กลุ่มแท็กซี่เตรียมฟ้องนายกฯ กรณีขึ้นราคา NGV-LPG

การเมือง
7 ก.พ. 55
07:15
23
Logo Thai PBS
กลุ่มแท็กซี่เตรียมฟ้องนายกฯ กรณีขึ้นราคา NGV-LPG

กลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ เตรียมยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีศาลปกครองกลาง ในสัปดาห์หน้า โดยกล่าวหาว่าบกพร่องต่อการบริหารจัดการแก้ปัญหาการปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี และก๊าซแอลพีจี

นายสมบุญ จรรยาเสิศ ประธานกลุ่มปกป้องสิทธิ์คนคนขับรถแท็กซี่ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ทางกลุ่มได้เตรียมยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรีต่อศาลปกครองในสัปดาห์หน้า หลังจากราคาก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจี ปรับเพิ่มขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2555 นายสมบุญ ระบุว่า นายกรัฐมนตรี และรมต.บริหารจัดการผิดพลาดในการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี และก๊าวแอลพีจี ทำให้ผู้ประกอบการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีวางแผนบริหารจัดการปัญหาราคาพลังงานได้ถูกต้องตรงจุด ก็ไม่จำเป็นออกที่จะต้องออกโครงการบัตรพลังงานให้กลุ่มรถแท็กซี่ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าไม่มีการวางแผนจัดการดีพอ
 
ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯ ยังเห็นว่านายกรัฐมนตรีและคณะ เป็นผู้มีส่วนได้เสียโดยตรง จากการออกกฎให้กระทรวงคมนาคมสั่งให้รถแท็กซี่เปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีทั้งหมด ซึ่งนายสมบุญ ตั้งข้อสังเกตว่า คำสั่งดังกล่าวมีความไม่โปร่งใส เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกตั้งเงื่อนไขว่า เจ้าของรถที่ต้องเปลี่ยนระบบ จะต้องนำรถไปตรวจสภาพกับบริษัทเอกชนซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายปี 400 บาท ทำให้ทางกลุ่มตัดสินใจที่จะยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง