“ณัฐชา” จ่อดึง “ไบโอไทย” ร่วมอนุ กมธ.หาความจริง “ปลาหมอคางดำ”

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 67
14:30
187
Logo Thai PBS
“ณัฐชา” จ่อดึง “ไบโอไทย” ร่วมอนุ กมธ.หาความจริง “ปลาหมอคางดำ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ณัฐชา” กังวลนักวิชาการจุดยืนเปลี่ยน จ่อดึง “วิฑูรย์” ผอ.ไบโอไทย ร่วม อนุ กมธ.หาความจริงต้นตอ “ปลาหมอคางดำ”

วันนี้ (30 ก.ค.2567) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล รองประธานอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ เพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า วิกฤตผลกระทบจากปลาหมอคางดำกำลังลามไปอีกขั้นคือจากปลาสู่คน เพราะปัญหาที่อนุฯกำลังเผชิญคือคนเปลี่ยนไป

ตอนนี้ทำงานยากขึ้น เนื่องจากมีความพยายามปล่อยข่าวว่า สถานการณ์ดีขึ้น ทั้งที่ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย ผนวกกับการเปลี่ยนท่าทีของนักวิชาการหลายหลายท่านในอนุ กมธ. ที่ออกมาให้ข้อมูลในทางเบี่ยงประเด็น ต้นตอสาเหตุของการแพร่ระบาดจากสมมติฐานเดิม นั่นคือมีเอกชนผู้นำเข้าเพียงรายเดียว

ซึ่งเรื่องนี้อนุกรรมาธิการได้มีการพูดคุยกันอย่างจริงจังมาตลอดว่า ต้องเดินหน้าหาต้นตอการแพร่ระบาดให้เจอให้ได้ เพราะผลกระทบเกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวง จำเป็นต้องมีผู้รับผิดชอบเพื่อไม่ให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก และยิ่งหากปัญหาลุกลามไประดับภูมิภาคจะทำให้ประเทศไทยต้องรับผิดชอบความเสียหายมูลค่ามหาศาลและอาจต้องใช้งบประมาณภาษีจากพี่น้องประชาชนมาแก้ไขสถานการณ์ที่ประชาชนไม่ได้ก่อขึ้น

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า จะต้องไม่มีอีกแล้วกับการสืบสันดานปกปิดความผิดของบุคคลหรือบริษัทเอกชนไม่ให้มาเกี่ยวข้องเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ดังเช่นกรณีหมูเถื่อนที่ถูกตัดตอนทันทีเมื่อมีข้อมูลเชื่อมโยงว่า อาจเกี่ยวข้องกับทุนใหญ่ผูกขาดเจ้าประจำ เพราะฉะนั้นวังวนเดิม ๆ จึงไม่ควรเกิดขึ้นอีกในกรณีนี้

“ข้อสังเกตอันน่ากังวลที่เรากำลังเผชิญ คือตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จากเดิมที่เคยช่วยงานกัน ช่วงหลังเริ่มมีการให้ข้อมูลที่แตกต่างออกไปจากเดิม ผมไม่แน่ใจว่าอาจเป็นเพราะการให้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมาจะไปกระทบกับโครงการที่สถาบันการศึกษาต่าง ๆเคยได้รับการสนับสนุนงบประมาณวิจัยหรือดำเนินงานอื่น ๆ หรือไม่ จึงเป็นที่มาของการเบี่ยงเบนการให้ข้อมูลที่กำลังเกิดขึ้นในเวลานี้”

อย่างไรก็ตาม นายณัฐชายืนยันว่า จะเดินหน้าหาความจริงต่อไป พร้อมกันนี้ยังได้เสนอต่อประธานในที่ประชุมอนุกรรมาธิการฯ เพื่อขอตั้ง นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี หรือ BIOTHAI เป็นที่ปรึกษาประจำคณะอนุกรรมธิการ เพื่อเสริมทัพเสริมกำลังในการเปิดกระบวนการนำเข้าปลาหมอคางดำทั้งหมด ให้ประชาชนได้เห็นท่ามกลางสถานการณ์แรงกดดันที่สูงขึ้นทุกวัน

ที่ผ่านมาทางมูลนิธิชีววิถีได้มีการแถลงข้อมูลและมุมมองต่าง ๆ ออกสู่สาธารณะอย่างต่อเนื่องในประเด็นเดียวกัน เพื่อเป็นแนวทางในการทำงานโค้งสุดท้ายอย่างสุดความสามารถ ตนยืนยันว่า เราต้องการหาต้นตอคนผิดมารับผิดชอบต่อภาษีประชาชนทุกบาททุกสตางค์ให้ได้ และจะต้องไม่มีใครหยุดยั้งหรือยุติการตรวจสอบของเราครั้งนี้

อ่านข่าว : กทม.พบ 25 จนท.ส่อทุจริตซื้อเครื่องออกกำลังกายแพงเกินจริง

"เรือด่วนเจ้าพระยา" แจ้งปรับตารางเดินเรือ ส.ค.นี้

กษ.ชง 7 มาตรการแก้ปลาหมอคางดำ คาดใช้งบ 450 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง