"เครือข่ายภาคประชาชน" เรียกร้องรัฐจริงใจ ต่อกรณี "คดีตากใบ"

สังคม
16 ต.ค. 67
10:49
143
Logo Thai PBS
"เครือข่ายภาคประชาชน" เรียกร้องรัฐจริงใจ ต่อกรณี "คดีตากใบ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

วันที่ 15 ต.ค.2567 เครือข่ายภาคประชาชนจัดกิจกรรมและออกแถลงการณ์ต่อกรณีการดำเนินคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส บริเวณอนุสรณ์สถานสื่อสันติภาพ อ.เมืองนราธิวาส

อ่านข่าว : ศาลนราธิวาสสืบพยาน "คดีตากใบ" ญาติหวังผู้ต้องหามอบตัวสู้คดี

หลังวันนี้จำเลยทั้ง 7 คน ยังไม่มาแสดงตัวต่อศาล ตามนัดเบิกคำให้การ และเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถติดตามจับกุมตามหมายจับได้แม้แต่คนเดียว

โดยนักกิจกรรมได้อ่านรายชื่อของผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมทั้ง 85 คน พร้อมยืนไว้อาลัย และอ่านแถลงการณ์ “ตากใบต้องไม่เงียบ” เพื่อทวงถามความจริงใจของรัฐบาลต่อการ

นำตัวคนผิดมาลงโทษ ก่อนคดีจะหมดอายุความ และต้องยุติอาชญากรรมที่เกิดจากรัฐ รวมถึงยุติวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด

โดยกิจกรรมนี้เกิดขึ้นหลังวันนี้ จำเลยทั้ง 7 คน ไม่มาศาลตามนัดและเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถควบคุมตัวมาขึ้นศาลได้แม้แต่คนเดียว แต่ศาลจังหวัดนราธิวาสยังไม่จำหน่ายคดี ไปจนกว่าจะถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 25 ต.ค. ที่คดีจะหมดอายุความ และนัดประชุมคดีใหม่วันที่ 28 ต.ค.นี้

ด้านนายรัษฎา มนูรัษฎา ทีมทนายความฝ่ายโจทย์คดีตากใบ ระบุว่า อยากให้จำเลยมาพิสูจน์ข้อเท็จจริง เพราะหากหลบหนีจนคดีหมดอายุความ ก็จะเป็นการขาดอายุความแค่ทางกฎหมาย แต่อายุความในความรู้สึกของประชาชนไม่มีวันขาด พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นผู้กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้มีการติดตามผู้ต้องหาที่หลบหนีทั้งในและต่างประเทศ

“แม้คดีจะหมดอายุความไปแล้ว แต่หน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมของเราที่มีหน้าที่ ต้องหันมาตรวจสอบดูว่า สิ่งที่ผ่านมาเกือบ 20 ปี คุณมีหน้าที่ แต่ได้ทำเต็มความสามารถแล้วหรือยัง ทำไมต้องรอให้ชาวบ้านลุกขึ้นมาฟ้องคดีเอง เมื่อคดีใกล้จะหมดอายุความ ทำไมหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง ต้องมาดูว่า ได้ทำหน้าที่ได้สมบูรณ์หรือยัง” นายรัษฎา กล่าว

ด้าน น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลมีผู้ต้องหาในคดีตากใบที่ถูกออกหมายจับโดย สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 20 ก.ย.โดยพบว่า 2 คนยังคงรับราชการ และอีก 1 คนเพิ่งเกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2567 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลขับ แต่ก็มีคำถามว่า หากสุดท้ายแล้วคดีนี้จะดำเนินคดีได้แค่พลขับ แต่ไม่สามารถดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง ที่เป็นผู้ออกคำสั่งได้ จะมีความเป็นธรรมกับทุกคนจริงหรือไม่

อ่านข่าว : ลอบวางระเบิดใกล้ฐานชุดคุ้มครองตำบลโต๊ะเด็ง นราธิวาส

ญาติ "คดีตากใบ" หวังทวงคืนความยุติธรรม จนลมหายใจสุดท้าย

ศาลไม่จำหน่าย “คดีตากใบ” ขีดเส้นตาย “7 ผู้ต้องหา”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง