นักวิชาการมองรัฐบาลใช้สัมพันธ์ส่วนตัวแก้ข้อพิพาทไทย-กัมพูชา

การเมือง
24 ก.ย. 54
14:27
13
Logo Thai PBS
นักวิชาการมองรัฐบาลใช้สัมพันธ์ส่วนตัวแก้ข้อพิพาทไทย-กัมพูชา

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์เห็นว่ารัฐบาลใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวสร้างความสัมพันธ์ทางการทูต เพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างไทยและกัมพูชา ขณะที่อดีตกรรมการ คตส.ยืนยันที่ผ่านมาทำหน้าที่อย่างเหมาะสมแล้ว ไม่ได้ใช้อำนาจเสมือน "ศาลเตี้ย" พร้อมระบุข้อเสนอลบล้างสิ่งที่เกิดจากเหตุรัฐประหารเป็นหนึ่งในแผนช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับเข้าประเทศ

การเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการทั้งคณะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, คณะของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือสมาชิกรัฐสภาที่นำโดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ตลอดจนการร่วมกิจกรรมแข่งขันฟุตบอลระหว่าง ส.ส.ไทยและกัมพูชา ทำให้ รศ.ยุทธพร อิสรชัย นักวิชาการรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และผศ.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ นักวิชาการรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยอมรับตรงกันว่าภาพที่สะท้อนออกมา คือความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและกัมพูชากำลังฟื้นคืนกลับมา โดยอาศัยความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และมีความเห็นเหมือนกันว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ควรยึดประโยชน์ของประเทศแทนการแสวงหาผลประโยชน์ทับซ้อนทางการเมือง

ขณะที่นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐหรือ คตส. ประเมินถึงสถานการณ์การเมืองจากบริบทการบริหารงานของรัฐบาลว่ากำลังเอื้อประโยชน์ให้พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันถึงการทำหน้าที่ในอดีตที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2549 พร้อมกับการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามระบบการไต่สวนเท่านั้น พร้อมปฏิเสธการทำหน้าที่เสมือนศาลเตี้ย แต่เทียบเท่าการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช.นัดพิเศษในยุครัฐประหารเท่านั้น จึงเห็นว่าข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์เพื่อลบล้างทุกสิ่งอันมีเหตุมาจากรัฐประหาร และด้วยประเด็นของข้อเสนอที่ยังคงมีการตอบโต้และถกเถียงกัน ในบ่ายวันพรุ่งนี้ คณะนิติราษฎร์เตรียมเปิดเสวนาความสงสัยในข้อเสนอทั้ง 4 ข้อที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง