จี้เอาผิด "ขนส่งสิงห์บุรี-วิศวกรตรวจรถ" ปมรถบัสนักเรียนไฟไหม้

อาชญากรรม
21 ต.ค. 67
14:35
63
Logo Thai PBS
จี้เอาผิด "ขนส่งสิงห์บุรี-วิศวกรตรวจรถ" ปมรถบัสนักเรียนไฟไหม้
สว.อลงกต ร้องตำรวจ ปปป.ดำเนินคดีขนส่งสิงห์บุรี-วิศวกรตรวจรถ ปมไฟไหม้รถบัสนักเรียนอุทัยธานี ขณะที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผยพบข้อมูลอาจมี จนท.รัฐเกี่ยวข้อง

วันนี้ (21 ต.ค.2567) นายอลงกต วรวี สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 สมาชิกวุฒิสภา ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เพื่อให้ดำเนินคดีบริษัทขนส่ง จ.สิงห์บุรี กรณีรถบัสนักเรียน จ.อุทัยธานี เกิดเหตุเพลิงไหม้จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 คน

นายอลงกต ระบุว่า การดำเนินคดีของ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี พบปัญหาอยู่ที่การประสานกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งจะต้องมีการสรุปสำนวนสอบสวนคดี เพื่อฟ้องคดีอาญากับคนขับและผู้ประกอบการ ซึ่ง สภ.คูคต รับปากว่าจะสรุปสำนวนส่งฟ้องภายในวันที่ 3 พ.ย. 2567 และอย่างช้าสุดในวันที่ 3 ม.ค.2568 ตามกำหนดที่จะต้องส่งสำนวนส่งฟ้องให้กับศาลธัญบุรีภายใน 84 วัน ตนจึงได้สอบถามว่าการฟ้องทางแพ่งจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ซึ่ง สภ.คูคต ชี้แจงว่า การดำเนินคดีแพ่งต้องดำเนินคดีอาญาให้แล้วเสร็จก่อน ระหว่างผู้ประกอบการกับผู้ขับขี่รถ แต่ยังไม่มีการพูดถึงการตรวจสอบสภาพรถ รวมถึงถังแก๊สที่ติดตั้งภายในรถมีมาตรฐานหรือไม่

นายอลงกต ระบุอีกว่า ส่วนตัวมองว่าในทางวิศวกรรมโอกาสที่จะเกิดเพลิงไหม้จากการประสบอุบัติเหตุเป็นไปไม่ได้ ตนจึงสอบถาม สภ.คูคต ว่าจะฟ้องร้องสำนักงานขนส่งสิงห์บุรี กับวิศวกรหรือนายช่างที่ตรวจสอบสภาพรถได้หรือไม่ และแม้ว่าสำนักงานขนส่งสิงห์บุรีจะระบุว่ามีการสอบวินัยช่างไปแล้ว แต่ตนเห็นว่าจำเป็นต้องร้องเรียนกับตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เพื่อให้มีการสอบและดำเนินคดีกับขนส่งจังหวัดสิงห์บุรีและวิศวกรที่ตรวจสอบสภาพรถทั้งหมด

เนื่องจากถังแก๊สที่มี 6 ถังกลายเป็น 11 ถัง โดยการติดตั้งดังกล่าวจะเป็นมูลเหตุทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้หรือไม่ จึงสมควรต้องตรวจสอบ เพราะหากมีเพียง 6 ถัง ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ จึงเป็นที่มาของการดำเนินคดีกับสำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ทีมวิศวกร และช่างตรวจสอบสภาพรถทั้งหมด

"บิ๊กเต่า" ยันเอาผิด จนท.รัฐเกี่ยวข้องปมรถบัสไฟไหม้

ขณะที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยว่า หลังรับหนังสือดังกล่าว ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุม ทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ซึ่งจากการทำงานพบข้อมูลที่น่าสนใจว่าอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องและจะต้องถูกดำเนินคดีหลายส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่วิศวกรและขนส่งฯ

ด้านนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ป.ป.ท.ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเรื่องที่เกิดขึ้นจะต้องมีผู้รับผิดชอบ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งมีส่วนในการอนุมัติอนุญาต พฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายละเลยหรือละเว้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือไม่ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพราะเกรงว่าจะกระทบกับการสืบสวนสอบสวน เบื้องต้นอาจต้องใช้เวลาในการทำงาน แต่ยืนยันว่าจะทำคดีอย่างรวดเร็วและดีที่สุด

อ่านข่าว

"พล.ต.ต.จรูญเกียรติ" ยัน 3 คลิปดิไอคอนเป็นเสียงจริง

ตร.ยังไม่แจ้งข้อหาเพิ่ม 18 "บอสดิไอคอน" ทนายยังไม่ยื่นประกัน

ฟัน 23 “นอมินี” อสังหาฯภูเก็ต ศาลอาญาสั่งปรับ 2 แสน คุก 2 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง