ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

"สุณัย" หวังรัฐบาล ออก พ.ร.ก.ขยายอายุ ความคดีตากใบ

การเมือง
24 ต.ค. 67
11:45
3
Logo Thai PBS
"สุณัย" หวังรัฐบาล ออก พ.ร.ก.ขยายอายุ ความคดีตากใบ
"สุณัย" หวังปาฏิหาริย์ ครม.ประชุมฉุกเฉิน รัฐบาล ออก พ.ร.ก.ขยายอายุความคดีละเมิดสิทธิมนุษยชน ชี้หากนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีไม่ได้ เปิดวัฒนธรรม เจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิดไม่ต้องรับโทษ กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

วันนี้ (24 ต.ค.2567) นายสุณัย ผาสุข ผู้แทน Human Rights Watch Asia ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ถึงกรณีที่ คดีตากใบกำลังจะหมดอายุความ ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ โดยระบุว่า ที่้ผ่านมาแม้ว่าจะมีการเยียวยาครอบครัวและผู้เสียหายจากคดีตากใบ แต่ย้ำว่า การเยียวยาทางการเงิน หรือ มาตรการอื่น ๆ เหล่านั้นยังไม่ใช่ความยุติธรรม

อ่านข่าว : วัฏจักร "ปล้นปืน" ขวางกระบวนการสันติภาพชายแดนใต้

ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยานั้นเป็นผู้ที่ถูกกระทำ โดยรัฐบาลมีหน้าที่ช่วยเหลืออำนวยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือความเสียหายให้ได้รับการเยียวยา โดนกระบวนการยุติธรรมจะต้องเดินหน้าคู่ขนานกันไป เมื่อครั้งที่มีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีตากใบ ก็ไม่ได้ตัดสิทธิ์ที่จะใช้ช่องทางอื่นใดในการเรียกร้องตามกระบวนการยุติธรรม

ขณะนี้ คดีดังกล่าวกำลังจะหมดอายุความ ในเวลา24.00 น.ของวันที่ 25 ต.ค. นี้ หาก ณ เวลานั้นยังไม่สามารถตามตัวจำเลยและผู้ต้องหาทั้งหมด 14 คนมาเข้าสู่ศาลได้ คดีก็จะหมดอายุความไม่สามารถทำอะไรได้

นายสุณัย ยังกล่าวว่า ขอยืมคำพูด พ.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมที่ว่า คงต้องพึ่งปาฏิหาริย์ ซึ่งปาฏิหาริย์นี้ไม่ใช่การไปจับตัวมาดำเนินคดีได้ แต่คิดว่าปาฏิหาริย์ คือ เกิดแรงดลใจให้รัฐบาลเรียกประชุม ครม.ฉุกเฉิน โดยออก พ.ร.ก.ขยายอายุความให้ และหวังว่าจะเกิดปาฏิหาริย์โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รมว.กลาโหม ที่มาจากพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำรัฐบาลที่บอกว่าไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องตากใบ ได้ให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคไปพิจารณาช่องทางในการขยายอายุความ

ขณะนี้มีช่องทางเดียวคือ รีบออกพระราชกำหนดให้ขยายอายุความ แต่ไม่ใช่เพียงคดีตากใบเท่านั้น แต่ขยายไปถึงคดีที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลกระทำจะไม่หมดอายุความ 20 ปี อีกต่อไป นี่จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานได้

นายสุณัย ยังกล่าวกว่า กรณีจำเลยที่ 1 เดินทางไปประเทศอังกฤษนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะประเทศอังกฤษไม่มีข้อกำหนดส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับมารับโทษที่รับโทษถึงขั้นประหารชีวิต เพราะคดีตากใบมีโทษถึงขั้นประหารชีวิต ซึ่งต่อให้จับตัวได้ก็จะเข้าสู่การไต่สวนชี้แจงกับทางการอังกฤษว่าจะดำเนินถึงขั้นประหารชีวิตหรือไม่ ซึ่งใช้เวลาค่อนข้างนาน 

ตอนนี้มีความหวังเดียวคือ เกิดปาฏิหาริย์เดียวทำให้ออก พ.ร.ก.ขยายอายุความให้ได้

ขณะที่ยังมีหลักฐานเชิงประจักษ์จากใบลาป่วยที่จำเลยที่ 1 ก็ยื่นต่อสภาฯ ก็พบว่ายื่นขอลาไปจนถึงวันวันที่ 30 ต.ค.ซึ่งคดีหมดอายุความไปแล้ว รวมถึงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปชี้แจงต่อวุฒิสภาที่แจ้งว่า ได้ติดตามผู้ต้องหาคนอื่น ๆ แล้วแต่ไม่เจอตัว ก็ไม่พบตัวและพบข้อมูลว่า จำเลยอยู่ต่างประเทศ 3 คน คือ ประเทศอังกฤษ 1 คน ลาว 1 คน และญี่ปุ่น 1 คน ขณะที่การขอความร่วมมือจากตำรวจสากลก็ยังไม่เห็นว่าทางการได้แจ้งไปยังตำรวจสากลไปแล้วหรือไม่   

ขณะที่จากการได้พูดคุยกับครอบครัวผู้เสียหายบอกว่า เมื่อฟ้องศาลประทับรับฟ้องและอัยการสั่งฟ้อง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ชาวบ้านสามารถเรียกร้องผู้ที่กระทำผิดต่อเขาได้ และตอนนี้ความหวังกำลังจะทำให้ดับลง  

ผู้แทน Human Rights Watch Asia กล่าวว่า จากนี้ไปเจ้าหน้าที่รัฐจะใช้วิธีหนีคดีจนหมดอายุความแล้วกลับมาอยู่ในสังคม ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำให้ภาพลักษณ์ของไทยแย่ลง เพราะการละเมิดสิทธิโดยรัฐต่อประชาชนเมื่อทำไปแล้วไม่ต้องกลัวถูกลงโทษ

สิ่งนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกไม่ว่าจะเป็นคดีตากใบเท่านั้น ในคดีทางการเมืองก่อนหน้านี้ก็เช่นกันทั้ง กรณีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) , คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.), ม็อบ 3 นิ้ว ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความรุนแรงทั้งสิ้น ซึ่งกรณีตากใบ จะมาย้ำวัฒนธรรมการทำผิดแล้วลอยนวลที่เกิดขึ้นอีกครั้ง โดยจะฝังรากลึกโดยถอนไม่ได้ โดยสิ่งเหล่านี้จะกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยในเวทีโลก   

อ่านข่าว : ระเบิดใกล้ที่ว่าการอำเภอ-สภ.ปะนาเระ อาคารเสียหาย ไม่มีคนเจ็บ 

 20 ปี ตากใบบาดแผลรอวันเยียวยา บนเส้นทางสันติภาพชายแดนใต้ 

 20 ปี "คดีตากใบ" เงื่อนไขไฟใต้ครั้งใหม่ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง