กลุ่ม ส.ว. และกลุ่มพัธมิตรฯ คัดค้านพิจารณาแก้รธน.

การเมือง
22 ก.พ. 55
12:23
6
Logo Thai PBS
กลุ่ม ส.ว. และกลุ่มพัธมิตรฯ คัดค้านพิจารณาแก้รธน.

สมาชิกวุฒิสภาบางส่วน แถลงข่าวคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้านกลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมความพร้อมเคลื่อนไหวในวันที่ 10 มี.ค. นี้โดยระบุตรงกันว่าเป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยอาศัยเสียงข้างมากในสภาฯ

กลุ่มสมาชิกวุฒิสภากว่า 50 คน เช่น พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา นางสาวรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล เนื่องจากเป็นการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ และถือเป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

เช่นเดียวกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล และ พล.ต.จําลอง ศรีเมือง แถลงคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เห็นว่า เป็นนิติกรรมอำพรางต้องการล้มล้างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทั้งฉบับ เข้าข่ายการรัฐประหารประเทศไทยโดยกลุ่มทุนที่ผูกขาด ซึ่งแกนนำพันธมิตรฯ แต่ละจังหวัดทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมเคลื่อนไหวในวันที่ 10 มีนาคมนี้ และจะเคลื่อนไหวทันที หากพบว่ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหมวดสถาบันกษัตริย์ หรือล้างความผิดให้กับนักการเมือง

ขณะที่นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ยืนยันจะเดินหน้าพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ในวันที่ 23 และ 24 กุมภาพันธ์นี้ โดยได้ประสานงานไปยังพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อทำความเข้าใจถึงกรอบระยะเวลาการอภิปรายพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแล้ว สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) จะเป็นไปด้วยดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับบรรยากาศในการประชุม และการอภิปรายของสมาชิกโดยเห็นว่าในระบอบประชาธิปไตยควรจะใช้เวทีรัฐสภา ในการพิจารณากฏหมาย ส่วนกรณีกลุ่มเคลื่อนไหวคัดค้าน และสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญหน้ารัฐสภาวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ.) ถือเป็นสิทธิในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง