"อธิบดีกรมประมง" เลื่อนส่งผลสอบ “ปลาหมอคางดำ” ให้ปลัดฯ เกษตร 1 ส.ค.

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ค. 67
19:52
489
Logo Thai PBS
"อธิบดีกรมประมง" เลื่อนส่งผลสอบ “ปลาหมอคางดำ” ให้ปลัดฯ เกษตร 1 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลสอบ “ปลาหมอคางดำ” ไม่เสร็จใน 7 วัน อธิบดีกรมประมงแจ้งปลัดกระทรวงเกษตร ขอเลื่อนส่งผลสอบ หาต้นตอ-การระบาดของ “ปลาหมอคางดำ” ออกไปเป็น 1 ส.ค.2567 ปลัดย้ำ ผลตรวจสอบต้องชัดเจน- เป็นธรรมกับทุกฝ่าย และรายงานต้องเป็นข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้

วันนี้ (30 ก.ค.2567) นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังจากครบกำหนด 7 วัน ที่เคยระบุว่าจะสรุปกรณีปัญหาปลาหมอคางดำ ในวันนี้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

นายประยูรกล่าวว่า อธิบดีกรมประมง (นายบัญชา สุขแก้ว) ยืนยันกับตนว่า ขอเลื่อนส่งรายงานสอบสวนออกไปเป็นวันที่ 1 ส.ค.นี้ แต่ในเบื้องต้น คิดว่าจะส่งประเด็นสำคัญมาให้ก่อนในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.)

ซึ่งพรุ่งนี้ อธิบดีกรมประมงจะเดินทางมาพบ เพื่อรายงานด้วยวาจา จากนั้นวันที่ 1 ส.ค.จะได้ส่งเป็นเอกสารที่เป็นรายงานแบบเป็นทางการ และเห็นความชัดเจนในการดำเนินการตามที่กระทรวงเกษตรได้สั่งการไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นอธิบดีกรมประมงรายงานหรือไม่ว่า มีประเด็นใดราบรื่นเสร็จแล้ว หรือมีประเด็นใด ที่ต้องรอสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่อยากให้ข้อเท็จจริงไปก่อน เพราะเกรงว่าจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ ยังต้องทำงานร่วมกันระหว่างประชาชน ที่เป็นเกษตรกรรวมถึงหน่วยงานราชการต่าง ๆ เรามีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อที่จะดูแลเกษตรกร ดังนั้นขออนุญาตที่จะให้ได้รายละเอียดที่ชัดเจนก่อน แล้วค่อยนำเสนอ

เมื่อถามว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงชุดนี้มีกี่คน และมีใครเป็นประธานสอบ และวางประเด็นสอบสวนอย่างไรบ้าง

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ประเด็นที่ให้สอบสวน เกี่ยวกับการนำเข้าปลาหมอคางดำที่เข้าสู่ประเทศไทยว่า มาจากที่ใดบ้าง สาเหตุที่ระบาดอย่างรุนแรงเกิดจากอะไร เพื่อจะได้แก้ไขและให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างถูกทิศทาง

ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปแล้วคณะกรรมการชุดนี้ ท่านปลัดฯ มอบหมายให้ใครเป็นประธาน ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ตนได้มอบหมายให้ อธิบดีกรมประมง เป็นประธาน

เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดนี้มีกี่คน นายประยูรกล่าวว่า รายละเอียดคงไม่ต้องลึกในขนาดนั้น เอาเป็นว่า มอบหมายให้กรมประมงดำเนินการ ภายใน 7 วัน (ครบกำหนดวันนี้)

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า วันที่ 1 ส.ค.นี้ ท่านคาดหวังคำตอบหรือความคืบหน้ามากน้อยแค่ไหน หรืออย่างน้อยต้องได้คำตอบในเรื่องอะไรบ้าง

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ตนคุยกันเมื่อสักครู่นี้ว่าพรุ่งนี้ จะขอดูให้เอารายละเอียดมาสรุปให้ฟังด้วยวาจา และในวันที่ 1 ส.ค.ขอให้ส่งเป็นเอกสารทางราชการที่ชัดเจน ซึ่งเรื่องนี้ได้ประสานสอบถามกับอธิบดีแล้ว โดยได้สอบถามว่าดำเนินการไปถึงไหนอย่างไรแล้ว

อธิบดีกรมประมง ยืนยันว่าได้ดำเนินการแล้ว อยู่ในขั้นตอนที่จะสรุปรายละเอียดรายงานมา โดยผมได้สั่งการว่า ให้ตรวจสอบให้ละเอียดชัดเจนเพราะเรื่องการแพร่ระบาด ของปลาหมอคางดำเป็นเรื่อง ที่ได้รับผลกระทบกับพี่น้องเกษตรกรอยู่แล้ว ขณะนี้มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย และอยู่ในความสนใจของประชาชน

ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ดังนั้นการที่รายงานใด ๆ หรือข้อเท็จจริงที่ออกมา ต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และต้องเป็นข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้ ดังนั้นอธิบดีได้ยืนยันกับผมว่า ขอเป็นวันที่ 1 ส.ค.นี้ ก็จะส่งหนังสือเป็นทางการมา

อ่านข่าว : "บิ๊กโจ๊ก" แจงหมดเปลือกปมถูกโยกย้าย-รอผลก.พ.ค.ตร.

ลงดาบ "ร่มเตียง" พัทยาค่าเช่าแพงหยุดกิจการ 2 สัปดาห์

คลังผุดมาตรการภาษี แก้สมองไหล ดึงคนไทย "หัวกะทิ" กลับบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง