น้ำทะเลอ่าวไทยตอนบนมีคุณภาพต่ำ

สังคม
16 พ.ย. 54
06:47
28
Logo Thai PBS
น้ำทะเลอ่าวไทยตอนบนมีคุณภาพต่ำ

กรมควบคุมมลพิษระบุน้ำทะเลอ่าวไทยตอนบนและปากแม่น้ำ 4 แห่งที่ลงสู่อ่าวไทยมีคุณภาพต่ำ และมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำต่ำกว่าค่ามาตรฐาน

จากการลงพื้นที่สำรวจและเก็บข้อมูลตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลบริเวณอ่าวไทยตอนบน โดยเฉพาะบริเวณปากแม่น้ำทั้ง 4 แห่ง คือ เจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลองและบางปะกง พบว่าน้ำมีคุณภาพต่ำ เนื่องจากมีความเค็มลดต่ำลงมากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมทั้งมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดให้ต่ำสุดได้ต้องไม่น้อยกว่า 4 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่ทั้ง 4 ปากแม่น้ำมีออกซิเจนละลายในน้ำต่ำกว่าค่ามาตรฐาน
 
โดยปากแม่น้ำท่าจีนมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำต่ำสุดคือ 0.8 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนปากแม่น้ำเจ้าพระยามีออกซิเจนละลายในน้ำ 1.3 มิลลิกรัมต่อลิตร ปากแม่น้ำบางปะกงมีออกซิเจนละลายในน้ำ 1.8 มิลลิกรัมต่อลิตร และปากแม่น้ำแม่กลองมีออกซิเจนละลายในน้ำ 3.7 มิลลิกรัมต่อลิตร

 ด้านนายวรศาสน์ อภัยพงษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่าเนื่องจาสถานการณ์อุทกภัยที่ทำให้มีปริมาณน้ำจืดที่ลงสู่อ่าวไทยถึง 2 ล้านลูกบาศก์เมตรอย่างรวดเร็ว ซึ่งมากกว่าปกติของธรรมชาติที่เคยเป็น ประกอบกับน้ำจืดที่ลงสู่อ่าวไทยเป็นน้ำที่มีความสกปรกสูงด้วย นอกจากนี้จากการตรวจวัดยังพบว่าบริเวณปากแม่น้ำดังกล่าวยังพบสารโลหะหนักปนเปื้อนด้วย แต่ยังไม่สามารถระบุแยกได้ว่าเป็นสารโลหะหนักที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ หรือมาจากตอนบนที่มีสถานการณ์น้ำท่วม ส่วนจะเข้าปนเปื้อนในห่วงโซ่อาหารหรือไม่ต้องมีการตรวจสอบอาหารทะเลทั้งที่เลี้ยงและจับได้จากอ่าวไทยต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง