ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ประชาชนจัดกิจกรรมปั่น 145 กม.จาก "ตากใบ" สู่ "หนองจิก"

การเมือง
25 ต.ค. 67
10:14
0
Logo Thai PBS
ประชาชนจัดกิจกรรมปั่น 145 กม.จาก "ตากใบ" สู่ "หนองจิก"
นักปั่นจักรยานและนักกิจกรรมทางการเมือง กิจกรรมปั่น 145 กม.จาก "ตากใบ" สู่ "หนองจิก" ล่าสุดถึค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อเเสดงออกถึงการเรียกร้องความยุติธรรมคืนให้เเก่ครอบครัวผู้สูญเสีย

วันนี้ (25 ต.ค.2567) เยาวชนและกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง เข้าร่วมกิจกรรมปั่น 145 กม.จาก ตากใบสู่หนองจิก ซึ่งเป็นกิจกรรมการปั่นจักรยานวันสุดท้าย หลังเมื่อ 2 วันก่อนนักปั่นจักรยานได้เดินทางออกจากหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จนมาถึงที่มามัสยิดกลาง จ.ปัตตานีเมื่อช่วงเย็น

ล่าสุด ในช่วงเช้าวันนี้ เหล่านักปั่นจักรยานและนักกิจกรรมทางการเมืองได้เริ่มเดินทางออกจากมัสยิดกลางปัตตานี โดยมีจุดหมายปลายทางที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อแสดงออกถึงการเรียกร้องความยุติธรรมคืนให้แก่ครอบครัวผู้สูญเสีย

เส้นทางที่นักกิจกรรมใช้ปั่นจักรยานเพื่อตามหาออกซิเจน เป็นเส้นทางที่เคยใช้ขนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมหลังการสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบเมื่อปี 2547 ในลักษณะนอนทับซ้อนกัน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตระหว่างการขนย้าย 78 คน

วันนี้มี น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เข้าร่วมปั่นจักรยานด้วย พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า การออกมาขอโทษของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ต่อกรณีตากใบเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.67) เป็นเรื่องที่ดี แต่รัฐบาลจะต้องรับรองด้วยการกระทำด้วย หลังทราบว่าเมื่อวานนี้ ยังมีเจ้าหน้าไปบ้านของโจทย์ที่ยืนฟ้องเองในคดีตากใบ แม้เจ้าหน้าที่จะระบุว่า เป็นการเยี่ยมตามปกติ

เราเรียกตัวเองเราเป็นประชาธิปไตย ทำไมเราไม่เปิดพื้นที่ เปิดโอกาสทางการเมืองให้พูดคุยกัน หาทางออกร่วมกันตามวิถีทางการเมือง ก็อยากเรียกร้องไปยังทุกฝ่าย ผู้ก่อการทุกคนด้วย ในเมืองการพูดคุยสันติสุขยังเดินอยู่ เราหันมาใช้วิถีทางการเมืองในการหาทางออกร่วมกันไหม อย่าใช้ความรุนแรง

พร้อมระบุว่า ในวันนี้พรรคประชาชนจะยื่นญัตติด่วนเพื่อให้สภาช่วยกันหาทางออก หากคดีนี้หมดอายุความ และไม่สามารถนำตัวจำเลยมาเข้าสู่กระบวนการศาลได้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอย่าใช้ความรุนแรงตอบโต้ต่อกรณีนี้ แต่ให้ใช้พื้นที่ทางการเมือง ในการแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ระหว่างการดำเนินกิจกรรมนี้ มีการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตลอดเส้นทางเพื่อป้องกันเหตุความรุนแรง ขณะที่การรักษาความปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนสิ้นสุดอายุความคดีตากใบในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ได้มีการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมาย เช่นฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ หรือสถานที่สำคัญเชิงสัญลักษณ์ของอำนาจรัฐ

อ่านข่าว : คดีตากใบหมดอายุความวันนี้ ค้น 4 จุดเป้าหมาย ยังไม่พบผู้ต้องหา

 จ.นราธิวาส คุมเข้มความปลอดภัย หลัง "คดีตากใบ" ใกล้หมดอายุความ

 "ตากใบ" กระบวนการยุติธรรมที่สูญหาย   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง