ใจเย็นไม่ต้องรีบเป็น “นายกฯ” จังหวะก้าวที่ชาญฉลาดของภท.

การเมือง
15 ส.ค. 67
15:53
365
Logo Thai PBS
ใจเย็นไม่ต้องรีบเป็น “นายกฯ” จังหวะก้าวที่ชาญฉลาดของภท.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไม่ต้องเร่งรีบเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคหลักในรัฐบาล ปล่อยให้พรรคเพื่อไทยเป็นต่อไปก่อนได้ คือแนวทางของพรรคภูมิใจไทย

จึงได้เห็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค พูดชัดเจนก่อนหน้านี้ว่า ไม่ต้องการเป็นนายกฯสำรอง และในวันที่พรรคร่วมรัฐบาลถูกเรียกไปหารือที่บ้านจันทร์ส่องหล้า วันเดียวกับที่นายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สอยจากเก้าอี้นายกฯ นายอนุทินก็ยินดีหนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย

เท่ากับถอดชนวนปัญหาความยุ่งยาก ที่จะเกิดขึ้นตามมา ทั้งต่อสถานภาพของพรรคภูมิใจไทย และในรัฐบาลที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นเป้าใหญ่ที่ถูกจับตาและโดนวิพากษ์โจมตีผลงานจากฝ่ายค้านและฝ่ายตรงข้าม

ปล่อยให้พรรคเพื่อไทย ขจัดปัญหาภายในที่เห็นไม่ตรงกัน เรื่องแคนดิเดตนายกฯ ระหว่างนายชัยเกษม นิติสิริ กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และให้นำรัฐนาวา ฝ่าคลื่นลมมรสุมที่ถาโถมเข้าใส่ อย่างต่อเนื่องขณะนี้ โดยไม่มีทีท่าว่าจะจบง่ายๆ รอโอกาสหน้า ที่ท้องฟ้าปลอดโปร่งกว่านี้ ก็ยังไม่สาย

แม้จะเป็นพรรคในกลุ่มอนุรักษ์นิยม ที่ถูกมองว่า นับวันยิ่งถอยหลังสวนทางกับคนรุ่นใหม่ๆ ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง แต่ยุทธศาสตร์ใช้บริการ “บ้านใหญ่” สู้ศึกในสนามเลือกตั้งทั้งท้องถิ่นและเลือกตั้ง สส.ของพรรคภูมิใจไทย ยังคงประสบความสำเร็จ ได้รับเสียงสนับสนุนไม่เสื่อม ต่างจาก “บ้านใหญ่” ของพรรคการเมืองอื่น

ขณะที่คูเหลี่ยมทางการเมืองจาก “ครูใหญ่” คนดังแห่ง จ.บุรีรัมย์ ก็ยังฉมังแพรวพราว จนได้รับการยอมรับว่า เท่าทันและสู้กับคูเหลี่ยมของ “นายใหญ่” พรรคเพื่อไทยได้ไม่เสียเปรียบ

นายอนุทิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค อายุเพิ่ง 57 ปี รออีก 3 ปี ข้างหน้าก็เพิ่งจะย่าง 60 ปี ไม่แก่เกินไป สำหรับการเป็นผู้นำรัฐบาล

ในระหว่างที่พรรคเพื่อไทยต้องเดินหน้าสุดตัว เข็นโครงการดิจิทัลวอลเลต ที่หลายฝ่ายไม่เห็นด้วย เพราะต้องใช้เงินมหาศาล 4.5 แสนล้านบาท กระทบทั้งต่องบประมาณแผ่นดิน และอีกส่วนต้องกู้เพิ่ม ทั้งสุ่มเสี่ยงต่อกฎหมายอีกต่างหาก

แต่พรรคภูมิใจไทย เดินหน้าผลักดันโครงการเรือธงอย่าง “กัญชาเสรี” ทำได้ง่ายกว่า ไม่เดือดร้อนงบแผ่นดิน แถมได้ใจชาวบ้านที่เป็นเอฟซีและได้อานิสงส์จากโครงการ

เป็นความชาญฉลาดที่มีแต่ “ได้” กับ “ได้” ของพรรคภูมิใจไทย ไม่เหมือนพรรคแกนหลักรัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทย ที่ทำอะไรดูจะเป็นปัญหา ท้าทายโยงใยต่อเนื่อง

วุ่นวายกระทบทั้งคนทั้งโครงการ ไม่จบไม่สิ้น

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา บรรณาธิการอาวุโส

อ่านข่าว : อสส.ยืนยัน "ชัยเกษม" ไม่เกี่ยวปมสั่งไม่ฟ้อง "พิชิต" คดีถุงขนม 2 ล้าน

"วราวุธ" พร้อมหนุนนายกฯ จากเพื่อไทย เผยส่งไลน์ให้กำลังใจ "เศรษฐา"

พลังประชารัฐหนุน "แพทองธาร-ชัยเกษม" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง