อุตสาหกรรมท่องเที่ยวขอผ่อนชำระหนี้ หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 54
08:39
20
Logo Thai PBS
อุตสาหกรรมท่องเที่ยวขอผ่อนชำระหนี้ หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยขอผ่อนปรนการชำระหนี้กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม กับ เอสเอ็มอีแบงก์ และ ขอวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 3,000 ล้านบาท พร้อมเตียมแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่น้ำท่วม

นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานฝ่ายนโยบาย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้ส่งข้อมูลผู้ประกอบการ ภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ เอสเอ็มอีแบงก์ เพื่อขอผ่อนปรนการชำระหนี้ และ ขอวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจำนวน 3,000 ล้านบาท

โดยเตรียมแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย ในพื้นที่น้ำท่วมเช่น อุทัยธานี นครสวรรค์ ให้แก่นักท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่น

ส่วนกรณีความไม่สงบในสุไหงโก-ลกส่งผลให้มาเลเซียประกาศเตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาประเทศไทย เบื้องต้นนักท่องเที่ยวมาเลเซียเลื่อนการเดินทางแล้วกว่าร้อยละ 30 แต่เชื่อว่าจะกระทบระยะสั้น

ประธานฝ่ายนโยบายสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า สำหรับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรปคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรปจะลดลง ร้อยละ10-15 แต่ภาพรวมนักท่องเที่ยวยังคงไม่น้อยกว่า 19 ล้านคน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากจีนและเกาหลีใต้ทดแทนโดยในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ27

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภาคเอกชนและภาครัฐจะต้องทำงานด้านการท่องเที่ยวร่วมกันแบบบูรณาการมากขึ้น โดยมอบให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ทำงานใกล้ชิดกับภาคเอกชนด้วยการเชิญให้ภาคเอกชนร่วมเป็นที่ปรึกษาในหน่วยงาน รวมทั้งจะพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้ดียิ่งขึ้นเบื้องต้นมีจำนวน 1,000 แห่งที่จะเร่งปรับปรุง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง