NO OWNED SPACE + CLEAR DESK POLICY ยุทธศาสตร์หลอมคนสู่สื่อในอนาคตของ "บีบีซี"

7 เม.ย. 55
10:26
24
Logo Thai PBS
NO OWNED SPACE + CLEAR DESK POLICY ยุทธศาสตร์หลอมคนสู่สื่อในอนาคตของ "บีบีซี"

โดย อัจฉราวดี บัวคลี่

ปี 2012  ครบรอบ 85 ปี  การก่อตั้ง BBC และเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสถาบันสื่อสาธารณะแห่งนี้   คือการตัดสินใจที่ย้ายฐานการผลิตสื่อพร้อมบุคลากรกว่า 2,300 คน จากกรุงลอนดอน เมืองหลวงของประเทศอังกฤษมายังแซลฟอร์ด  แมนเชตเตอร์ หัวเมืองทางตอนเหนือ จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์

นอกเหนือจากเหตุผลด้านบริหารจัดการพื้นที่  ด้วยอาคาร BBC ที่อยู่ใจกลางเมืองหลวงกลายเป็นทำเลทองของกรุงลอนดอนที่สามารถเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ได้แล้ว  ด้วยเทคโนโลยีทางการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงและต้องลงทุนใหม่ทั้งระบบ BBC เลือกใช้จังหวะนี้เพื่อการปรับตัวบุคลากรด้วยการปรับระบบงานสู่วัฒนธรรมองค์กรใหม่อย่างน่าสนใจ

BBC เลือกมาอยู่ที่ Media City UK ย่านเมืองอุตสาหกรรมด้านสื่อที่เมืองแมนเชสเตอร์พัฒนาพื้นที่ขึ้นมาและดึงองค์กรแวดวงอุตสาหกรรมการสื่อสารยักษ์ใหญ่เช่น BBC ,ITV มหาวิทยาลัยแซลฟอร์ด ฯลฯ มาอยู่รวมกันเพื่อให้เป็นศูนย์กลางด้านการสื่อสารและดิจิตอลขนาดใหญ่ของอังกฤษ โดย BBC จับจองพื้นที่ 3 อาคารใหญ่ที่นี่

ช่วงแรกของการตัดสินใจย้าย เจ้าหน้าที่ของ  BBC บางส่วนไม่เห็นด้วย เพราะหมายถึงการต้องย้ายครอบครัว และย้ายถิ่นฐานของคนอีกจำนวนมาก แต่ผู้บริหาร BBC ใช้ระบบเลือกหาตัวแทนของฝ่ายต่างๆ มาทำความเข้าใจถึงความสำคัญของการปรับตัว  เพื่อให้ตัวแทนเหล่านั้นไปทางหน้าที่อธิบายกับพนักงานส่วนอื่นๆขณะเดียวกันได้วางแผนการย้ายแต่ละแผนก การออกแบบอาคารที่ทำงานใหม่  รวมถึงการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานที่มีระบบเทรนนิ่งรองรับ

 ณ ฐานที่มั่นใหม่   การตกแต่งภายในของสำนักงาน BBC นอกจากจะทันสมัยแล้วยังมีนโยบายใหม่คือ “NO OWNED SPACE ,ROOM,OFFICE + CLEAR DESK POLICY” นั่นหมายถึงมีการจัดแผนกงานเป็นสัดส่วน   แต่พนักงานจะไม่มีโต๊ะนั่งประจำของตนเอง อาคารทั้งหมดติดตั้งระบบไวเลส เจ้าหน้าที่ BBC จะมีคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่สามารถทำงานได้ทุกพื้นที่ของอาคาร   ส่วนเครื่องมือบางประเภทเช่นคอมพิวเตอร์ในการตัดต่อจะใช้งานร่วมกัน  หน้าจอส่วนรวมจึงจะต้องสะอาด 

วิธีการเช่นนี้นอกจากจะลดขยะข้อมูล ลดการสร้างพื้นที่ของตนเองและเข้าถึงคำว่า “เพื่อนร่วมงาน” มากขึ้น เพราะการใกล้ชิดจากการใช้สมบัติขององค์กรร่วมกันทำให้ได้มีปฏิสัมพันธ์กัน 
  
พื้นที่ในอาคารแต่ละชั้นจึงปรากฏพื้นที่นั่งพักจำนวนมาก ที่สามารถเป็นที่พบปะเพื่อพูดคุย ประชุมกลุ่มย่อย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้อย่างง่ายดาย ไม่จำกัดเวลา ข้ามสายงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลง่ายขึ้น
                     
นอกจากบรรยากาศของสถานที่ทำงานจะก้าวข้ามพื้นที่ส่วนตัวแล้ว  ยังมีนโยบายให้บุคลากรก้าวข้ามประเภทของสื่อให้ทันยุค  โดยให้เพิ่มพูนทักษะการสื่อสารข้ามสื่อ  เช่นผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ต้องฝึกการส่งข่าวหรือจัดรายการทางวิทยุ  การเขียนข่าวออนไลน์ขึ้นเว็บ  การมีบล็อค  หรือประเภทของข่าวข้ามสายได้  

แม้กระทั่งผู้สื่อข่าวที่สนใจเรียนรู้การผลิตรายการก็สามารถพัฒนาทักษะตนเองข้ามสำนักฯได้เพื่อเรียนรู้ความยากง่ายของแต่ละสายงาน  การพัฒนาผู้สื่อข่าวให้มีทักษะที่หลากหลาย Multi-Skill Journalist   เพราะสอดคล้องกับรูปแบบของพื้นที่สื่อสารที่เป็น Multi Platform  ที่เป็นการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้มากขึ้น 

ที่สำคัญการข้ามสายงานยังเกิดความเข้าใจเพื่อนร่วมงาน  และลดช่องว่างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชินยาวนานระหว่างผู้สื่อข่าวกับแหล่งข่าว แต่ก็ให้ความสำคัญกับผู้สื่อข่าวที่มีความชำนาญเฉพาะทางโดยเฉพาะในประเด็นที่ซับซ้อนยาวนาน   โดยผู้บริหารยอมรับว่า มีผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลง  แต่องค์กรพยายามชี้ให้เห็นว่า สิ่งเหล่านี้คือยุคสมัยและเป็นทักษะทางวิชาชีพที่ต้องปรับตัว

ที่ทำงานใหม่ของ BBC แห่งนี้  นอกจากสตูดิโอ และระบบเทคโนโลยีที่นำมาใช้ใหม่ในการกระจายเสียงและแพร่ภาพแบบแล้ว BBC ยังมีระบบงานภายในเพื่อเอื้ออำนวยการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน  เนื่องจากโครงสร้างของ BBC ที่มีส่วนงานหลายส่วนทั้งวิทยุ โทรทัศน์ สื่อใหม่ รายการ และสถานีในพื้นที่ภูมิภาค  แต่การทำงานมีเป้าหมายคือความชัดเจน เจาะลึก และเชื่อถือได้  BBC จึงใช้โปรแกรมภายในที่เรียกว่า  ENPS   ทั่วทั้งระบบการผลิต  ที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันของโต๊ะข่าว สำนักงาน  และสถานีข่าวทุกสถานีของ BBC  ที่เจ้าหน้าที่สามารถจะแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้  เช่นกับกับระบบภาพและเสียง ที่มีการเก็บไว้ในช่องทางเดียวกันทั้งระบบและแสดงผลผ่านจอคอมพิวเตอร์ให้ผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถเลือกใช้ได้  

การใชี้โอกาสของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เป็นโอกาสของการเชื่อมโยงทุกส่วนงานด้วยเทคโนโลยี พร้อมปรับบุคลากรให้ทันยุคสมัย และการสร้างสภาพแวดล้อมขององค์กรให้เป็นสาธารณะในชีวิตประจำวัน  เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้  BBC เชื่อว่า  จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพของงานและบุคลากรของสื่อในอนาคต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง