"ไบโอไทย" พร้อมต่อสู้คดี กรณี CPF ฟ้องปม "ปลาหมอคางดำ"

ภูมิภาค
30 ก.ย. 67
11:56
6
Logo Thai PBS
"ไบโอไทย" พร้อมต่อสู้คดี กรณี CPF ฟ้องปม "ปลาหมอคางดำ"
เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี หรือ BIOTHAI เข้ารับทราบข้อกล่าวหา กับตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ หลังถูกบริษัทซีพีเอฟ ดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณี "ปลาหมอคางดำ"

วันนี้ (30 ก.ย.2567) นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี หรือ BIOTHAI พร้อมด้วยทนายความ เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.รัตนาธิเบศร์ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ภายหลังถูก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ แจ้งความดำเนินคดี ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากกรณีการเผยแพร่ข้อมูลการระบาดของปลาหมอคางดำ

นายวิฑูรย์ ยืนยันว่า การเคลื่อนไหวและการเผยแพร่ข้อมูล ของมูลนิธิฯ เป็นแนวทางการทำงานร่วมกับเครือข่ายภาคเกษตรกร เพื่อปกป้องความมั่นคงทางอาหาร และความหลากหลายทางชีวภาพ และสำหรับกรณีการแพร่ระบาดปลาหมอคางดำ ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และทำลายสายพันธุ์ของสัตว์น้ำ ดังนั้นจำเป็นที่จะเล็งเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ พร้อมทั้งยืนยันว่ายังเดินหน้าติดตามเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีความไม่กังวลใจในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ยืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหา

ส่วนการถูกแจ้งความดำเนินคดีครั้งนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า เกิดขึ้นหลังการเวทีวิชาการสาธารณะเรื่อง "หายนะสิ่งแวดล้อม กรณีปลาหมอคางดำ การชดเชยเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูระบบนิเวศ และปฏิรูประบบความปลอดภัยทางชีวภาพ" จัดโดยมูลนิธิชีววิถี มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม และสภาองค์กรของผู้บริโภค เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ได้รับหมายเรียก เมื่อวันที่ 6 ก.ย. หลังจากวันที่เกษตรกรจังหวัดสมุทรสงครามฟ้องบริษัทซีพีเอฟ เรียกร้องค่าเสียหายกว่า 2,480 ล้านบาทเพียงหนึ่งวัน โดยแจ้งให้พบพนักงานสอบสวนในวันที่ 12 ก.ย. แต่ได้ขอเลื่อนการเข้าพบเป็นวันที่ 30 ก.ย. เพราะเห็นว่ากระชั้นชิดเกินไป

ปลาหมอคางดำ

ปลาหมอคางดำ

ปลาหมอคางดำ

นอกจากนี้ ยังมีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของปลาหมอคางดำ และเครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร เดินทางมาร่วมติดตาม และเตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับการฟ้องร้องการต่อสู้คดี และความเคลื่อนไหวของเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง หลังจากเข้าพบพนักงานสอบสวน

อ่านข่าว : ผลตรวจทอง "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" ต่ำกว่ามาตรฐาน-จ่อออกหมายจับ

เช็กช่องทางรับแลก "ธนบัตรชำรุด" เหตุน้ำท่วม

“ทองคำ” ร่วง 200 บาท “รูปพรรณ” ขายออก 39,825 บาท
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง