รู้จัก "กำนันตุ้ย" วิวัฒน์ นิติกาญจนา นั่งแท่นนายก เมืองโอ่ง อีก 1 สมัย

การเมือง
2 ก.ย. 67
12:48
6,321
Logo Thai PBS
รู้จัก "กำนันตุ้ย" วิวัฒน์ นิติกาญจนา นั่งแท่นนายก เมืองโอ่ง อีก 1 สมัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "กำนันตุ้ย วิวัฒน์" บ้านใหญ่ "นิติกาญจนา" ครองเก้าอี้ "นายกฯ อบจ.ราชบุรี" อีกสมัย หลังเอาชนะ "หวุน ชัยรัตน์" ผู้ท้าชิงจากพรรคประชาชน

การเลือกตั้ง "นายก อบจ.ราชบุรี" เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ถูกจับตามอง แม้เป็นการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้สมัครทั้งหน้าเก่าแต่เป็น "บ้านใหญ่" ในพื้นที่ อย่าง "กำนันตุ้ย" หรือ นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา อดีต นายก อบจ. ผู้สมัครหมายเลข 2 และผู้ท้าชิงอย่าง นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือ หวุน จากพรรคประชาชน ผู้สมัครหมายเลข 1 ลงชิงชัย 

แต่หลังปิดหีบและมีการนับคะแนน ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ปรากฎว่า "กำนันตุ้ย" ชนะคะแนนทิ้งห่างคู่แข่งด้วยคะแนน 242,297 คะแนน ส่วนนายชัยรัตน์ ได้ไป 175,353 คะแนน ทำให้กำนันตุ้ยได้กลับมาดำรงตำแหน่ง "นายก อบจ.ราชบุรี" อีกสมัย (อย่างไม่เป็นทางการ) 

นายวิวัฒน์ หรือ กำนันตุ้ย เป็นอดีต นายก อบจ. มาแล้ว มีผลงานประสบการณ์การทำงาน รวมทั้งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับนักการเมืองในพื้นที่ วันนี้มาทำความรู้จักกำนันตุ้ย ก่อนเข้ามานั่งเก้าอี้ "นายก อบจ." อีกสมัย 

ภาพจากเฟซบุ๊ก : วิวัฒน์ นิติกาญจนา

ภาพจากเฟซบุ๊ก : วิวัฒน์ นิติกาญจนา

ภาพจากเฟซบุ๊ก : วิวัฒน์ นิติกาญจนา

เส้นทางการเมืองท้องถิ่น กำนันตุ้ย

นายวิวัฒน์ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.ในพื้นที่ จ.ราชบุรี หลายสมัย จนกลายเป็นหนึ่งในตระกูลการเมืองใหญ่ของจังหวัด เป็นแกนนำ "กลุ่มมัชฌิมา" และก่อนลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น นายก อบจ. ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม

นายวิวัฒน์ เติบโตมาจากการทำธุรกิจฟาร์มเลี้ยงสุกร พร้อมทั้งจำหน่ายอาหารสัตว์ ส่วนตระกูล "นิติกาญจนา" ทำอาณาจักรฟาร์มเลี้ยงสัตว์เครือ "กาญจนา กรุ๊ป" โดยเฉพาะสุกร รวมถึงจำหน่ายอาหารสัตว์รายใหญ่ใน จ.ราชบุรี 

ภาพจากเฟซบุ๊ก : วิวัฒน์ นิติกาญจนา

ภาพจากเฟซบุ๊ก : วิวัฒน์ นิติกาญจนา

ภาพจากเฟซบุ๊ก : วิวัฒน์ นิติกาญจนา

นอกจากนี้ บุตรชาย ของนายวิวัฒน์ นั้นคือ นายธนวัชร นิติกาญจนา ยังนั่งบริหารสโมสรฟุตบอล ราชบุรี เอฟซี อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้นับเป็นการกลับมาดำรงตำแหน่ง นายก อบจ.ราชบุรี ของนายวิวัฒน์อีกสมัย หลังจากที่เคยลาออกจากการเป็น นายก อบจ. เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในครั้งนี้

อาณาจักรธุรกิจ "ตระกูลนิติกาญจนา "

นอกจากนี้ "ตระกูลนิติกาญจนา" ยังถือเป็นตระกูลนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่แห่งเมืองราชบุรี โดยประกอบธุรกิจทั้งฟาร์มเลี้ยงสัตว์ (สุกร) แปรรูปอาหาร โรงสีข้าว และจำหน่ายอาหารสัตว์ นับ 10 แห่ง รวมมูลค่าหลายร้อยล้านบาท

รวมถึงยัง สิ่งที่ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะแฟนบอลรู้จักเป็นอย่างดี ก็คือ "สโมสรราชบุรี เอฟซี" ที่มี "เสี่ยฟลุ๊ค" ธนวัชร นิติกาญจนา ประธานสมโสร บุตรชายของ "กำนันตุ้ย" วิวัฒน์ ที่ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาสโมสร ซึ่งสโมสรแห่งนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งยักษ์ใหญในศึกไทยลีก ที่มีนักเตะดีกรีทีมชาติไทยร่วมทีมหลายราย และมีฐานแฟนบอลที่ไม่น้อยเช่นกัน โดยสนามเหย้ามีความจุถุง 12,000 ที่นั่ง งบประมาณก่อสร้างกว่า 300 ล้านบาท

ไม่ใช่บ้านใหญ่ ไม่มีพรรคการเมืองหนุนหลัง

หลังชัยชนะเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้ นายวิวัฒน์ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ขอบคุณประชาชน จ.ราชบุรี ที่ยังคงเชื่อใจเชื่อมั่นในการทำงานและลงคะแนนเสียงให้  

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนมีการสร้างผลงานและมั่นใจว่าตัวเองจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและได้ทำงานต่อ ส่วนเรื่องการร้องเรียนเรื่องซื้อสิทธิขายเสียง ยืนยันว่าไม่ได้มีการซื้อสิทธิขายเสียง 

นอกจากนี้ นายวิวัฒน์ ยังได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงประเด็น พรรคพลังประชารัฐมีการประสานงานมาหรือไม่นั้นโดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดย นายวิวัฒน์ ระบุว่า ไม่ได้ติดต่อตั้งแต่หาเสียง และยืนยันว่าตนเองไม่มีพรรคการเมืองหนุนหลัง และไม่ได้เป็นบ้านใหญ่ตามที่หลายฝ่ายพูดถึง

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งก่อน เนื่องจากว่าเป็นการเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่นที่ต่อสู้กับพรรคการเมืองระดับประเทศ แต่แสดงให้เห็นแล้วว่าการลงพื้นที่ และการทำงานเพื่อประชาชนสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ได้

นอกจากนี้ นายวิวัฒน์ ยืนยันว่าจะสานต่อโครงการที่ทำไว้และยังคงติดค้างอยู่โครงการแรกที่จะดำเนินการหลังจากได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ คือ การบริหารจัดการน้ำ เนื่องจากชาวราชบุรีส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร และมักประสบปัญหาภัยแล้ง หลังจากนี้จะประสานกระทรวงเกษตรฯ, กรมชลประทาน เพื่อบริหารจัดการน้ำให้เกษตรกรมีน้ำในการเพาะปลูกเพียงพอ

นายวิวัฒน์ ระบุอีกว่า จะนำนโยบายของพรรคคู่แข่งที่เป็นที่สนใจมาปรับใช้เพื่อที่จะทำงานให้กับประชาชนทั้งที่ลงคะแนนเสียงให้และไม่ลงคะแนนเสียงให้ เนื่องจากทุกคนเป็นคน จ.ราชบุรี

ส่วนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจะเป็นไปตามกฎหมายหาก กกต.ตรวจสอบเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมก็สามารถประกาศ ผลได้ภายใน 30 วัน

อ่านข่าว : ผู้ก่อเหตุพยายามชิงทรัพย์ร้านขายของชำ นราฯ ยิงเจ็บ 2 คน

3 คืนน้ำสูง 1 ม.ชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาห่วงวิกฤต

เร่งระบายน้ำ "กว๊านพะเยา" ลดผลกระทบท่วมเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง