"ปลาหมอคางดำ" เกลื่อนหาดทะเลบางแก้ว ชาวบ้านเชื่อถูกปล่อยมา

สิ่งแวดล้อม
11 ส.ค. 67
13:03
12,412
Logo Thai PBS
"ปลาหมอคางดำ" เกลื่อนหาดทะเลบางแก้ว ชาวบ้านเชื่อถูกปล่อยมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลาหมอคางดำเกลื่อนชายฝั่งทะเลบางแก้ว จ.เพชรบุรี ชาวบ้านเชื่อเป็นปลาหมอคางดำที่มาจากคลองธรรมชาติ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจถูกปล่อยออกมา

วันนี้ (11 ส.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบปลาหมอคางดำจำนวนมาก บริเวณชายทะเลบางแก้ว หมู่ 4 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านแห่กันไปจับ โดยคัดเฉพาะปลาที่มีขนาดใหญ่เพื่อนำไปเป็นเหยื่อปู ซึ่งแต่ละคนสามารถจับปลาหมอคางดำได้มากกว่า 100 กิโลกรัม

ชาวประมงพื้นบ้านคนหนึ่ง ระบุว่า ไม่เคยเจอปลาหมอคางดำจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน และไม่ใช่ปลาหมอคางดำที่มาจากทะเลโดยตรง แต่เชื่อว่าเป็นปลาหมอคางดำที่มาจากคลองธรรมชาติ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นปลาหมอคางดำที่ถูกปล่อยออกมา

ขณะที่นายศิรินธร ทวีทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ระบุว่า ปัญหาปลาหมอคางดำมีมานานหลายปี แต่ไม่มีใครเข้ามาแก้ปัญหา ส่งผลให้สัตว์น้ำ กุ้ง หอย ปู ปลา หายไปจากชายฝั่ง กระทบกับอาชีพประมงพื้นบ้าน

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ระบุอีกว่า หลังจากวันที่มีการพบปลาหมอคางดำจำนวนมากริมชายฝั่ง วันต่อก็พบในคลองบางแก้วซึ่งเชื่อมต่อกับทะเล จึงถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นคลองที่ปลาหมอคางดำถูกปล่อยออกมาจนเกลื่อนชายฝั่ง มีฟองลักษณะสีขาวและมีกลิ่นคาวลอยเต็มคลอง จึงได้แจ้งให้ประมงจังหวัดเพชรบุรีมาตรวจสอบ เพราะคาดว่าน้ำดังกล่าวถูกปล่อยมาจากโรงงาน ซึ่งหลังจากสำรวจประมงจังหวัดฯ ได้เข้าไปพูดคุยกับโรงงานแล้ว แต่ไม่ทราบว่าผลการเจรจาเป็นอย่างไร

ข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ ระบว่า ประมงจังหวัดเพชรบุรี ระบุว่า ปลาหมอคางดำที่พบริมชายฝั่งทะเลบางแก้วเกยตื้นมาจากทะเล ไม่ใช่ถูกปล่อยมาจากโรงงาน แต่ชาวบ้านยังตั้งข้อสังเกตว่าระดับน้ำทะเลที่ลดลงเป็นระยะทางกว่า 1 ไมลค์ทะเล ปลาหมอคางดำจะเกยตื้นมาได้อย่างไร

อ่านข่าว

กมธ.เรียก "กรมประมง-11 บริษัท" ส่งออก "ปลาหมอคางดำ" แจง

เช็ก 75 จุดรับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" กก.ละ 15 บาท ย้ำไม่มีเงื่อนไข

"ธรรมนัส" ลั่นเอาอยู่กำจัดปลาหมอคางดำ ขอ 1 เดือนประเมินผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง