เช็กเสียงแตกแถว โหวตเลือก "แพทองธาร" เป็นนายกฯ คนที่ 31

การเมือง
16 ส.ค. 67
12:29
13,742
Logo Thai PBS
เช็กเสียงแตกแถว โหวตเลือก "แพทองธาร" เป็นนายกฯ คนที่ 31
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กเสียงแตกแถว โหวตเลือก "แพทองธาร" เป็นนายกฯ คนที่ 31 "เฉลิม-ประวิตร" ไม่มาโหวต ขณะที่ สส.ไทยสร้างไทย โหวตสวนฝ่ายค้าน เห็นชอบ ยกพรรค

วันนี้ (16 ส.ค.2567) ในประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็น "นายกรัฐมนตรี" ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เป็น "นายกรัฐมนตรีคนที่ 31" ต่อจาก นายเศรษฐา ทวีสิน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา

พรรคเพื่อไทยแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพรรคร่วม ได้มีมติให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เพียงคนเดียว 

อ่านข่าว : เปิด 4 ขั้นตอนโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรี คนที่ 31"

ในการโหวตลงมติให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่ได้มาร่วมลงคะแนน เนื่องจากลาการประชุม เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่ติดภารกิจพบนักกีฬาโอลิมปิก ไม่มาโหวต 

ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส. พรรคประชาชาติ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เพื่อไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช้สิทธิงดออกเสียง

ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน สส. พรรคประชาชน ไม่แตกแถว 143 โหวต "ไม่เห็นชอบ" ส่วน 25 สส.พรรคประชาธิปัตย์ ใช้สิทธิ "งดออกเสียง" 

ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย มี 6 สส.เสียงแตกฝ่ายค้าน โหวต "เห็นชอบ" ยกพรรค นายชัชวาล แพทยาไทย สส. ร้อยเอ็ด, นางรำพูน ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี, นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อรวมถึงนางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี

นอกจากนี้ นายปรีดา บุญเพลิง สส.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ซึ่งไม่ได้จัดอยู่ในเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ก็โหวตให้ความเห็นชอบด้วย รวมถึงนายสุรทิน พิจารณ์ สส.พรรคประชาธิปไตยใหม่

ผ่านฉลุย โหวต "แพทองธาร" นั่งนายกฯ คนที่ 31

สุดท้ายผลการลงมติโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 31 สมาชิกสภาฯมีสิทธิโหวตทั้งหมด 493 คน โดยสมาชิกสภาฯลงชื่อมาประชุมทั้งหมด 483 คน ซึ่งผลโหวตเลือก "แพทองธาร ชินวัตร" ขึ้นดำรงตำแหน่ง "นายกฯ คนที่ 31" ของประเทศไทย เห็นชอบ 319 ไม่เห็นชอบ 145 งดออกเสียง 27 และมีผู้ไม่แสดงตน 2 เสียง

อ่านข่าว : โปรไฟล์ "แพทองธาร-ณัฐพงษ์" ผู้นำรัฐบาล ฝ่ายค้านอายุน้อยสุด

พรรคประชาชน โหวตไม่เห็นชอบ "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรี

ลุ้นสภาฯ โหวตเลือก "แพทองธาร" นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ข่าวที่เกี่ยวข้อง