ก.พาณิชย์เตรียมใช้ดอนเมืองเป็นศูนย์กระจายสินค้าแก้ปัญหาของขาด

เศรษฐกิจ
23 ต.ค. 54
08:01
31
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์เตรียมใช้ดอนเมืองเป็นศูนย์กระจายสินค้าแก้ปัญหาของขาด

ในสัปดาห์นี้กระทรวงพาณิชย์จะเรียกประชุม กกร.เพื่อพิจารณากำหนดสินค้าจำเป็นบางรายการให้เป็นสินค้าในบัญชีควบคุม พร้อมเตรียมพิจารณาใช้สนามบินดอนเมืองเป็นศูนย์กระจายสินค้าหลังสินค้าขาด แคลนหลายจุด

จากสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ส่งผลให้สินค้าขาดแคลนในหลายพื้นที่ทั้งในห้างค้าปลีกค้าส่งและร้านสะดวกซื้อ โดยนายสมหวัง อัสราษี ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ระบุว่า ปัญหามาจากทั้งเส้นทางคมนาคมขนส่งถูกตัดขาด รวมถึงศูนย์กระจายสินค้าที่อยู่ในบริเวณน้ำท่วม ทำให้ปริมาณสินค้าในตลาดมีไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รมว.พาณิชย์ มีแนวคิดที่จะใช้อาคารคลังสินค้าสนามบินดอนเมืองเป็นศูนย์กระจายสินค้าชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาสินค้าขาดแคลน เนื่องจากศูนย์กระจายสินค้าปกติอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม และจะมีการหารือถึงรายละเอียดในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้สินค้าที่มีไม่เพียงพอทำให้ผู้ค้าบางรายฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าจำเป็น เช่น น้ำดื่มบรรจุขวด ไข่ไก่ เป็นต้น ซึ่งนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ดังนั้นในสัปดาห์นี้จะเสนอให้ รมว.พาณิชย์ เรียกประชุมคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เพื่อพิจารณากำหนดให้สินค้ารายการที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงน้ำท่วมบางรายการเป็นสินค้าในบัญชีควบคุมเพิ่มเติมจากเดิมที่ขึ้นบัญชีไว้ 41 รายการ

สำหรับสินค้าที่จะเสนอให้ขึ้นเป็นบัญชีควบคุมราคา อาทิ ทราย รองเท้าบู๊ตยาง ยาแก้น้ำกัดเท้า ยาแก้คัน หากผู้ค้ารายใดขายราคาสูงเกินจริงจะถูกลงโทษตามกฎหมายอย่างรุนแรง ส่วนสินค้าชนิดอื่นๆ ที่อยู่ในบัญชีควบคุมอยู่แล้ว แต่ยังพบว่ามีปัญหาเรื่องการขายเกินราคาหรือหาซื้อยาก โดยเฉพาะไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาจจะออกมาตรการเพิ่มเติมกำหนดให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายต้องแจ้งปริมาณและสถานที่เก็บมายังกรมการค้าภายในเพื่อป้องกันการกักตุน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง