ธ.ก.ส.ประกาศพร้อมเปิดรับจำนำข้าว 7 ต.ค.

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 54
06:57
3
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.ประกาศพร้อมเปิดรับจำนำข้าว 7 ต.ค.

ธ.ก.ส.พร้อมดำเนินโครงการรับจำนำข้าวที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ เบื้องต้นเตรียมเงินไว้สำหรับโครงการนี้จำนวน 90,000 ล้านบาท

พรุ่งนี้ (7 ต.ค.) จะเป็นวันแรกที่รัฐบาลปิดรับจำนำข้าวจากชาวนาตามนโนบายที่วางไว้ในราคา 15,000 ต่อตัน ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ระบุว่า พร้อมเดินหน้าโครงการนี้แล้ว โดยเตรียมเงินทุนเบื้องต้นไว้แล้วจำนวน 90,000 ล้านบาท
 
ธ.ก.ส.มีหน้าที่รับผิดชอบเป็นผู้จ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่นำข้าวมาเข้าโครงการ โดยรับช่วงต่อจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ที่จะออกใบประทวน ซึ่งเป็นเอกสารสำคัญที่เกษตรกรจะได้รับหลังจากนำข้าวมาจำนำแล้ว และเกษตรกรสามารถนำไปขึ้นเงินกับ ธ.ก.ส.ได้ภายใน 3 วัน
 
ส่วนกรณีการทุจริตในโครงการรับจำนำช่วงที่ผ่านมา ธ.ก.ส.แสดงความเป็นห่วงและเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำข้อมูลไปพิจารณาปรับปรุงให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างรอบคอบ ซึ่งการทำงานครั้งนี้มีคณะกรรมการกำกับและติดตามการดำเนินงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพ โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษมาร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย
 
สำหรับปีนี้คาดว่า ข้าวที่จะเข้าโครงการน่าจะลดลง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม เบื้องต้นประเมินว่า นาข้าวได้รับความเสียหายแล้ว 6 ล้านไร่ ผลผลิตเสียหาย 3 ล้านตันข้าวเปลือก โดยคาดว่าจะมีข้าวเข้าโครงการนี้ 20-22 ล้านตัน ระยะเวลาการดำเนินโครงการข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/2555 ระหว่างวันที่ 7 ต.ค.54 - 29 ก.พ.55 ส่วนภาคใต้จะเริ่ม 1 ก.พ. - 31 ก.ค.55 ระยะเวลาการไถ่ถอน 4 เดือน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง