ปภ.เปิดศูนย์ป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555

อาชญากรรม
11 เม.ย. 55
08:12
8
Logo Thai PBS
ปภ.เปิดศูนย์ป้องกัน-ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2555 เพื่อสั่งการและประสานงานด้านอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าให้ปีนี้เป็นสงกรานต์ปลอดภัยตายเป็นศูนย์

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน หรือ ศปถ.เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดเป็นนโยบายสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติเพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2555 มีประสิทธิภาพและลดความสูญเสียได้มากที่สุด ศปถ.ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานตามมาตรการหลัก 6 ด้าน คือด้านการบริหารจัดการ การบังคับใช้กฎหมาย สังคม วิศวกรรมจราจร การประชาสัมพันธ์ และด้านการแพทย์ฉุกเฉินและการกู้ชีพ

พร้อมทั้งเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับมาตรการทางสังคม กับกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ รถกระบะ ที่บรรทุกผู้โดยสารในพื้นที่ที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสงกรานต์ปลอดภัยตายเป็นศูนย์

สำหรับการป้องกันและลดอุบัติเหตุในส่วนภูมิภาคกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประกาศให้จังหวัด จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัดและอำเภอ เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ และ จะมีการสรุปสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเป็นประจำทุกวัน พร้อมนำข้อมูลมาวิเคราะห์และกำหนดมาตรการที่เหมาะสมต่อไปเพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ และ ผู้เสียชีวิต ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.ให้เหลือน้อยที่สุด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง