พรรคร่วมรัฐบาลอินโดฯค้านแผนปรับขึ้นราคาน้ำมัน

ต่างประเทศ
31 มี.ค. 55
02:41
13
Logo Thai PBS
พรรคร่วมรัฐบาลอินโดฯค้านแผนปรับขึ้นราคาน้ำมัน

พรรคร่วมรัฐบาลซึ่งมีที่นั่งมากเป็นอันดับสองของอินโดนีเซียปฏิเสธแผนการขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ถ้าราคาน้ำมันดิบไม่เพิ่มขึ้นไปกว่านี้ ขณะที่รัฐบาลพยายามลดเงินสนับสนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะต้องการลดการขาดดุลงบประมาณลง

ตำรวจอินโดนีเซียยิงแก๊สน้ำตาและระเบิดควันรวมถึงฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ประท้วงต่อต้านแผนการขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนมากบริเวณด้านนอกรัฐสภา แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

พรรคโกลคาร์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีที่นั่งในสภามากเป็นอันดับสองปฏิเสธแผนการลดการสนุนราคาน้ำมันของรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันในอินโดนีเซียปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 33 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ เนื่องจากการสนับสนุนราคาน้ำมันทำให้งบประมาณขาดดุลมาก โดยพรรครัฐบาลต้องการให้มีการขึ้นราคาน้ำมันถ้าราคาน้ำมันดิบของอินโดนีเซียได้เพิ่มขึ้นกว่าที่คาดการณ์เฉลี่ยกว่าร้อยละ 5 ซึ่งปัจจุบันราคาได้เพิ่มสูงกว่าระดับนั้นแล้วร้อยละ 10 ขณะที่พรรคโกลคาร์ เห็นว่า ควรจะมีการปรับราคาน้ำมันเมื่อราคาน้ำมันดิบของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นกว่าระดับที่คาดการณ์ร้อยละ 15

ปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นชาติที่มีราคาเชื้อเพลิงต่ำที่สุดในเอเชียและถ้าไม่มีการปรับขึ้นราคาน้ำมัน งบประมาณขาดดุลจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4 ของจีดีพี ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 1.5 ในปีนี้ แต่ถ้ามีการปรับขึ้นราคาน้ำมันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 7

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง