"สงขลา" เตรียมจับปลาหมอคางดำปรุงเมนูพิเศษ 24 ส.ค.นี้

ภูมิภาค
19 ส.ค. 67
07:05
354
Logo Thai PBS
"สงขลา" เตรียมจับปลาหมอคางดำปรุงเมนูพิเศษ 24 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งสงขลาจัดกิจกรรมส่งเสริมการกินปลาหมอคางดำสุดสัปดาห์หน้า พร้อมเตือนห้ามเคลื่อนย้ายปลาหมอคางดำออกนอกเขตการระบาด และห้ามเพาะเลี้ยง มีโทษปรับสูงสุดนับล้าน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2567 สถานการณ์การระบาดของหลาหมอคางดำ ใน อ.ระโนด จั.สงขลา ซึ่งยังเป็นเพียงอำเภอเดียวของสงขลา ที่พบการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ซึ่งขณะนี้พบใน 21 คลอง 7 ตำบล จาก ทั้งหมด 12 ตำบล

วันที่ 24 ส.ค.นี้ ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลาจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมส่งเสริมการกินปลาหมอคางดำ ที่ตลาดน้ำคลองแดน อ.ระโนด โดยจะมีเชฟชื่อดังมาปรุงอาหารจากปลาหมอคางดำ ที่จะแตกต่างไปจากเมนูที่ชาวบ้านปรุงกันเป็นอาหารพื้นถิ่น เพื่อสร้างแรงจูงใจในการนำปลาหมอคางดำมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งการนำขึ้นมากิน จะเป็นการช่วยลดประชากรปลาหมอคางดำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา ได้เร่งรัดนำปลาหมอคางดำออกจากบ่อพักน้ำ ในบ่อเลี้ยงกุ้งแต่ละแห่งเพื่อนำเข้าสู่จุดรับซื้อปลาหมอคางดำ เพื่อให้สามารถนำน้ำในบ่อพักเข้าสู่บ่อเลี้ยงกุ้ง โดยป้องกันไม่ให้มีปลาหมอคางดำเข้าไปในบ่อกุ้งลดความเสี่ยงต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ โดยได้เร่งรัดรณรงค์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันนำปลาหมอคางดำไปใช้ประโยชน์ ภายใต้การประชาสัมพันธ์ให้รู้ถึงพิษภัยของการระบาด รวมถึง การป้องกัน ไม่ให้มีการขยายพื้นที่ระบาดเพิ่มมากขึ้น ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจ ว่าปลาหมอคางดำจะอมไข่เอาไว้ในปาก แพร่พันธุ์ได้เร็ว โดยแจ้งผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนงดเว้นการเคลื่อนย้ายปลาหมอคางดำแบบมีชีวิต งดเว้นการเพาะเลี้ยง เนื่องจากมีโทษรุนแรง ปรับถึง 1,000,000 บาท

อ่านข่าวอื่น : 

"มนต์ชัย" เก้าอี้เหนียวนั่งนายก อบจ.พิษณุโลกอีกสมัย

นักตบหนุ่มไทยคว้าแชมป์ “ซี วี.ลีก” ครั้งแรกแบบไร้พ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง