"อภิสิทธิ์" ระบุสร้างเขื่อนรอบนิคม ฯ ไม่ช่วยสร้างความมั่นใจน้ำไม่ท่วมอีก

ภูมิภาค
1 ก.พ. 55
09:04
25
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ระบุสร้างเขื่อนรอบนิคม ฯ ไม่ช่วยสร้างความมั่นใจน้ำไม่ท่วมอีก

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel กล่าว ถึงเรื่องแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำฯ ของรัฐบาลนั้นผมได้อ่านรายละเอียดแล้ว และเห็นว่าโดยหลักก็เป็นไปตามที่หลายฝ่ายได้เสนอมาอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้อยากเห็นเป็นรูปธรรม เพราะจะเป็นตัวเร่งความเชื่อมั่น“ผมไม่ค่อยติดใจเรื่องคน ใครจะทะเลาะกับใคร ผมสนใจเรื่องงาน ออกมาหรือไม่ ผมก็เพิ่งได้มีโอกาสอ่านแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำที่ทำเร่งด่วนเรื่องลุ่มน้ำเจ้าพระยา ในหลัก ๆ ก็เป็นไปตามแนวทางซึ่งผมคิดว่าทุกฝ่ายก็เสนอมาอยู่แล้ว เพียงแต่วันนี้อยากเห็นรูปธรรม ที่บอกว่าจะไปซ่อมโครงสร้างพื้นฐานตอนนี้คืบหน้าไปถึงไหน ในการดูแลในเรื่องของระบบการระบายน้ำ ป้องกันน้ำ ที่บอกว่าจะมีแบบจำลอง จะมีศูนย์ข้อมูล จะสามารถพยากรณ์ คืบหน้าไปถึงไหน ตรงนี้ต่างหากที่จะเป็นตัวเร่งความเชื่อมั่น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุกรณีของการที่จะกำหนดพื้นที่ที่เรียกว่าเป็นพื้นที่รับน้ำ ทางผ่านน้ำอะไรต่าง ๆ ขณะนี้มีแต่ตัวเลข แต่ว่าการทำงานในพื้นที่ที่เราติดตามกันอยู่นั้นก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งจะต้องรีบทำ เพราะถ้าทำตรงนี้แล้วมันก็จะสามารถทำความชัดเจนเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ ถ้าหากว่าถึงเวลาที่น้ำมา รวมไปถึงการบริหารจัดการเขื่อนก็ควรจะได้ข้อยุติว่าจะเอาอย่างไร ที่บอกว่าอยากระบายน้ำในเขื่อน พร่องเขื่อนต่าง ๆ ในช่วงนี้ ก็ควรจะดำเนินการ โดยจะเห็นว่าทั้งหมดที่พูดมา ที่จะต้องทำในช่วงขณะนี้ไม่มีตรงไหนเลยที่ต้องไปใช้เงิน 3 แสน 5 หมื่นล้าน

นายอภิสิทธิ์ กล่าถึงเรื่องการป้องกันนิคมอุตสาหกรรมที่อาจสร้างเขื่อน หรือสร้างกำแพงนั้น ว่า จากที่ตนได้คุยกับภาคเอกชนพบว่าเป็นการทำเพื่อปกป้องทรัพย์สิน แต่หากเกิดน้ำท่วมจริงโรงงานที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมก็ทำงานไม่ได้ เพราะคนงานในโรงงานอาศัยอยู่นอกนิคมอุตสาหกรรมก็ทำให้เกิดปัญหาอยู่ดี อีกทั้งการทำลักษณะนี้ก็เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ แต่ตัวหลักคือแผนบริหารจัดการระบายน้ำที่เป็นภาพรวมของรัฐบาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง