สบน.เชื่อประชุม ครม.พรุ่งนี้ ได้ความชัดเจนเรื่องแก้หนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

เศรษฐกิจ
9 ม.ค. 55
11:23
32
Logo Thai PBS
สบน.เชื่อประชุม ครม.พรุ่งนี้ ได้ความชัดเจนเรื่องแก้หนี้กองทุนฟื้นฟูฯ

ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ เชื่อว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ( 10 ม.ค.) ซึ่งมีแนวโน้มจะหารือและพิจารณาออก พ.ร.ก. แก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟูฯสถาบันการเงิน จะเป็นจุดเริ่มต้นของความชัดเจนในการแก้ปัญหาหนี้กองทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท

ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ( 10 ม.ค.) คาดว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะนำพระราชกำหนดแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟู เเละ พัฒนาระบบสถาบันการเงินมาหารือ ซึ่งนายจักรกฤษฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน. กล่าวว่า น่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการเเก้ไขปัญหาหนี้ของกองทุนที่ยังคงค้างอยู่ 1,140,000 ล้านบาทว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งหากได้ข้อสรุปเชื่อว่า หนี้ดังกล่าวจะหมดไปภายใน 30 ปี โดยอาจนำรายได้จากสถาบันคุ้มครองเงินฝากมาใช้หนี้

ขณะที่นายธวัชชัย ยงกิตติคุณ เลขาธิการสมาคมธนาคารไทยไม่เห็นด้วยกับการออกพระราชกำหนดดังกล่าว เพราะไม่เป็นธรรมกับธนาคารส่วนใหญ่ที่อาจเพิ่มภาระการเงินหากธนาคารแห่งประเทศไทยกลายเป็นผู้รับภาระดอกเบี้ยในกองทุนฟื้นฟูฯ เพิ่มเติม และหากรัฐบาลยังคงเดินหน้าออกกฎหมายดังกล่าวประชาชนจะเป็นผู้แบกรับภาระจากธนาคารพาณิชย์

สอดคล้องกับนายเจน นำชัย รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะโอนภาระดอกเบี้ยกว่าปีละ 65,000 ล้านบาทให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรับผิดชอบแทนกระทรวงการคลัง ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลหมดภาระการเงินจากหนี้ในกองทุนฟื้นฟูจึงขอให้รัฐบาล และ ธนาคารแห่งประเทศไทย หารือถึงทางออกร่วมกัน และ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลชี้แจงความชัดเจนในโครงการที่จะดำเนินการ หลังออก พ.ร.ก.ดังกล่าว รวมถึงบริหารงบประมาณที่มาจากการกู้ยืมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง