ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"จุลพันธ์" รับมีแนวคิดแก้กฎหมายแชร์ลูกโซ่เอาผิดถึงแม่ข่าย

อาชญากรรม
21 ต.ค. 67
16:21
77
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์" รับมีแนวคิดแก้กฎหมายแชร์ลูกโซ่เอาผิดถึงแม่ข่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.คลัง ยอมรับมีแนวคิดออกพระราชกำหนดแก้ไขปัญหาแชร์ลูกโซ่กรณี "ดิไอคอน" ที่สามารถเอาผิดถึงแม่ข่ายได้และปิดทางหนีคดีไปต่างประเทศ เพื่อรอคดีหมดอายุความ

วันนี้ (21 ต.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ตอบกระทู้แทนนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมวุฒิสภา ถึงการแก้ไขปัญหาขายตรงแบบแชร์ลูกโซ่ หลังจาก สว.หยิบยกกรณี "ดิไอคอน" ขึ้นมาอภิปรายว่า ขณะนี้กำลังยกร่างพระราชกำหนดแก้ไขในหลายประเด็น เพื่อให้หน่วยงานสามารถเอาผิดถึงกลุ่มแม่ข่ายได้ เพราะกฎหมายปัจจุบันมีช่องโหว่และพิจารณาการเพิ่มโทษ ซึ่งบางจุดยังไม่ได้สัดส่วนกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

ปัจจุบันมีความเสียหาย 1,600 ล้านบาทและอาจจะเพิ่มขึ้นหากมีคนแจ้งความดำเนินคดีเพิ่ม, อายุความจะปรับแก้เมื่อคดีเข้าสู่กระบวนการ ป้องกันการหลบหนีในช่วงดำเนินคดีเพื่อดำเนินคดีให้ถึงถึงที่สุด, ปรับเปลี่ยนผู้รักษาการตามกฎหมายให้เป็นกระทรวงยุติธรรม, การฟ้องล้มละลาย ที่อดีตเป็นกระทรวงการคลังดำเนินการส่งไปยังอัยการ จะแก้ไขเปิดกว้างให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือผู้เสียหายเข้ามาดำเนินการฟ้องล้มละลาย รวมถึงปรับแก้ให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะรูปแบบของการฉ้อโกงมีการปรับเปลี่ยนไปมาก

ทั้งนี้ ตัวกฎหมายมีความจำเป็นที่จะต้องยืดหยุ่นและปรับตัวให้สามารถรองรับการฉ้อโกงประเภทต่างๆ ได้ โดยจะต้องปรับแก้ภายใน 2-3 เดือน ก่อนส่งต่อรัฐสภาเพื่อแก้ไขกฎหมายเพื่อปิดช่องโหว่

อ่านข่าว

คนใกล้ชิด "บอสพอล" ให้ปากคำ-ผู้เสียหายดิไอคอน พุ่ง 5.7 พันคน

ตร.ยังไม่แจ้งข้อหาเพิ่ม 18 "บอสดิไอคอน" ทนายยังไม่ยื่นประกัน

"พล.ต.ต.จรูญเกียรติ" ประชุมคลิปเสียงดิไอคอน ยันไม่หนักใจจับเทวดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง