คันดินกั้นน้ำยมแตก ท่วมบ้าน ปชช. จ่อเข้าเมืองสุโขทัย เร่งเสริมแนวป้องกัน

ภัยพิบัติ
25 ส.ค. 67
09:16
3,180
Logo Thai PBS
คันดินกั้นน้ำยมแตก ท่วมบ้าน ปชช. จ่อเข้าเมืองสุโขทัย เร่งเสริมแนวป้องกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.แพร่เดินทางถึงสุโขทัยแล้ว ชาวบ้านเร่งเสริมคันดินป้องกันน้ำท่วม แต่ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านมามากทำให้คันดินพัง น้ำทะลักเข้า ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก ขณะที่คันดิน ต.ยางซ้าย อ.เมืองแตกความยาวกว่า 20 เมตร

วันนี้ (25 ส.ค.2567) เวลา 05.00 น. ในพื้นที่ ต.ยางซ้าย อ.เมือง จ.สุโขทัย ถัดจากทิศใต้ของตัวเมือง 6-7 กม. และอยู่ทางด้านซ้ายของแม่น้ำยม ซึ่งเป็นจุดที่อยู่นอกพนังกั้นน้ำ

ซึ่งใช้การกั้นน้ำโดยคันดินแตกความยาวกว่า 20 เมตร ส่งให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วม้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรน้ำข้ามถนน ต้องปิดทางหลวงหมายเลข 4003 ในหมู่บ้านวังโพธิ์ ไม่ให้รถทุกชนิดผ่าน เพราะกระแสน้ำค่อนข้างเชี่ยวกราก เจ้าหน้าที่ระดมกำลังทุกหน่วยงานเสริมแนวกั้น

ขณะที่เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) แม่น้ำยมที่เอ่อล้นตลิ่ง ได้กัดเซาะคันดินจนพังเสียหาย ทำให้กระแสน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 7 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนกว่า 130 หลังคาเรือน

สมาคมกู้ภัยบางแก้วสุโขทัยจุดสวรรคโลก เข้าช่วยเหลือประชาชนในการขนย้ายสิ่งของต่างๆ ไปไว้ที่สูงเพื่อความปลอดภัย รวมถึงช่วยเหลือ เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงผู้สูงอายุออกจากพื้นที่

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่ สำรวจ หมู่ 7 หมู่ 13 ต.ในเมือง และ หมู่ 8 ต.คลองยาง คันดินที่ทำไว้เริ่มแยกตัว และมีน้ำรั่วออกไปด้านข้าง หลากเข้าพื้นที่เกษตรกรรม ปลูกอ้อย มะม่วง แต่มีบ้านประชาชน อยู่กว่าร้อยหลังคาเรือนทั้งนี้สะพานบางแห่งน้ำในคลองสูงกว่าจนตัดขาดเส้นทางแล้ว

ชาวบ้านต้องระดมกำลังช่วยกันนำเศษซากของกิ่งไม้และขยะ ไม่ให้กีดขวางการไหลของน้ำ 

ทั้งนี้จุดกั้นน้ำบางแห่ง ไม่สามารถเข้าไปซ่อมแซมได้เพราะดินเริ่มอ่อนตัว ซึ่งอาจเกิดอันตรายกับเครื่องจักรหนักและคนงาน ขณะที่ นิพล ไชโย ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.13 บอกว่า ปริมาณน้ำที่เห็นอยู่เทียบเท่ากับปี 2554

ขณะที่ นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย สั่งให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะคาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำยมจะมีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว :

มวลน้ำจากตัวเมืองแพร่ ไหลเข้า อ.วังชิ้น ชาวบ้านเร่งขนย้ายข้าวของ

น้ำโขงล้นตลิ่ง สทนช. ส่งหนังสือด่วน MRCS ประสานจีนชะลอปล่อยน้ำ

ศธ. เร่งช่วยครู-นร. น้ำท่วมกระทบ "น่าน" หนักสุด 40 โรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง