สะพัด! เพื่อไทยจ่อทวงเก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่ 1

การเมือง
14 ส.ค. 67
18:34
718
Logo Thai PBS
สะพัด! เพื่อไทยจ่อทวงเก้าอี้รองประธานสภาฯ คนที่ 1
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิสุทธิ์" ยันไม่ดึงเกมเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ชี้ "ภูมิใจไทย" ไม่แจ้งมายังวิปรัฐบาลจึงไม่บรรจุวาระสภา ปัดเตะ​ถ่วงเลือกประธานสภาฯ พร้อมรอง หลังสะพัด "เพื่อไทย" จ่อทวงเก้าอี้คืน

วันนี้ (14 ส.ค.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา​ ประธาน​สภาผู้แทน​ราษฎร​ บรรจุวาระในการประชุมเรียบร้อยแล้ว อยากให้เลือกให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ แต่กลับพบว่า ไม่มีปฏิกิริยาจากที่ประชุม

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การนำเรื่องเข้าสู่สภาเป็นหน้าที่ของวิป ซึ่งวิปรัฐบาล จะทำหน้าที่ปรึกษาหารือกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อกฎหมายของฝ่ายค้าน เหลือญัตติต่าง ๆ ก็ต้องผ่านที่ประชุมวิป ทุกพรรคต้องมานั่งพูดคุยกัน แต่ในส่วนที่ทางวิปรัฐบาลข้องใจและสงสัย คือการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 ซึ่งเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ยังไม่ได้รับเอกสารอะไรว่าจะให้มีการเลือกในวันนี้

วิปมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่เมื่อไม่มีการส่งเรื่องมา ที่ประชุมวิปพรรคภูมิใจไทยก็ไม่ได้พูดอะไร สิ่งที่ทำยืนยันว่าเป็นไปตามระบบระเบียบ มีเอกสารมาแจ้ง หัวหน้าพรรคก็ต้องแจ้งมายังวิปว่าให้ดำเนินการได้ว่าเป็นใคร แม้ว่าวิป จะทราบอยู่แล้วว่าใครจะได้เป็นรองประธานสภาคนที่ 1

อ่านข่าว เปิดใจ "เศรษฐา" หลังพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 1 ปี

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล

ปัดดึงเกมเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 

นายวิสุทธิ์ กล่าวอีกว่า โดยมารยาท ก็ไม่อยากพูด ต้องให้เขาพูดเอง หลายคนก็ถาม และตั้งเป้าว่าเหตุใดจึงไม่มีการเลือกในวันนี้ แต่เมื่อไม่มีใครแจ้งมา และในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทยก็ไม่มีใครขัดข้อง ไม่ได้มีการพูดถึงการเปลี่ยนรอง 1 รอง 2 อย่างที่คนกังขา ไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้ แต่วันนี้ยังมีเวลาอยู่

ส่วนจะเลือกภายในอาทิตย์หน้าหรือไม่ ก็แล้วแต่พรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องส่งเรื่องมายังวิปรัฐบาล เมื่อทุกคนบอกว่าพร้อมก็จะบรรจุวาระ เพื่อเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 ในทันที ยืนยันไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ได้มีโอกาสพบกับนายภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีสีหน้าแจ่มใส ซึ่งตนก็ได้ยินดี พร้อมยืนยันว่าหากทางพรรคภูมิใจไทยไม่แจ้งอะไรมา ก็ไม่สามารถระบุเข้าไปในวาระได้

นอกจากนี้ยังพยายามติดต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ก่อนหน้านี้นายภราดร มีการหารือร่วมกับนายภูมิธรรม แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากติดภารกิจที่ต่างประเทศ

อ่านข่าว "เศรษฐา" ไม่รอด ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินพ้นตำแหน่งนายกฯ

ส่วนกระแสข่าวการเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ว่า ทราบเพียงจากข่าวมีคนมาเล่าให้ฟัง แต่ยังไม่ได้ยินจากปากของประธานสภาฯ ดังนั้นอย่าตัดสินใจกันไปเองคงตอบแทนประธานสภาฯไม่ได้ ตำแหน่งของประธานสภามี 2 ทางที่จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้คือการลาออก และการเสียชีวิต แม้ว่าจะเป็นรัฐบาล ก็ปลดออกจากตำแหน่งไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่าการที่ไม่บรรจุวาระเข้าพิจารณา ไม่ใช่เป็นการรอเพื่อเลือกประธานสภา และรองประธานสภา พร้อมกันใช่หรือไม่นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่า

ไม่ใช่ ไปพูดอย่างนั้นเดี๋ยวท่านวันนอร์ ดุผมเอา

อ่านข่าว

ภูมิใจไทย เคาะ "ภราดร" ลงชิงรอง ปธ.สภาฯ คนที่ 1

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง