นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ชื่อ ครม. รับ "ประวิตร" ส่งดอกไม้ยินดี

การเมือง
20 ส.ค. 67
13:03
2,151
Logo Thai PBS
นายกฯ โยน พปชร.เคลียร์ชื่อ ครม. รับ "ประวิตร" ส่งดอกไม้ยินดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" ย้ำจำเป็นต้องเข้มงวดเรื่องคุณสมบัติรายชื่อ ครม. โดยเฉพาะคนที่ยังมีข้อกังขาให้พรรคร่วมเช็กอีกครั้ง โยน พรรคพลังประชารัฐเคลียร์เรื่องภายในพรรคตัวเอง เผยยังไม่ได้คุย "ประวิตร" แต่เจ้าตัวส่งดอกไม้มาแสดงความยินดีแล้ว

วันนี้ (20 ส.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการปรับรายชื่อคณะรัฐมนตรี ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ว่ายังไม่ได้มีการคุยกัน คาดว่าจะมีการคุยกันวันนี้หรือพรุ่งนี้ (21 ส.ค.) และจะต้องคุยกันให้เยอะขึ้น ซึ่งอาจยังไม่จบทีเดียวทั้งหมดแต่ต้องทยอยคุย ยืนยันว่าจะมีความคืบหน้าแน่นอน

ส่วนได้เรียกคุยรัฐมนตรีที่เคยอยู่ใน ครม.เศรษฐา แล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เมื่อวานยังไม่ได้พูดคุยเรื่องของตำแหน่ง แต่ นายเศรษฐา ได้มาพูดคุยเรื่องงาน และอัปเดตถึงภารกิจของนายกรัฐมนตรีที่นายเศรษฐาได้ทำไว้ พร้อมพูดคุยถึงตัวบุคคลที่จะสานต่องาน โดยยังไม่ได้คุยเรื่องการจัด ครม.

เมื่อถามอีกว่า ครม. ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยจะปรับเปลี่ยนไปมากน้อยแค่ไหน นายกรัฐมนตรี ย้ำว่ายังไม่ได้คุย ขอให้ตกผลึกก่อน หลังจากนี้จะมาแจ้งอีกที

สำหรับกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้ามาร่วมรัฐบาลนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขอคุยกันอีกทีก่อน

อ่านข่าว : "ภูมิธรรม" ปัด "บิ๊กป้อม" โทรเคลียร์ใจ "ทักษิณ"

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรีที่เข้มข้น เช่นกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ หรือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งอาจไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ก็ให้แต่ละพรรคเป็นคนพูดคุยดำเนินการเอง โดยให้แต่ละพรรคคัดกรองคุณสมบัติของบุคคลที่จะเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรี พร้อมยอมรับว่าตนเองเข้มงวดเรื่องนี้ เนื่องจากมีความจำเป็น

ส่วนหากมีรายชื่อจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ยังมีข้อกังขาเรื่องคุณสมบัติ เช่น ร.อ.ธรรมนัส, นายชาดา, นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข และ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอเข้ามาจะพิจารณาอย่างไร

น.ส.แพทองธาร ยังระบุว่า จะต้องมีการสอบถามกันก่อน ว่ารายชื่อที่มีความกังวลสงสัยเรื่องคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ หากส่งไปถึงทำเนียบรัฐบาล เขาจะว่าอย่างไร และต้องช่วยกันเช็กหลายๆ ฝ่าย เพราะส่วนตัวก็ไม่ใช่คนเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ซึ่งจะมีทีมคัดกรอง แล้วก็ต้องเช็กอีกรอบ

อ่านข่าว : เช็กโควตา พปชร."ธรรมนัส" ยังเหนียวเคลียร์ "บิ๊กป้อม"

ส่วนพรรคพลังประชารัฐซึ่งขณะนี้มีปัญหามาก ได้ส่งชื่อมาแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ไฟนอล แต่เรื่องของพรรคพลังประชารัฐก็ให้ทางพรรคเคลียร์กันเอง และตนเองยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ทาง พล.อ.ประวิตร ได้ส่งดอกไม้มาแสดงความยินดีแล้ว

อ่านข่าว :

"ยิ่งลักษณ์" แสดงความยินดี "แพทองธาร" เป็นนายกฯ คนที่ 31

"ธรรมนัส" ประกาศขออิสรภาพคืน ปมชื่อหลุด ครม.

"อนุทิน​" ป้อง​ "ชาดา"​ ถูกวิจารณ์​คุณสมบัติ​ รอตรวจสอบ ไร้ชื่อ รมต.สำรอง​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง