เตือนอิสราเอล! อิหร่านเตรียมล้างแค้นให้ผู้นำฮามาส

ต่างประเทศ
1 ส.ค. 67
12:14
910
Logo Thai PBS
เตือนอิสราเอล! อิหร่านเตรียมล้างแค้นให้ผู้นำฮามาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นานาชาติต่างแสดงความกังวลถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่อาจจะกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ หลังผู้นำฮามาสถูกสังหารในอิหร่านเมื่อวันที่ 30 ก.ค.2567 โดยผู้นำสูงสุดของอิหร่านประกาศเตรียมล้างแค้น

วันนี้ (1 ส.ค.2567) สถานีโทรทัศน์ของอิหร่านเผยแพร่แถลงการณ์ของ อยาโตลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดที่ประกาศให้รัฐบาลอิสราเอลเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการถูกลงโทษ ซึ่งอิหร่านถือว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องล้างแค้นให้กับผู้ที่สละชีวิตในดินแดนของอิหร่าน

ขณะที่ชาวอิหร่านออกมารวมตัวประท้วงใกล้กับมหาวิทยาลัยในกรุงเตหะราน เพื่อประณามการสังหาร "อิสมาอิล ฮานิเยห์" ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่เสียชีวิตจากการโจมตีในที่พักที่กรุงเตหะราน เมื่อเวลา 02.00 น.ของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (31 ก.ค.2567)

ส่วนอีกจุดหนึ่งที่จตุรัสปาเลสไตน์ในกรุงเตหะรานมีการชุมนุมในลักษณะเดียวกัน โดยผู้ประท้วงเรียกร้องการแก้แค้นให้กับฮานิเยห์ ซึ่งถือว่าเป็นแขกของอิหร่าน แต่กลับต้องมาจบชีวิตที่นี่

นอกจากนี้ยังเกิดการชุมนุมประท้วงในหลายประเทศ อย่างที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี กลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์หลายพันคน เดินขบวนไปตามท้องถนนพร้อมธงปาเลสไตน์ขนาดใหญ่ และภาพของฮานิเยห์ ผู้ประท้วงบางคนบอกว่า แม้ฮานิเยห์จากไปแล้ว แต่จะมีคนอย่างเขาเกิดขึ้นมาใหม่อีกเป็นพัน ๆ คน ปาเลสไตน์จะเข้มแข็งมากขึ้น และเดินหน้าต่อไป ซึ่งชาวตุรกีจะสนับสนุนพวกเขาจากที่นี่ ในขณะที่ผู้ประท้วงบางคนมองว่าอิสราเอลพยายามทำให้สงครามลุกลามบานปลาย โดยมีสหรัฐฯ และยุโรปอยู่เบื้องหลัง

ด้านเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แถลงต่อประชาชนว่า นับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีกรุงเบรุตของเลบานอน มีภัยคุกคามมาจากทุกทิศทาง ซึ่งทางการได้เตรียมความพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ และอิสราเอลจะเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยมุ่งมั่นในการต่อต้านภัยคุกคามใด ๆ ซึ่งจะตอบโต้อย่างหนักหน่วง ต่อการโจมตีใด ๆ ที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ของผู้นำอิสราเอล ไม่มีการเอ่ยถึงการโจมตีเพื่อสังหารฮานิเยห์ในอิหร่านแต่อย่างใด

นานาชาติกังวลสงครามลุกลามทั่วตะวันออกกลาง

ส่วนที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ยกระดับการใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในระดับภูมิภาค หลังผู้นำของเฮซบอลลาห์และผู้นำของฮามาสเสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งเรื่องนี้อาจนำไปสู่การทำสงครามเต็มรูปแบบในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เชื่อว่าการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับฮามาส ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ซึ่งสหรัฐฯ จะใช้มาตรการทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อปกป้องพลเมืองและผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง

อ่านข่าวเพิ่ม :

"อิสมาอิล ฮานิเยห์" แกนนำฮามาส ถูกลอบสังหารในอิหร่าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง