เช็กเสียงโหวตมาตรา 4 ถกงบปี 68 ปชป.เห็นชอบ - พปชร.เสียงแตก

การเมือง
3 ก.ย. 67
15:19
692
Logo Thai PBS
เช็กเสียงโหวตมาตรา 4 ถกงบปี 68 ปชป.เห็นชอบ - พปชร.เสียงแตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กโหวตงบฯ 68 มาตรา 4 พบ สส.ประชาธิปัตย์ โหวตผ่าน 13 คนรวม “จุรินทร์-บัญญติ” ด้าน พปชร.เสียงแตก 2 กลุ่มระหว่าง “บิ๊กป้อม-ธรรมนัส”

วันนี้ (3 ก.ย.2567) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระที่ 2 เมื่อตรวจสอบผลการลงมติครั้งแรกในมาตรา 4 ปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

พรรคที่เป็นเอกภาพในการลงมติเห็นชอบ ได้แก่ พรรคเพื่อไทย, พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาชาติ ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติโหวตเห็นชอบ ยกเว้นนายจุติ ไกรฤกษ์ ที่ลงมติงดออกเสียง เนื่องจากอภิปรายคัดค้าน

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ เสียงแตกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเห็นชอบ 14 คน ซึ่งเป็นกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส่วนอีกกลุ่มลงมติไม่เห็นชอบ 14 คน และไม่มาลงมติ 12 คน เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มาแสดงตนร่วมเป็นองค์ประชุม

อ่านข่าว : "วิปรัฐบาล" วางกรอบถกร่างงบฯ ปี 68 วันที่ 3-5 ก.ย.นี้

ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ลงมติเห็นชอบ 13 คน ซึ่งมีผู้แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยแต่ลงมติเห็นชอบ เช่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส่วนผู้ที่ไม่ลงมติ มี12 คน เช่น นายชวน หลีกภัย

ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย พรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ก่อนหน้านี้เคยโหวตสวนนั้น ปรากฏว่า ลงมติเห็นชอบ 3 คนจาก สส.ทั้งหมด 6 คน ได้แก่ นางสุภาพร สลับศรี, นายหรั่ง ธุระพล และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ ที่มีพฤติการณ์โหวตให้ฝั่งรัฐบาลมาโดยตลอด ขณะเดียวกันนายเฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตนลงมติ และพรรคประชาชนลงมติไม่เห็นชอบ

อ่านข่าว

จับตา "แพทองธาร" ลงนามชื่อ ครม.ใหม่ทูลเกล้าฯ สัปดาห์นี้

จับตาเลือกประธาน กมธ.วุฒิสภา 21 คณะห่วง สว.สีน้ำเงินพรึบ

“พล.อ.สมเจตน์” จุดกระแส ต้าน “สหายใหญ่” ภูมิธรรม นั่งกลาโหม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง