แนะรัฐใช้ตั๋วรถร่วมแทนรถไฟฟ้า 20 บาท

เศรษฐกิจ
23 ก.ย. 54
08:24
9
Logo Thai PBS
แนะรัฐใช้ตั๋วรถร่วมแทนรถไฟฟ้า 20 บาท

ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี แนะรัฐบาลใช้ตั๋วรถโดยสารร่วมที่ครอบคลุมระบบขนส่งในกรุงเทพฯ แทนการใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท พร้อมพัฒนาระบบขนส่งควบคู่ไปกับการใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้โครงการเสร็จเรียบร้อยก่อน

นายพงษ์ชัย อธิคมรัตนกุล  ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดเผยถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทของรัฐบาลว่า การกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าเพียง 20 บาท เป็นราคาที่ต่ำเกินไป และปฏิบัติจริงได้ยาก ขณะเดียวกัน บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ บีทีเอส ที่ได้รับสัมปทาน เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น การลดราคาค่าโดยสารเหลือ 20 บาท ภาครัฐจะมีวิธีการชดเชยนักลงทุนอย่างไร

นายพงษ์ชัย กล่าวอีกว่า รัฐบาลไม่ควรจำกัดนโยบายที่รถไฟฟ้า 20 บาท แต่ควรใช้ตั๋วรถร่วมที่สามารถเชื่อมโยงระบบขนส่งได้ทั้งกรุงเทพฯในราคาที่คนกรุงเทพฯรับได้ ขณะเดียวกัน ควรมีการพัฒนาระบบขนส่ง เช่น รถประจำทางต่างๆ และหากภาครัฐต้องการรักษาสัญญาที่ให้กับประชาชนควรเริ่มดำเนินการพร้อมประเมินความเป็นไปได้ของนโยบาย โดยไม่ต้องรอให้โครงการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยก่อน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง