"โอบาม่า" ยันปาเลสไตน์ต้องเจรจาอิสราเอล ก่อนเป็นสมาชิกยูเอ็น

ต่างประเทศ
22 ก.ย. 54
02:25
20
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" ยันปาเลสไตน์ต้องเจรจาอิสราเอล ก่อนเป็นสมาชิกยูเอ็น

การประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 66 เริ่มขึ้นแล้ว โดยนายบันคี มุน ประกาศว่า โลกอยู่ในช่วงวิกฤตและขอให้ผู้นำชาติต่าง ๆ ช่วยกันรักษาผืนพิภพ ป้องกันความขัดแย้ง สนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในโลกอาหรับ แต่ทั้งหมดนี้กลายเป็นว่าการขอสมัครเป็นสมาชิกสหประชาชาติของปาเลสไตน์ได้กลบประเด็นอื่นไปทั้งหมด

นายบันคี มุน เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวต่อผู้แทนจาก 193 ประเทศสมาชิกสมัชชาใหญ่ว่า เวลานี้โลกอยู่ในภาวะวิกฤตซึ่งมีทั้งปัญหาความขัดแย้งปัญหาความยากจนของผู้คนปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ โดยนายบัน เรียกร้องให้ชาติต่าง ๆ ร่วมมือร่วมใจรักษาผืนพิภพนี้เอาไว้

เลขาธิการสหประชาชาติยังเรียกร้องให้ประชาคมโลกสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในโลกอาหรับ และ สำหรับแผนการขอสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติของปาเลสไตน์ ซึ่งถือว่า เป็นแรงบันดาลใจที่ได้รับมาจากเหตุการณ์ในโลกอาหรับ นายบัน ระบุว่า สหประชาชาติเห็นด้วยมานานแล้วว่า ปาเลสไตน์ควรได้รับการยกฐานะเป็นรัฐอิสราเอลต้องมีความสงบสุขปลอดภัย ทั้ง 2 ฝ่ายต้องการสันติภาพ

แผนการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติของปาเลสไตน์ได้รับการคัดค้านจากหลายฝ่าย โดยประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าบอกว่า ปาเลสไตน์สมควรได้รับฐานะเป็นประเทศเอกราช แต่ทั้งนี้ต้องมาด้วยการเจรจากับอิสราเอล ไม่ใช่การรับรองของสหประชาชาติ ซึ่งจะเป็นทางลัด และ ไม่เกิดสันติภาพถาวรขึ้นในตะวันออกกลาง

ด้านฝรั่งเศสมีท่าทีประนีประนอมมากกว่าสหรัฐฯ โดยประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีเสนอว่า ทั้งอิสราเอลควรกำหนดให้ชัดถึงแผนเจรจาตั้งแต่เริ่มจนบรรลุข้อตกลงซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ปี 7 เดือน

ประธานาธิบดีมาห์หมุด อับบาส ของปาเลสไตน์จะยื่นใบสมัครเป็นลายลักษณ์อักษรต่อเลขาธิการสหประชาชาติในวันพรุ่งนี้ ( 23 ก.ย.) ก่อนเดินทางกลับ ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้นำอิสราเอลและชาติอื่นที่คัดค้าน ขณะเดียวกันชาวปาเลสไตน์ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงในเขตฉนวนกาซ่า และ ปะทะกันทหารอิสราเอล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง