ธ.ก.ส.เล็งแจงขั้นตอนพักชำระหนี้ให้เกษตรกรที่โดนน้ำท่วม

ภูมิภาค
10 พ.ย. 54
07:12
4
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.เล็งแจงขั้นตอนพักชำระหนี้ให้เกษตรกรที่โดนน้ำท่วม

ธ.ก.ส.เตรียมชี้แจงขั้นตอนการพักชำระหนี้ให้กับลูกค้าทั่วประเทศ และการช่วยเหลือเงินทุนฟื้นฟูอาชีพรายละ 100,000 บาท

พื้นที่การเกษตร รวมถึงบ่อเลี้ยงปลาในหลายจังหวัดภาคอีสานที่ติดกับแม่น้ำมูลและแม่น้ำชี ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะจังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดอุบลราชธานี มีเกษตรกรได้รับผลกระทบกว่า 17,000 คน ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในแต่ละพื้นที่ จะเร่งเข้าไปชี้แจงขั้นตอนพักชำระหนี้ 3 ปีโดยไม่คิดดอกเบี้ย รวมถึงเงินทุนฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรรายละ 100,000 บาท

ชาวบ้านปากคลองเทศบาลตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เริ่มขนย้ายทรัพย์สินจากเพิงที่พักริมถนน กลับเข้าไปอาศัยภายในบ้านพัก หลังระดับน้ำเริ่มลดลงจนเกือบกลับสู่ภาวะปกติ เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเทศบาลนครนครสวรรค์เร่งทำความสะอาดแผงร้านค้า เพื่อเตรียมนำสิ่งของกลับเข้าไปขายตามปกติภายในวันนี้ (10 พ.ย.)

นายชาติชาย เจียมศรีพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร รับมอบสุขาเคลื่อนที่พลาสติกจำนวน 150 ชุด จากองค์การบริหารส่วนตำบลบางลาย อำเภอโพทะเล ซึ่งเป็นสุขาเคลื่อนที่ที่ชาวบ้านเคยได้รับบริจาคแต่ยังไม่ได้ใช้งาน ก่อนจะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในขณะนี้

นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่คัดแยกสิ่งของที่ได้จากการทำบุญตักบาตรตามโครงการ มช.ช่วยภัยน้ำท่วม พระสงฆ์และสามเณร 120 รูป โดยนักศึกษาจะคัดแยกสิ่งของก่อนใส่ลงถุงยังชีพนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนนายอำเภอเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เป็นตัวแทนนายมหาเธร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย มอบน้ำดื่มกว่า 60,000 ขวด ให้กับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ก่อนนำส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่กรุงเทพมหานคร โดยชาวไทยและมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในเกาะลังกาวียังจัดโครงการรับบริจาคสิ่งของเพื่อนำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศไทยอีกด้วย

กลุ่มแม่บ้านตำรวจ สภ.รัตภูมิ จังหวัดสงขลา ร่วมกันทำน้ำพริกมะขามกุ้งสดน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม ก่อนจะส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่องค์กรภาคประชาชนในจังหวัดยะลาร่วมผลิตอีเอ็มบอลจำนวนกว่า 100,000 ลูก ก่อนจะส่งไปปรับสภาพน้ำเน่าเสียในหลายจังหวัด

นพ.ปรเมษฐ์ กิ่งโก้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ระบุว่า ขณะนี้โรงพยาบาลระยองรองรับผู้ป่วยที่ส่งต่อมาจากกรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ขณะนี้มีการส่งผู้ป่วยมาแล้ว 50 คน กลับบ้านไปแล้ว 21 คน ยังพักรักษาตัวอีก 29 คน และเป็นผู้ป่วยหนักจำนวน 10 คน

ครูและผู้ปกครองโรงเรียนจิรศาสตร์วิทยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เร่งทำความสะอาดโรงเรียนและอุปกรณ์การเรียน หลังผู้บริหารโรงเรียนยืนยันจะเปิดการเรียนการสอนในวันที่ 15 พ.ย.นี้

ด้านนายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สั่งเลื่อนการเปิดเรียนไปเป็นวันที่ 21 พ.ย.นี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง