มีอะไรบ้าง? "LA 2028" ปักธงโอลิมปิก

ต่างประเทศ
12 ส.ค. 67
14:01
2,026
Logo Thai PBS
มีอะไรบ้าง? "LA 2028" ปักธงโอลิมปิก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มีอะไรบ้าง? "LA2028" ปักธงโอลิมปิกอีก 4 ปีข้างหน้า ความหรูหราฉบับ Hollywood Olympics เมื่อสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพแข่งกีฬาฤดูร้อนครั้งที่ 3 ในรอบ 44 ปี

ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่ OlympicParisGames2024 ซึ่งมีไฮไลต์มีกำลังเป็นไวรัลทั่วโลก เมื่อพระเอกเจ้าของตำนาน Mission Impossible "ทอม ครูซ" นักแสดงฮอลลีวูดวัย 62 ปี โรยตัวลงมาจากหลังคาสนาม Stade de France ในช่วงส่งมอบธงจัดโอลิมปิกให้ "LA28" เพื่อนำธงโอลิมปิกไปยังลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าภาพโอลิมปิก 2028

สำนักข่าว BBC รายงานว่า ธง 5 ห่วงอันโด่งดังจากปารีสเกมส์ ประเทศฝรั่งเศสที่ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่ กำลังถูกส่งต่อให้กับเมืองเจ้าภาพในปี 2028 นั่นคือลอสแองเจลิส หรือ LA 28 โอลิมปิกฤดูร้อนในอีก 4 ปีข้างหน้า และยังเป็นจัดการแข่งขันพาราลิมปิกครั้งแรกของแอลเอด้วย

Marisa ชาวเมืองลอสแองเจลิส มั่นใจว่างานนี้จะเต็มไปด้วย "ความหรูหราแบบฮอลลีวูด" ของท้องถิ่น แต่เธอยืนยันว่าปารีสเกมส์ ตั้งมาตรฐานไว้สูงมาก ความกังวลว่าลอสแองเจลิส จะไม่สามารถทัดเทียมกับเครือข่ายระบบขนส่งสาธารณะที่น่าประทับใจของฝรั่งเศสได้

อ่านข่าว ปิดฉากโอลิมปิกปารีส "ทอม ครูซ" ปักธงอเมริกา 2028

ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูดโหนสลิงจากสนาม Stade de France ในช่วงส่งมอบธงจัดโอลิมปิกให้  LA28

ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูดโหนสลิงจากสนาม Stade de France ในช่วงส่งมอบธงจัดโอลิมปิกให้ LA28

ทอม ครูซ นักแสดงฮอลลีวูดโหนสลิงจากสนาม Stade de France ในช่วงส่งมอบธงจัดโอลิมปิกให้ LA28

มีอะไรบ้าง "LA2028" 

พิธีเปิดโอลิมปิกที่ลอสแองเจลิส จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ก.ค.2028 และพิธีปิดอีกเพียง 2 สัปดาห์ต่อมาคือวันที่ 30 ก.ค.2028 ส่วนพิธีเปิดกีฬาพาราลิมปิกจะจัดขึ้นในวันที่ 15-27 ส.ค.2028 โดยรวมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก จะแข่งขันกันมากกว่า 50 รายการ ในประเภทกีฬามากกว่า 800 ประเภท

การแข่งขันในปี 2028 ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่เมืองลอสแองเจลิส ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และผู้จัดงาน ซึ่งต้องการเน้นย้ำถึงคุณลักษณะด้านความยั่งยืนได้กล่าวว่าไม่จำเป็นต้องมีการก่อสร้างอาคารถาวรใหม่สำหรับงานดังกล่าว

อ่านข่าว "สหรัฐอเมริกา" คว้าเหรียญโอลิมปิกปารีสเกมส์มากสุด 126 เหรียญ

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่มีอยู่เดิมหลายสิบแห่งได้รับการจัดสรรไว้เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดงานแทน ซึ่งรวมทั้งสนามกีฬาเหย้าของทีมฟุตบอล LA Galaxy และ LA Memorial Coliseum ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกรีฑา เช่นเดียวกับที่เคยจัดที่โอลิมปิก 2 ครั้งก่อนหน้านี้ของ LA

อาจไม่น่าแปลกใจที่เมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องชายหาดที่มีต้นปาล์มเรียงราย คาดว่าวอลเลย์บอลชายหาด จะจัดขึ้นบนชายหาดจริง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในปารีสในปีนี้

แต่สถานที่บางแห่งจะต้องได้รับการปรับเปลี่ยน ตัวอย่างเช่น สนามกีฬา SoFi ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในชื่อสนามกีฬาแห่งนี้ ในเขตชานเมืองอิงเกิลวูด จะถูกดัดแปลงให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันว่ายน้ำ โดยจะมีการเพิ่มสระว่ายน้ำโอลิมปิกที่สวยงามเข้าไปด้วย

ในขณะเดียวกัน หอพักนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (UCLA) จะถูกเปลี่ยนเป็นหมู่บ้านนักกีฬาในช่วงฤดูร้อน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกซ้อม

จากมุมมองของความยั่งยืน ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่า LA จะสามารถจัดการแข่งขัน "ปลอดรถยนต์" ที่เคยให้คำมั่นไว้หลังจากชนะการเสนอตัวจัดในปี 2017 ได้หรือไม่

การเคลื่อนย้ายผู้เข้าชมหลายพันคนไปทั่วเมืองใหญ่ในแคลิฟอร์เนียเป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่สำหรับผู้จัดงาน เนื่องจากปัจจุบันความหวังในการขนส่งสาธารณะโดยไม่ต้องใช้รถยนต์นั้นตกอยู่กับรถบัสหลายคัน หลังจากที่แผนการอัพเกรดเครือข่ายรถไฟหลักล้มเหลวลง

ตามรายงานของ Los Angeles Times คาดว่า LA 28 จะต้องลงทุนเกือบ 7,000 ล้านดอลลาร์ ไปกับการแข่งขันนอกเหนือไปจากการปรับปรุงระบบขนส่ง

กีฬาประเภทใดบ้างที่จะกลับมา

นอกเหนือจากกีฬาโอลิมปิกที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีแล้ว การแข่งขันกีฬาที่ลอสแองเจลิส ยังจะนำกีฬาบางประเภทที่ไม่เคยเห็นมาก่อนกลับมาแข่งขันอีกครั้ง รวมทั้งมีการเพิ่มกีฬาชนิดใหม่ ๆ เข้ามาด้วย

คริกเก็ต จะถูกจัดขึ้นในโอลิมปิกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1900 ในแอลเอ คาดว่าจะได้เห็นการแข่งขันในรูปแบบ T20 ซึ่งเป็นรูปแบบที่สั้นลง โดยทั้ง 2 ทีมจะจำกัดการโยนและตีไม่เกิน 20 โอเวอร์ต่อทีม อังกฤษมีลุ้นคว้าเหรียญรางวัล เนื่องจากมีนักคริกเก็ตชั้นนำของโลกหลายคน

กีฬาลาครอส กำลังกลับมาอีกครั้ง แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในกีฬาที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกาเหนือ แต่กีฬาลาครอส ก็ไม่ได้เล่นในระดับโอลิมปิกมานานกว่าศตวรรษแล้ว โดยรูปแบบใหม่จะถูกนำมาใช้ในปี 2028 โดยทีมที่มีสมาชิก 6 คนจะใช้ไม้ลาครอสยิงลูกบอลเข้าประตู

เบสบอล ซอฟต์บอล  กีฬาประเภทไม้ตีและลูกบอลที่คล้ายคลึงกัน เล่นโดยผู้ชายและผู้หญิงตามลำดับ จะกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ถูกตัดออกในปารีสในปี 2024

สควอช เตรียมปรากฏตัวในโอลิมปิกเป็นครั้งแรกหลังจากที่แฟนๆ รณรงค์กันมาหลายปี

ฟุตบอลแฟล็ก จะเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกเป็นครั้งแรกด้วย ฟุตบอลแฟล็กเป็นกีฬาประเภทฟุตบอลแบบอเมริกันที่ไม่ต้องสัมผัสตัวกัน โดยเล่นในสนามขนาดเล็กที่มีผู้เล่นน้อยกว่า โดยผู้เล่นจะต้องดึงธงออกจากฝ่ายตรงข้ามเพื่อเข้าปะทะ ถือเป็นกีฬาประเภทหนึ่งที่เติบโตเร็วที่สุดในสหราชอาณาจักร ตามข้อมูลของสมาคมฟุตบอลอเมริกันแห่งสหราชอาณาจักร

อ่านข่าว "เฟรม ธนาคาร" นักปั่นทีมชาติไทยขวัญใจโซเชียลฯ "ปารีสเกมส์ 2024"

นอกจากนี้ ยังมีกีฬาพาราลิมปิกประเภทใหม่หนึ่งประเภท นั่นคือ พาราไคลม์บิง ซึ่งเป็นการท้าทายให้นักกีฬาในประเภทต่างๆ ปีนกำแพงสูง 15 เมตร (50 ฟุต) โดยใช้อุปกรณ์ช่วยพยุง

กีฬาโอลิมปิกบางประเภทที่ค่อนข้างใหม่จะยังคงมีการจัดแข่งขันต่อไป เช่นการเล่นเซิร์ฟสเก็ตบอร์ด และกีฬาปีนผา

แต่การเต้นเบรกกิ้ง ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกที่ปารีสเกมส์ ไม่ได้ถูกเลือกเป็นกีฬาที่ต้องมี ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังสำหรับบางคน เพราะการเต้นแนวสตรีทประเภทนี้เป็นผู้ริเริ่มโดยสหรัฐอเมริกา

สหรัฐเคยจัดโอลิมปิก 2 ครั้งปี 1984 และ 1932 

ครั้งสุดท้ายที่ลอสแองเจลิส เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือในปีพ.ศ.1984 หรือ พ.ศ.2527 โดยเพลงของ Prince ขึ้นถึงอันดับหนึ่งในชาร์ตซิงเกิลของ Billboard ของสหรัฐอเมริกา แต่สหภาพโซเวียตในยุคสงครามเย็นกลับไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตรการแข่งขันครั้งนี้ เนื่องมาจากปัญหาด้านการค้าและความปลอดภัย

ครั้งนั้นอังกฤษคว้าเหรียญทองมาได้ 5 เหรียญ โดยแชมป์ได้แก่ เดลีย์ ธอมป์สัน นักกีฬาทศกรีฑา เทสซา แซนเดอร์สัน นักขว้างหอก สตีฟ เรดเกรฟ นักพายเรือรุ่นเยาว์ และเซ็บ โค นักวิ่ง 1,500 เมตร ซึ่งเป็นผู้นำองค์กรกรีฑาโลก

แต่ซุปเปอร์สตาร์ ด้านกีฬาที่ไม่ต้องสงสัยของลอสแองเจลิสในปี 1984 คือนักกีฬาเจ้าถิ่นอย่างคาร์ล ลูอิส ซึ่งคว้าเหรียญทองในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร 200 เมตร กระโดดไกล และผลัด 4x100 เมตร

สหรัฐอเมริกาครองตารางเหรียญรางวัล และต่างจากปัจจุบัน คือ ไม่สามารถเทียบเคียงได้กับจีน ในบรรดาช่วงเวลาประวัติศาสตร์หลายช่วง หนึ่งในนั้นคือการแข่งขันมาราธอนโอลิมปิกหญิงครั้งแรกในปี 1984

การแข่งขันพาราลิมปิกปีนั้น จัดขึ้นที่เมืองสโต๊ค แมนเดอวิลล์ ในประเทศอังกฤษ และนิวยอร์กร่วมกันซึ่งถือเป็นครั้งสุดท้ายที่เมืองเจ้าภาพเมืองเดียวไม่ได้เป็นเจ้าภาพทั้งกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1932 ที่ลอสแองเจลิส จัดขึ้นภายใต้เงาของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ยังมีการพัฒนาน้อยกว่าปัจจุบันมาก ไม่มีเหตุการณ์ใดเทียบเท่ากับพาราลิมปิกในยุคปัจจุบัน

การแข่งขันครั้งนี้สั้นลงอย่างมากเมื่อเทียบกับครั้งก่อนๆ และมีคู่แข่งน้อยกว่าครั้งก่อนๆอย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามีฝูงชนจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงผู้คนที่มาร่วมพิธีเปิดประมาณ 100,000 คน

อ่านข่าว 

"โอลิมปิก ปารีส 2024" กับหลากโมเมนต์ประทับใจ

วันแม่แห่งชาติ 2567 : รวม 5 ไอเดียกิจกรรม เติมสุข "แม่ - ลูก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง