พม.ช่วย 5 จว.น้ำท่วมเหนือ เตรียมรบมือน้ำหลากภาคกลาง

ภัยพิบัติ
3 ก.ย. 67
16:18
380
Logo Thai PBS
พม.ช่วย 5 จว.น้ำท่วมเหนือ เตรียมรบมือน้ำหลากภาคกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พม.ปล่อยคาราวาน ส่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5 จว.ภาคเหนือ ย้ำทีม พม.หนึ่งเดียวทำงานไม่มีวันหยุด พร้อมรับมือน้ำหลากลงลุ่มเจ้าพระยา

วันนี้ (3 ก.ย.2567) นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดกิจกรรม “คาราวานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” ปล่อยขบวนรถเพื่อนำเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ ชาวชุมชนผู้ประสบภัยในโครงการบ้านเอื้ออาทร จ.แพร่

และกลุ่มเปราะบางผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก และกำแพงเพชร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในการยังชีพเบื้องต้น ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูเยียวยาตามภารกิจของกระทรวง พม.

นายธเนศพล กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีความห่วงใยและใส่ใจในชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ทั้งในเรื่องเครื่องอุปโภคบริโภค ที่อยู่อาศัย และสภาพจิตใจเป็นสำคัญ

จึงได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวง หรือ พม. หนึ่งเดียว เข้าสนับสนุนงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อไปดูแลและเยียวยาพี่น้องประชาชน และกลุ่มเปราะบางในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งติดตามประเมินผลการช่วยเหลือ ฟื้นฟูด้านอาชีพ ให้มีรายได้ มีงานทำ สนับสนุนเงินทุนประกอบอาชีพของกลุ่มเปราะบาง และปรับสภาพที่อยู่อาศัยให้มั่นคงปลอดภัยต่อไป

นายธเนศพล กล่าวว่า ตนขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยทุกคน รวมถึงเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. และผู้ปฏิบัติงานของทุกหน่วยงาน ที่ร่วมแรงร่วมใจให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างทุ่มเทและเสียสละ ซึ่งตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และร่วมสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พี่น้องประชาชน ได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุข

ทั้งนี้ กระทรวง พม. พร้อมเข้าไปดูแลและเยียวยาฟื้นฟูพี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ อีกทั้งตนขอขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ร่วมกันสนับสนุนเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้ผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ด้วยดี

นายธเนศพล กล่าวอีกว่า สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือน้ำของจังหวัดภาคกลาง สำหรับกลุ่มเปราะบางนั้น ทางกระทรวง พม. ได้จัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น และการให้ช่วยเหลือสำหรับกลุ่มเปราะบางโดยเฉพาะ ได้แก่ คนพิการ ผู้สูงอายุ และเด็ก รวมถึงเมื่อหลังน้ำลด จะมีการช่วยเรื่องการพัฒนาอาชีพเพื่อสร้างรายได้ เงินทุนประกอบอาชีพ การปรับปรุงที่อยู่อาศัย และการเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจ

นอกจากนี้ การช่วยเหลือในพื้นที่ เราจะมุ่งเน้นไปที่พื้นที่ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ยังลงพื้นที่ไปไม่ทั่วถึง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง เมื่อเกิดปัญหาอุทกภัยขึ้น ความเป็นอยู่ อาหารการกินของพี่น้องประชาชนมีความยากลำบาก เราจึงพยายามหาทางนำเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เข้าไปให้ได้

เพราะฉะนั้นการเชื่อมโยงระหว่างส่วนกลางกับพื้นที่ต้องประสานงานกัน ขณะนี้ กระทรวง พม. ร่วมกันทำงานอย่างหนัก ทำงานทุกวันไม่มีวันหยุด เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อน

อ่านข่าว : “พล.อ.สมเจตน์” จุดกระแส ต้าน “สหายใหญ่” ภูมิธรรม นั่งกลาโหม

"ชาดา" ถอนตัว ครม.แพทองธาร ส่งลูกสาวนั่ง มท.3

ศาลยกฟ้อง "คดีเดวิด" ทำร้าย "หมอปาย" ริมหาดยามู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง