ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ย้ายสำเร็จ! พลายดอกแก้ว ยอมขึ้นรถมาบ้านหลังใหม่

สิ่งแวดล้อม
21 ต.ค. 67
15:07
513
Logo Thai PBS
ย้ายสำเร็จ! พลายดอกแก้ว ยอมขึ้นรถมาบ้านหลังใหม่
ย้ายสำเร็จ! พลายดอกแก้ว ยอมขึ้นรถมาบ้านหลังใหม่ หลังใช้ช้างบุญมี-ข้ามแดน เป็นพี่เลี้ยงพาออกจากคอกเดินขึ้นรถใช้น้ำอ้อยให้กิน ท่ามกลางควาญตัวตึงแห่งเชียงใหม่นับสิบ คอยปลอยประโลมไม่ให้ตื่นตกใจ

ความคืบหน้าภารกิจการย้าย "พลายดอกแก้ว" 1 ในช้าง 2 เชือกที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ของนางแสงเดือน ชัยเลิศ ขอให้นำออกจากพื้นที่ โดยภารกิจต้องเลื่อนมาแล้ว 3 รอบ

วันนี้ (21 ต.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.เพจร่มแดนช้าง Tusker Shelter อัปเดตข้อมูลล่าสุดว่า "พาน้องดอกแก้ว" ขึ้นยานแม่สำเร็จ พร้อมออกรถเดินทางมุ่งหน้าสู่บ้านร่มแดนช้าง 

อ่านข่าว "พลายดอกแก้ว" จอมดื้อยิงยาซึมไม่นิ่งรอย้าย 21 ต.ค.

โดยภารกิจครั้งนี้มีการนำช้างชื่อ พังแม่บุญดี พลายข้ามแดน มาช่วยสร้างความคุ้นชินให้พลายดอกแก้ว พร้อมกับมีการเผยแร่ภาพเบื้องหลังทีมงานควาญหลายคนที่เข้าช่วยในภารกิจนี้ เช่น ควาญแบงก์ ควาญแดง ควาญขลุ่ยเสือคาบดาบ ทีมงานภัทรฟาร์ม โดยการย้ายต้องค่อยพาช้างเดินออกมา โดยให้น้ำอ้อยค่อยๆพาเดินมาขึ้นรถ

ขณะที่เพจเฟซบุ๊กควาญแดง พลายภูพิงค์ โพสต์ความยาว 3.47 นาทีเป็นภาพเหตุการณ์ที่พลายดอดแก้ว หันหลังขึ้นรถท่ามกลางเสียงควาญที่คอยปลอบประโลม และให้กำลังใจพลายและควาญ เนื่องจากรอบแรกพลายดอกแก้วเข้ากรงเรียบร้อย แต่พยายามดันกรงออกมาได้ ต้องไปจับกันอีกรอบนึง 

นิ่งๆ ถอยนะลูกพลายดอกแก้ว อย่าดันนะลูก ไปๆ บ้านหลังใหม่ 

ขณะที่น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาโพสต์เฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa ว่า เพราะดอกแก้ว ไม่เคยถูกฝึกมาก่อน การขนย้ายน้องจึงยากเหลือเกิน และเพราะทางทีมงานเกรงการโจมตีเรื่องใช้โซ่ จึงใช้เชือก 

แต่แรงช้าง ไม่ใช่แรงคน เชือกจึงขาด เลยบอกว่าไม่แคร์ใครแล้ว เพื่อผลสัมฤทธิ์ไม่ให้ยืดเยื้อ ซึ่งก็จะไม่ดีกับดอกแก้วเอง ขอให้ใช้โซ่ตามวิถีดั้งเดิมของเรา

น.ส.กัญจนา ระบุว่า ดิฉันไม่ยอมให้ฝรั่งมาชี้นำ เพราะไม่เคยขอเงินฝรั่ง
ทำก็ต้องทำ คนวิจารณ์ให้ร้ายไม่ว่าทำยังไงเค้าก็หาเหตุว่าได้ตลอด เราคนไทยใช้โซ่ และตะขอก็เมื่อจำเป็น มีควาญประจำตัวช้าง ที่เป็นควาญจริงๆ ไม่ใช่แค่คนให้อาหาร และเพราะอย่างนี้ ชาวช้างไทยจึงดูแลรักษาชีวิตช้างของเรามาได้ตลอด สรุปจะใช้โซ่ เพื่อพาน้องดอกแก้วออกมาให้สำเร็จ

อ่านข่าว ดรามาย้ายช้าง รอ 1 เดือนประเมินใจ "ดอกแก้ว" เพิ่งพ้นน้ำท่วม

สำหรับการย้ายช้างพลายดอกแก้ว เกิดขึ้นหลังปมดรามาช้างจมน้ำตาย 2 เชือกจนเกิดกระแสในโซเชียลประเด็นการฝากช้างของน.ส.กัญจนา ที่มูลนิธิช้างคือพลายดอกแก้ว และพลายขุนเดช จนนำมาสู่การย้ายด่วน แต่ทั้งภารกิจ 2 ครั้งแรกไม่สำเร็จ เนื่องจากช้างยังตื่น และไม่คุ้นชินกับควาญต้องปรับตัวก่อน

จากนั้นเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยิงยาซึมเพื่อเตรียมย้ายพลายดอกแก้วแต่ไม่สำเร็จ พลายดอกแก้วยังตื่นตัว จึงต้องเลว้นมาอีก 1 วันและเข้าย้ายในวันนี้ และสำเร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินทางไปยังบ้านหลังใหม่

อ่านข่าว ภารกิจสุดหิน! ย้ายพลายขุนเดช-ดอกแก้ว ช้างไม่คุ้นควาญ

ถึงบ้านใหม่ปลอดภัย-ชี้ต้องปรับตัวเรียนรู้

ต่อมาเมื่อเวลา 16.50 น. พลายดอกแก้ว เดินถึงบ้านใหม่ Patara Elephant Conservation บ้านแม่ขนิล อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ควาญช้างเอาพลายดอกแก้วลงจากรถ

นายธีรภัทร ตรังปราการ นายกสมาคมสหพันธ์ช้างไทย กล่าวว่า ช่วง 8-9 ปีที่พลายดอกแก้วอยู่ในพื้นที่ตัวเดียว เทียบได้กับการอยู่คนเดียวมาตลอด ก้าวแรกที่มีช้างไปหาทำรู้จัก และก้าวแรกที่เดินออกมา เขาจึงตื่นเต้น และไม่ว่าคนอยากจะช่วยหรือเปลี่ยนแปลงชีวิตให้เป็นช้างที่เดินทางไปไหนมาไหนได้ แต่ช่วงแรกก็อาจมีความกลัว เพราะพลายดอกแก้วมีความเป็นเด็ก

ในปางแห่งใหม่ จะมีเพื่อนร่วมวัย และพลายดอกแก้ว จะได้เรียนรู้ในขั้นตอนต่าง เขาเหมือนคนที่อยู่คนเดียวมาตลอด และมาเจอการเปลี่ยนแปลงในชีวิต นอกจากสุขภาพแล้ว และยังในภาวะจิตใจ เหมือนกับเด็กที่ไปเขาโรงเรียน แค่พูดเรียงประโยคยังไม่ถูก

ทั้งนี้ยอมรับว่า การย้ายพลายดอกแก้ว ยากกว่าช้างบ้านทุกเชือกในประเทศ และยากกว่าช้างป่าและต้องดูแลเขาต้องดูแลเต็มที่ แม้ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตครั้งใหญ่ แต่ขอให้รู้ว่าเป็นความตั้งใจพาน้องไปสู่การเปลี่ยนแปลง

สำหรับภารกิจครั้งนี้อยู่ภายใต้การดูแลของทีมสัตวแพทย์หลายคนเพื่อความปลอดภัยของคนและช้าง ซึ่งประกอบด้วย น.สพ.ปรีชา พวงคำ น.สพ.วัชรินทร์ หินอ่อน น.สพ. ทศพล ต่อศรี น.สพ.กัษมา เผือกแก้ว สัตวแพทย์จาก ENP ควาญช้างจากร่มแดนช้าง ควาญช้างร่วม และช้างพี่เลี้ยง พลายข้ามแดน และพังแม่บุญดีที่จะพาพลายดอกแก้วออกเดินทาง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง