป็นธุรกิจใหม่ ซึ่งบอร์ดเห็นชอบแล้ว โดยจะใช้งบฯ จากกองทุนพัฒนายางพารา

เรามองเห็นว่าเป็นโอกาสในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ทำประมง เป็นวัตถุดิบให้การยางในการว่าจ้างให้กรมพัฒนาที่ดินดำเนินการผลิตตามสูตร

ด้านนายชอบ ประจงใจ ผู้จัดการสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านทุ่งต่อ ต.ทุ่งต่อ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง เห็นว่า ขณะนี้ชาวสวนยางกำลังเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำ น้ำยางสดเดิมขายได้กิโลกรัมละ 80 บาท เหลือ 58-60 บาท จึงเห็นว่าควรให้กรมประมงรับผิดชอบปัญหาปลาหมอคางดำ เพราะปล่อยให้มีการนำเข้า แต่ไม่ควรนำเงินชาวสวนยางมาขายน้ำหมักจุลินทรีย์ลิตรละ 100 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาน้ำยางสดต่อ 1 กิโลกรัม ถึง 1 เท่าตัว

นำปุ๋ยดี ๆ หรือยางพันธุ์ดีมาให้เกษตรกรใช้ หรือหาวิธีแก้ไขโรคใบร่วงโดยตรง ดีกว่านำน้ำหมักชีวภาพปลาหมอคางดำนี้มาใช้

ผู้จัดการสหกรณ์กองทุนสวนยางบ้านทุ่ง กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.2567) ตัวแทนชาวสวนยางภาคใต้และทุกจังหวัดทั่วประเทศ จะเข้าพบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อคัดค้านเรื่องนี้อย่างเต็มที่

"สหกรณ์ฯ วิเศษชัยชาญ" เสนอรับซื้อปลาเลี้ยงผู้ต้องขัง

ด้านนายสำรวย วงษ์สนอง ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด และทีมงาน ในฐานะสหกรณ์ฯ คู่สัญญา กับกรมราชทัณฑ์ รับผิดชอบจัดส่งวัตถุดิบทำอาหารให้เรือนจำ 30 แห่งทั่วประเทศ เดินทางขอพบ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมยื่นหนังสือขอให้มีข้อสั่งการให้กรมราชทัณฑ์รับซื้อปลาหมอคางดำแทนปลาชนิดอื่น เพื่อปรุงอาหารให้ผู้ต้องขังเรือนจำทั่วประเทศ

นายสำรวย เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเข้ายื่นหนังสือที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อแจ้งความประสงค์ว่าสหกรณ์ฯ จะตั้งจุดรับซื้อปลาหมอคางดำจากเกษตรกรไทยทั่วประเทศ ราคากิโลกรัมละ 22 บาท โดยตั้งเงื่อนไขว่าปลาที่จะรับซื้อต้องมีขนาดเท่าฝ่ามือ เพื่อความสะดวกในการนำมาทำอาหาร

อ่านข่าว : ปลัดเกษตรฯให้เวลา 7 วัน สอบข้อเท็จจริง "ปลาหมอคางดำ" ระบาด 

พบ "ปลาหมอคางดำ" ปากอ่าวไทย จ.สมุทรปราการ 

จ่อเรียก CPF แจงปมปลาหมอคางดำระบาด 25 ก.ค. 

เคาะค่าหัวปลาหมอคางดำโลละ 15 บาท ห้ามเพาะแลกเงินเยียวยา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง